Cẩm nang lái xe qua giao lộ khi đèn giao thông gặp sự cố
VHO - Khi đèn giao thông hỏng, nháy vàng hoặc dừng mãi ở màu đỏ, nhiều tài xế bối rối không biết nên đi như thế nào. Sau đây là cách xử lý an toàn, đúng luật để tránh bị phạt.
Khi gặp tình huống đèn giao thông hỏng, không sáng, nháy vàng kéo dài hoặc dừng mãi ở đèn đỏ, nhiều người lái xe bối rối không biết xử lý thế nào cho đúng luật. Trong thực tế, luật giao thông đã quy định rõ cách xử lý trong những tình huống này nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Khi đèn giao thông không hoạt động (hoàn toàn tắt)
Theo Luật Giao thông đường bộ Việt Nam (Điều 11), khi đèn giao thông không sáng - tức là hệ thống không hoạt động - thì nơi đó được xem như không có đèn giao thông.
Trong trường hợp đó, người điều khiển xe phải giảm tốc và đi theo thứ tự ưu tiên tại giao lộ như sau:
Nhường đường cho xe đi thẳng bên tay phải nếu cùng đến gần giao lộ cùng lúc
Nhường xe đi trước bên phải nếu hai xe đến giao lộ cùng lúc
Nhường xe đi trước bên trái nếu cùng là đường chính nhưng cùng đến đồng thời
Tiếp cận giao lộ chậm, quan sát kỹ, phối hợp với các phương tiện khác đi qua vị trí an toàn.
Nhiều tài xế dễ nóng vội khi đèn tắt mà quên rằng, ưu tiên số 1 vẫn là giảm tốc và quan sát thật kỹ, xác định hướng đi của các xe khác, tránh phán đoán vội dẫn tới va chạm.
Khi đèn giao thông chỉ nháy vàng liên tục
Đèn vàng nháy (không chuyển sang đỏ hoặc xanh) được hiểu là tín hiệu cảnh báo - không phải “đã hỏng” hoàn toàn nhưng có nghĩa là người lái xe phải tự quan sát và đi với tốc độ chậm.
Cách xử lý đúng trong trường hợp này là: giảm tốc độ để kiểm soát xe tốt hơn; tiếp tục quan sát giao lộ, ưu tiên các xe đã ở trong giao lộ trước; không vượt ẩu hay tăng tốc chỉ vì đèn không xanh.
Kinh nghiệm thực tế cho thấy, đèn vàng nháy thường xuất hiện khi có trục trặc kỹ thuật hoặc trong giờ thấp điểm để cho phép xe lưu thông thông suốt hơn, nhưng phải luôn cảnh giác ở giao lộ.
Khi đèn giao thông dừng ở màu đỏ quá lâu
Điều này có thể xảy ra khi bo mạch điều khiển gặp lỗi, tín hiệu truyền bị gián đoạn hoặc nguồn điện bất ổn.
Nguyên tắc lái xe trong trường hợp này là giảm tốc độ, dừng lại đúng vạch (nếu có) và chờ; không tự ý vượt vạch để đi qua giao lộ nếu đèn vẫn hiển thị đỏ.
Người lái xe chỉ được coi giao lộ như “đèn tắt” khi có cảnh sát giao thông điều khiển tại chỗ; có chỉ dẫn của lực lượng chức năng, biển báo hoặc đèn tín hiệu phụ.
Trong trường hợp đèn đỏ “kẹt” kéo dài nhưng không có CSGT hay biển báo điều khiển, vẫn cần chờ - vì vượt đèn đỏ ngay cả khi nghi ngờ “hỏng” vẫn là vi phạm luật giao thông.
Khi có cảnh sát giao thông điều khiển
Luật giao thông Việt Nam quy định rằng hiệu lệnh của CSGT luôn ưu tiên hơn tín hiệu đèn giao thông.
Điều này có nghĩa là việc điều khiển phân luồng, ra hiệu “đi tiếp”, “dừng lại” của CSGT có hiệu lực cao hơn tín hiệu đèn.
Trong trường hợp đèn giao thông hỏng, CSGT có thể đứng trực tiếp tại giao lộ và điều khiển bằng tay, và người lái phải tuân thủ theo hiệu lệnh này.
Vi phạm và mức phạt nếu xử lý sai
Vượt đèn đỏ là một trong những lỗi phổ biến nhưng nguy hiểm. Ngay cả khi bạn cho rằng “đèn đỏ đó có thể đang hỏng”, nếu tự ý đi qua mà không có chỉ dẫn hợp lệ, bạn vẫn có thể bị phạt tiền theo quy định cho lỗi “vượt đèn đỏ”; có thể bị trừ điểm, tước giấy phép lái xe theo mức độ vi phạm.
Kinh nghiệm thực tế từ nhiều tài xế cho thấy, không nên phán đoán chủ quan “chắc đèn hỏng” để đi tiếp, vì lực lượng chức năng có thể xử lý sau khi xem lại hình ảnh sự kiện từ camera giao thông.
Kinh nghiệm an toàn từ các tài xế đi đường dài
Nhiều tài xế đường dài đã chia sẻ những bước xử lý an toàn khi gặp đèn hỏng như sau:
Giảm tốc sớm, không chạy quá nhanh khi tiếp cận giao lộ ban đêm
Quan sát toàn bộ giao lộ, xe phía bên trái và phải trước khi quyết định đ.
Bật đèn xin nhường đường (còi, xi nhan) để báo hiệu cho phương tiện khác biết ý định của mình
Học cách đọc biển báo phụ hoặc tín hiệu CSGT ở các giao lộ trọng yếu - nhiều nơi có biển “đi như ngã tư không tín hiệu”...


RSS