Đà Nẵng "thúc" tiến độ đường vành đai:

Cầu đã xong, đường vẫn chờ

ĐỨC HOÀNG

VHO - Ngày 10.7, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đã trực tiếp kiểm tra hiện trường tuyến đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam (cũ) và cầu Quảng Đà.

Hiện tại, tuyến đường vành đai nối vào cầu Quảng Đà vẫn chưa hoàn thành, khiến các phương tiện không thể lưu thông qua cầu do không có lối lên phía địa phận phường Điện Bàn Bắc.

Theo báo cáo của địa phương, đến nay dự án mới bàn giao khoảng 10,3ha/18,43ha mặt bằng cho nhà thầu, đạt khoảng 55,89%. Phần diện tích còn lại vướng mắc do chưa rõ nguồn gốc đất và chưa hoàn thiện các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng.

Không chỉ thiếu mặt bằng, dự án còn gặp khó khăn về vật liệu xây dựng. Hiện dự án cần khoảng 500.000m³ đất đắp và cát, song vẫn chưa tìm được mỏ khai thác đáp ứng đủ nhu cầu.

Cầu đã xong, đường vẫn chờ - ảnh 1
Dự án đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam (cũ) khớp nối vào cầu Quảng Đà chậm tiến độ

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh tính cấp thiết của dự án không chỉ nằm ở vai trò liên kết vùng mà còn là yêu cầu sử dụng hiệu quả nguồn vốn Trung ương đã được phân bổ.

“Vốn đã bố trí mà không giải ngân được thì sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ cũng như khả năng cân đối ngân sách của thành phố. Nếu bị thu hồi thì thành phố sẽ phải tự bỏ tiền ra làm. Phải xử lý khẩn trương, không thể để vốn Trung ương bị ách tắc,” ông Triết nói.

Ông yêu cầu chính quyền phường Điện Bàn Bắc phải chủ trì công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không thể chỉ giao riêng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất mà cần huy động toàn bộ hệ thống chính trị địa phương cùng vào cuộc.

Đặc biệt, phải ưu tiên giải phóng mặt bằng tại các vị trí có cầu, cống, mố cầu để tạo điều kiện thi công, đẩy nhanh tiến độ và giải ngân.

“Làm mà ì ạch như thế này thì Trung ương không giải quyết đâu. Không có cơ sở nào người ta cho gia hạn cả,” ông Triết thẳng thắn.

Cầu đã xong, đường vẫn chờ - ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác tái định cư, ông yêu cầu phải khởi công ít nhất hai dự án trong tháng 10 tới. “Không có tái định cư thì không thể có đường. Phường cần xử lý dứt điểm hồ sơ pháp lý về đất đai, đất công ích. Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo sớm lên UBND TP,” ông nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng lưu ý các phường hiện có thẩm quyền mạnh hơn trước - gấp 6 lần - nên cần chủ động kiểm tra, nắm tình hình thông qua hệ thống trợ lý ảo, không được bị động hay né tránh trách nhiệm.

Liên quan tiến độ thi công, ông Triết yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng rà soát toàn bộ hợp đồng với các nhà thầu. Nếu phát hiện đơn vị thi công nào vi phạm tiến độ hoặc không đảm bảo năng lực, cần thực hiện quy trình thay thế. Đồng thời, phải chuẩn bị sẵn phương án chỉ định nhà thầu có năng lực, để tránh tình trạng công trình bị đình trệ.

Đối với Công ty Đại Thiên Trường - đơn vị đang thi công hiện trường, ông yêu cầu tranh thủ thi công ngay 2km đầu tuyến, đoạn đã có mặt bằng sạch, nhằm tạo kết nối tạm thời với đường ĐH12.

“Đừng để người ta phải hát câu hát 'Cầu xây xong đã lâu, chưa thấy người về đưa dâu'. Làm được 2km đó, ít nhất dân có đường đi tạm, dù chật vẫn còn hơn không đi được,” ông Triết nói.

Cầu đã xong, đường vẫn chờ - ảnh 3
Cầu Quảng Đà đã thông xe kỹ thuật vào tháng 3.2025

Ông yêu cầu triển khai thi công theo nguyên tắc “có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó”, tránh để công trường rơi vào cảnh im lìm khiến người dân mất niềm tin. Đặc biệt, Chủ tịch TP phân công Phó Chủ tịch UBND TP Trần Nam Hưng trực tiếp chỉ đạo công trình này.

Cùng với đó, ông yêu cầu các đơn vị cần quán triệt tinh thần cấp bách, chủ động xử lý công việc; nếu gặp khó vượt thẩm quyền thì báo cáo ngay. “Điện thoại cũng được, nhắn tin cũng được, đừng đợi văn bản rồi để trôi mất tiến độ. Đây là công trình dư luận rất quan tâm, nhất là sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nên cần lưu ý đặc biệt,” ông Triết nhấn mạnh.

Dự án cầu Quảng Đà có tổng mức đầu tư 274 tỉ đồng, khởi công tháng 12.2023, thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 3.2025. Còn dự án tuyến đường vành đai phía Bắc khởi công vào tháng 8.2024, dài 4,62km, có tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng, đi qua phường Điện Bàn Bắc và kết nối vào cầu Quảng Đà; dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 10.2025, tuy nhiên dự án đang đình trệ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu thi công…