Bé 2 tuổi khởi phát bệnh dại: Không chủ quan khi bị chó trong nhà cắn

Q.H

VHO - Hằng năm, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một số trẻ phát bệnh dại đến khám và điều trị. Đa số các trường hợp trẻ nhập viện đều chưa được tiêm phòng, cha mẹ thiếu hiểu biết về bệnh dại, tâm lý chủ quan cho rằng chó nhà cắn và tại thời điểm cắn, con chó bình thường.

TS.BS Đào Hữu Nam – Trưởng khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Mới đây, Khoa đã tiếp nhận một bé trai 2 tuổi khởi phát bệnh dại, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bé 2 tuổi khởi phát bệnh dại: Không chủ quan khi bị chó trong nhà cắn - ảnh 1
Hằng năm, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một số trẻ bị chó cắn và khởi phát bệnh dại

Khai thác bệnh sử, gia đình cho hay, trước khi nhập viện 1 tháng, trẻ bị chó của gia đình nuôi (chưa tiêm phòng dại) cắn vào vùng cổ và cằm. Ngay sau khi bị cắn, trẻ chỉ được rửa vết thương bằng xà phòng và không được tiêm vắcxin phòng dại và huyết thanh kháng dại.

Khoảng 8 ngày trước khi vào viện trẻ lên cơn sốt, biểu hiện bất thường nên được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh điều trị với chẩn đoán theo dõi bệnh dại. Tuy nhiên, tình trạng trẻ ngày càng nặng và chuyển biến nhanh nên đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngày 31.5 vừa qua, tại khoa Điều trị tích cực – Trung tâm Bệnh nhiệt đới, trẻ có biểu hiện sợ gió, xuất tiết đờm dãi, kích thích, vật vã, hoảng loạn. Trẻ được làm các xét nghiệm nước bọt, dịch não tủy, sinh thiết da gáy, kết quả chẩn đoán xác định mắc bệnh dại. Để điều trị cho bệnh nhi, các bác sĩ đã sự dụng thuốc vận mạch, điều trị theo đích tăng áp lực nội sọ và hỗ trợ hô hấp cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng xấu.

TS.BS Đào Hữu Nam cho biết thêm: Hằng năm, khoa tiếp nhận cho một số trường hợp trẻ mắc bệnh dại đến khám và điều trị. Đa số các trường hợp trẻ nhập viện đều chưa được tiêm phòng do cha mẹ thiếu hiểu biết về bệnh dại, tâm lý chủ quan cho rằng chó nhà cắn và tại thời điểm cắn, chó bình thường, tâm lý e ngại với vắc xin phòng dại, một số trường hợp trẻ bị chó cắn nhưng không nói với gia đình,…

Bác sĩ Nam khuyến cáo, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể lây lan từ động vật sang người thông qua nước bọt, các vết cắn, cào xước. Nếu trẻ không may bị súc vật tấn công, gia đình cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xử trí vết thương, tiêm vắcxin phòng dại và thuyết thanh kháng dại kịp thời.

Theo bác sĩ Phạm Hồng Thuyết – Quản lý Y khoa vùng Mekong, hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC, tùy theo mức độ nghiêm trọng của vết thương, lượng virus dại đưa vào cơ thể và vị trí cắn xa hay gần hệ thần kinh trung ương, mà thời gian ủ bệnh khác nhau. Thông thường, thời gian ủ bệnh dại khoảng 2 đến 8 tuần, ngắn thì khoảng 10 ngày, dài thì có thể lên đến 1 – 2 năm. Do đó, người bệnh cần được theo dõi tích cực trong vòng 15 ngày đầu sau khi bị chó cắn (hoặc mèo), cào, liếm (trên vết thương hở).

Ngay sau khi bị chó mèo cắn, cần thay quần áo mới hoặc cắt phần vải tại vị trí vết cắn nhằm hạn chế nước bọt chó mèo bám nhiều hơn tại vết thương. Rửa sạch vết thương dưới vòi nước mạnh trong 15 phút; sau đó, dùng cồn 70%, cồn i-ốt hoặc Povidone để sát trùng vết thương.

Đặc biệt, trong quá trình này không chà sát vết thương, không nặn máu, không đắp lá cây hoặc vật lạ để tránh làm vết thương nghiêm trọng hơn. Sau đó, dùng gạc y tế băng bó vết thương, cầm máu tránh nguy cơ virus, vi khuẩn xâm nhập. Không băng bó gạc quá chặt khiến máu khó lưu thông.

“Ngay sau khi làm sạch vết thương, người bị chó mèo cắn cần đến bệnh viện hoặc Trung tâm y tế hoặc Trung tâm tiêm chủng ngay để được tiêm vắcxin uốn ván, vắcxin phòng dại và (hoặc) huyết thanh kháng dại.

Vắc xin tốt nhất là loại vắc xin được tiêm sớm nhất. Các chuyên gia khuyến cáo, việc tiêm phòng dại nên được tiến hành ngay sau khi bị động vật cào, cắn. Tiêm phòng trong vòng 6 giờ đầu sau bị cắn được xem là sớm, sau 6 giờ được xem là tiêm phòng muộn”, bác sĩ Phạm Hồng Thuyết cho hay.