Quảng Ngãi:

Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu

NHƯ ĐỒNG

VHO - Bệnh bạch hầu đang diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi đang cấp bách triển khai các biện pháp chủ động ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Trạm Y tế phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi đang tích cực rà soát danh sách và gửi thông báo đến phụ huynh những trẻ chưa hoặc tiêm chưa đủ các mũi vắc xin 5 trong 1, trong đó, có vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Đây là mũi tiêm phòng bệnh nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện trên địa bàn phường đang có 180 trẻ dưới 1 tuổi và trên 1.600 trẻ dưới 5 tuổi.

Chị Trần Nguyễn Thị Thiều Hoa, Nhân viên Trạm Y tế phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi cho biết: "Trạm Y tế củng cố lại danh sách trẻ chưa tiêm bạch hầu trong chương trình tiêm chủng để rà soát lại, gọi điện cho phụ huynh để 22.7 tới tiêm cho trẻ. Trạm cũng tiếp tục tiêm cho những cháu trong độ tuổi tiêm”.

Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu - ảnh 1

Tăng cường công tác truyền thông cho người dân biết về bệnh bạch hầu

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chủ yếu lây truyền theo đường hô hấp, do trực khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng 70% là ở trẻ dưới 15 tuổi và chưa tiêm vắc xin. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động nguồn vắc xin đủ cung ứng cho các cơ sở tiêm chủng để triển khai tiêm phòng cho người dân. Cơ sở điều trị sẵn sàng kích hoạt khu cách ly đặc biệt nếu có ca bệnh. Chuẩn bị các điều kiện như: phòng bệnh, khu vực sinh hoạt, cách ly của bệnh nhân và cơ số thuốc cần thiết đảm bảo tiếp nhận và điều trị nếu có bệnh.

Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu - ảnh 2

Chuẩn bị cơ sở vật chất điều trị cách ly

Theo Bác sĩ Phạm Thành Quát, Khoa bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tỉnh Quảng Ngãi, Bệnh viện Sản nhi đã có khu điều trị chuyên biệt dành cho các bệnh lây nhiễm với đầy đủ các trang thiết bị thuốc men cũng như phòng ốc đủ các tiêu chuẩn cách ly bệnh truyền nhiễm mục đích là tránh lây lan cộng đồng, cũng như điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Để chủ động tăng cường công tác phòng chống bệnh bạch hầu, không để bệnh xâm nhập, lây lan vào địa bàn, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình các dịch bệnh tại địa phương; chủ động, kịp thời phát hiện các ổ dịch mới, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới phát sinh. Đặc biệt, rà soát và tiêm vét, tiêm bổ sung ngay vaccine bạch hầu cho những trẻ trong độ tuổi chưa được tiêm chủng đầy đủ theo quy định.

Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu - ảnh 3

Khu điều trị chuyên biệt dành cho các bệnh lây nhiễm 

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, ngành Y tế tăng cường công tác truyền thông cho người dân biết về bệnh bạch hầu về nguy hiểm khi mắc bệnh chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời. Từ tuyến xã phát hiện sớm, kịp thời để có biện pháp điều trị phù hợp. Đồng thời, rà soát lại người dân chưa tiêm bạch hầu thì tổ chức triển khai tiêm vắc xin bạch hầu. Chỉ đạo các đơn vị điều trị chuẩn bị hóa chất, vật tư để khi có bệnh xảy ra thì đáp ứng điều trị kịp thời và hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi chưa ghi nhận ca mắc bạch hầu. Tuy nhiên, tỉnh cũng là một địa phương có nhiều yếu tố thuận lợi để phát sinh dịch bệnh. Chính vì vậy, để chủ động phòng bệnh, bên cạnh việc tăng cường tiêm vắc xin, người dân cần thực hiện thêm những biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

“Vắc xin bạch hầu có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể tránh nhiễm bệnh và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh. Do đó, trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Người lớn nên tiêm nhắc lại vắc xin bạch hầu sau 10 năm để củng cố khả năng miễn dịch của cơ thể”, ông Đức nói.