Bình Định khánh thành tuyến đường ven biển gần 790 tỉ đồng

PHAN HIẾU

VHO - Ngày 31.8, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ khánh thành dự án Tuyến đường kết nối đường ven biển (ĐT.639), trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn. Đây cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19.8.1945 – 19.8.2024) và ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2024).

Theo đó, dự án Tuyến đường kết nối với đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn có điểm đầu giao với đường ĐT.638 tại Km19+291 thuộc phường Hoài Thanh Tây và điểm cuối giao với đường ven biển (ĐT.639) tại Km99+206 thuộc phường Tam Quan Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 786 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ là 400 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng từ ngân sách tỉnh.

Bình Định khánh thành tuyến đường ven biển gần 790 tỉ đồng - ảnh 1
Các đại cắt băng khánh thành tuyến đường

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h, chiều dài tuyến khoảng 7Km, đi qua địa bàn các phường Hoài Thanh Tây, Hoài Thanh, Tam Quan Nam thuộc thị xã Hoài Nhơn; bề rộng nền đường 22m, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 19m, với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; dải phân cách giữa rộng 2m, lề đất rộng 1m và xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông cũng như trồng cây xanh mỹ quan trong dải phân cách.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, dự án được khởi công xây dựng từ tháng 4.2022, trải qua  hơn 2 năm triển khai xây dựng với rất nhiều khó khăn vướng mắc; đặc biệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, cùng với sự phối hợp hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương... đến nay dự án đã thi công hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX đã xác định mục tiêu xây dựng tỉnh Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung, trong đó, tiếp tục xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá, tạo động lực cho phát triển.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh, dự án xây dựng Tuyến đường kết nối đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn được khánh thành đưa vào sử dụng hôm nay là một tuyến giao thông rất quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây (từ đường bộ cao tốc Bắc Nam đến đường ven biển), tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thị xã Hoài Nhơn, là một trong ba cực phát triển chính của tỉnh Bình Định, là đô thị cửa ngõ phía Bắc, hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của tiểu vùng phía Bắc tỉnh.

Đồng thời là vùng phát triển đô thị mới gắn liền với phát triển công nghiệp hiện đại gắn với động lực mới phía Bắc của tỉnh; đây còn là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển, gắn liền với du lịch dịch vụ.

Bên cạnh đó, mở rộng không gian đô thị Hoài Nhơn về phía biển, từng bước hoàn thiện quy hoạch đô thị thị xã; tạo nguồn thu ngân sách từ các quỹ đất dọc theo dự án, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy cực tăng trưởng phía Bắc tỉnh và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Bình Định khánh thành tuyến đường ven biển gần 790 tỉ đồng - ảnh 2
Tuyến đường kết nối đường ven biển (ĐT.639)

Tại Lễ khánh thành, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng xin ghi nhận và đánh giá cao các nhà thầu thi công xây dựng đã có nhiều cố gắng nỗ lực, vượt qua khó khăn, trở ngại trong quá trình thi công xây dựng công trình trong suốt thời gian qua.

Đặc biệt, gửi lời cảm ơn chân thành đến các hộ dân trong vùng dự án, nhất là các hộ dân bị giải tỏa trắng phải di dời đến nơi ở mới, đã ủng hộ chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng để dự án được thi công đúng tiến độ, góp phần tạo nên sự thành công ngày hôm nay.

Ngoài ra, đề nghị chủ đầu tư, các sở, ngành, địa phương và các đơn vị quản lý khai thác tuyến đường thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì sử dụng công trình; hoàn thành các thủ tục quyết toán đầu tư và thực hiện công tác bảo hành công trình theo quy định của pháp luật.