Bảy học sinh chọc tổ ong, một em bị đốt tử vong

PHẠM NGÂN

VHO - Trên đường đi học về, bảy học sinh chọc tổ ong, không may bị đàn ong đốt khiến một em tử vong, sáu em còn lại hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Ngày 16.9, ông Sầm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, trong nhóm bảy em tiểu học bị ong đốt đến cấp cứu, đơn vị đang điều trị cho bốn em. Riêng ba em nặng được chuyển bệnh viện tuyến tỉnh để điều trị.

Tuy nhiên, một em học sinh lớp 5 đã tử vong trên đường đến trung tâm y tế, hai em còn lại được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu, lọc máu.

Trước đó, trưa 13.9, một nhóm gồm bảy em học sinh (từ lớp Một đến lớp Năm, Trường phổ thông DTBT tiểu học Mường Típ 2) đi từ trường về bản Hợp Khói (xã Mường Típ).

Bảy học sinh chọc tổ ong, một em bị đốt tử vong - ảnh 1
Ong đất được mệnh danh là "ong sát thủ" vì nọc độc nguy hiểm và sự hung dữ

Trên đường về, nhóm học sinh gặp tổ ong đất ven đường, đã chọc phá tổ ong nên bị đàn ong bay ra đốt. Hậu quả, cả bảy học sinh đều bị thương, phải nhập viện.

Phát hiện sự việc, người dân gần đó đã nhanh chóng tới ứng cứu, rồi đưa các em đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn cấp cứu.

Theo tài liệu, ong đất được mệnh danh là "ong sát thủ" vì nọc độc nguy hiểm và sự hung dữ. Loài này còn có những hành vi khiến giới khoa học gọi là ong diệt chủng.

Nọc độc ong chứa nhiều chất cực độc như melittin, apamin, phospholipase A2, phospholipase B, chất phá vỡ tế bào mast, hyaluronidase, histamine, dopamine,... trong đó có thành phần chính là melittin và phospholipase A2.

Melittin là chất gây đau ở người bị đốt và nguy hiểm hơn vì làm tan máu và rối loạn đông máu. Apamine là hợp chất có khả năng làm tê liệt hệ thần kinh và hoạt động cơ bắp, thậm chí gây suy hô hấp, liệt dây thần kinh và tử vong.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc