Thêm một ca dương tính với bệnh bạch hầu:

Bộ Y tế yêu cầu ưu tiên sử dụng sớm huyết thanh kháng độc

Q.HOA

VHO - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang, kết quả xét nghiệm lần 2 các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu, chiều 10.7, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác định có thêm một trường hợp dương tính.

Đó là ca bệnh là B.H.G (SN 1995), tạm trú tại thôn Trung Hòa, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (thường trú tại xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). G là một trong 16 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ca bệnh M.T.B (người về Nghệ An, tiếp xúc với bệnh nhân bạch hầu đã tử vong) và là một trong 8 F1 có kết quả âm tính trong lần xét nghiệm đầu tiên (ngày 9.7).

Bộ Y tế yêu cầu ưu tiên sử dụng sớm huyết thanh kháng độc - ảnh 1
Nhân viên y tế Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm cho người tiếp xúc gần liên quan đến bệnh nhân bạch hầu

Cùng với M.T.B, từ ngày 25 đến 28.6, M.T.S (SN 2006) ở chung phòng tại ký túc xá Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn với bệnh nhân bạch hầu tử vong.

Ngày 1.7, B. và S. bắt xe từ huyện Kỳ Sơn về huyện Hiệp Hòa, làm việc tại cơ sở karaoke Quán Lá, thôn Trung Tâm. Từ ngày 2 - 5.7, B và S có mặt tại 4 quán karaoke trên địa bàn các xã: Hợp Thịnh, Thường Thắng, Đại Thành (cùng huyện Hiệp Hòa) và quán karaoke 1990 ở thôn An Lạc, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội).

Ngay sau khi xác định dương tính với bệnh bạch hầu, CDC tỉnh Bắc Giang và Trung tâm Y tế Hiệp Hoà đã xác định được 16 F1 tiếp xúc gần với B. và S. và được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị.  Kết quả xét nghiệm lần 1 tất cả các F1 đều có kết quả âm tính. Chiều ngày 10.7, kết quả  xét nghiệm lần 2 của 8 F1 đầu tiên thì có 1 trường hợp dương tính.

Liên quan đến ca bệnh M.T.B, sau hơn 3 ngày điều trị tích cực bằng kháng sinh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, bệnh nhân không có các triệu chứng của bệnh, thể trạng tốt nên được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An tiếp tục điều trị, cách ly.

Trước nguy cơ dịch bạch hầu có diễn biến phức tạp, ngày 11.7, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đã ban hành văn bản gửi Sở Y tế Nghệ An và Bắc Giang về việc tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho toàn bộ nhân viên y tế tham gia công tác khám, chữa bệnh nhằm phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để cách ly, điều trị sớm bệnh nhân bao gồm cả các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn.

 Các ca bệnh lâm sàng nghi ngờ, nghĩ tới bạch hầu cần hội chẩn với tuyến trên để ưu tiên sử dụng sớm huyết thanh kháng độc tố bạch hầu (hội chẩn để sử dụng và được phân bổ huyết thanh) và lựa chọn kháng sinh theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu đồng thời triển khai thực hiện ngay việc lấy mẫu làm xét nghiệm nhuộm soi tìm vi khuẩn sớm để định hướng điều trị.

“Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị bệnh”, công văn nêu rõ.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa dựa trên đường lây truyền cho nhân viên y tế trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh như sử dụng khẩu trang, vệ sinh tay, vệ sinh môi trường bề mặt...

Đồng thời triển khai cho người tiếp xúc uống thuốc kháng sinh dự phòng theo hướng dẫn. Tăng cường truyền thông trong bệnh viện để người bệnh, người nhà người bệnh biết được các dấu hiệu của bệnh để đi khám sớm và nắm được các biện pháp phòng bệnh.