Ấm lòng “cơm 0 đồng, nước miễn phí” tiếp sức cho các đoàn vận chuyển hàng hoá cứu trợ

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Trong những ngày vừa qua, cả nước hướng về các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề bởi bão lũ. Những chuyến xe chở hàng hóa cứu trợ không quản vất vả chạy dọc miền Nam – Bắc. Những chuyến xe đó cũng đã nhận được sự tiếp sức và đồng hành của người dân dọc đường.

Ấm lòng “cơm 0 đồng, nước miễn phí” tiếp sức cho các đoàn vận chuyển hàng hoá cứu trợ - ảnh 1
Tổ CSGT tuần tra mời các đoàn xe chở hàng cứu trọ dừng nghỉ ngơi dùng cơm, nước ngay từ cửa ngõ vào Quảng Ngãi. Ảnh: Công an cung cấp

Trong hành trình chuyển hàng cứu trợ, các đoàn xe của tổ chức thiện nguyện, các cá nhân đã nhận được sự đồng hành, tiếp sức của người dân cả nước.

Nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã sẵn sàng đón tiếp, mời gọi các đoàn vào nghỉ miễn phí. Dọc trên đường các đoàn đi, nhiều người dân còn tiếp nước, đồ ăn. Mỗi người đóng góp tùy theo sức và khả năng của mình.

Cùng với đó, một số quán ăn hỗ trợ những bữa cơm miễn phí, nhà nghỉ khách sạn 0 đồng cũng xuất hiện trên dọc đường đi.

Ấm lòng “cơm 0 đồng, nước miễn phí” tiếp sức cho các đoàn vận chuyển hàng hoá cứu trợ - ảnh 2
Các đoàn vận chuyển hàng cứu trợ tại điểm hỗ trợ cơm, nước miễn phí. Ảnh: Công an cung cấp

Nhà hàng Vũ Bảo, km 12, Quốc lộ 47, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa cũng chung tay cùng người dân cả nước khi mời cơm miễn phí mời cơm các đoàn cứu trợ khi đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

“Bà con cả nước đi cứu trợ và có lịch trình dừng chân ăn cơm tại TP Thanh Hoá thì hãy ghé qua nhà hàng. Em sẽ chuẩn bị cơm canh, rau cà, cá kho, thịt kho cho đoàn miễn phí. Xin đừng ngại mà hãy gọi điện thoại cho em nếu có lịch trình nhé ạ. Trân quý những tấm lòng hảo tâm của tất cả anh chị em cả nước hướng về đồng bào miền Bắc”, những thông tin trên được chia sẻ trên mạng xã hội được nhiều người cảm thấy ấm lòng trong hành trình vận chuyển hàng cứu trợ.

 “Tôi nói với nhân viên rằng, chúng ta không thể đến được những điểm như các đoàn cứu trợ thì làm những bữa ăn thật ngon tiếp sức cho các đoàn làm công tác thiện nguyện. Đó cũng là lời cảm ơn của một người dân Thanh Hóa như tôi đối với các đoàn đã có tấm lòng vàng đối với những người đang gặp khó khăn”, anh Vũ Văn Hoàn, chủ nhà hàng Vũ Bảo cho biết.

Không chỉ có nhà hàng Vũ Bảo, một số nhà hàng, quán ăn khác trên địa bàn Thanh Hóa cũng đang có những hành động tương tự.

Ấm lòng “cơm 0 đồng, nước miễn phí” tiếp sức cho các đoàn vận chuyển hàng hoá cứu trợ - ảnh 3
Nhiều tấm biển "cơm 0 đồng" được căng bên đường để các đoàn thiện nguyện biết

Trên các trang mạng xã hội, bên cạnh những thông tin về tình hình bão lũ, giao thông, cứu trợ…, thì những thông tin về những chuyến xe 0 đồng, những chỗ nghỉ miễn phí, những bữa cơm miễn phí cũng đầy ắp.

Người dân cả nước cùng chung tay chia sẻ khó khăn với đồng bào, và cũng mở lòng tiếp sức đối với những người bỏ công, bỏ của làm công việc thiện nguyện.

Theo thông tin của Bộ Công an, bắt đầu từ hôm nay 14.9, Trạm CSGT Đức Phổ (Quảng Ngãi) tổ chức “Điểm hỗ trợ cơm, nước miễn phí” tiếp sức cho lái xe vận chuyển hàng hoá cứu trợ.

Điểm hỗ trợ này được tổ chức với mong muốn các bác tài sẽ có bữa ăn ngon miệng và đảm bảo sức khoẻ để tiếp tục vận chuyển số hàng cứu trợ nhanh nhất - kịp thời giúp đỡ cho nhân dân các tỉnh phía Bắc đang rất khó khăn.

Quán cơm 5 Trường, ở phường Phổ Minh, thị xã Đức Phổ một trong những điểm hỗ trợ cơm, nước miễn phí” tiếp sức cho lái xe vận chuyển hàng hoá cứu trợ của Trạm CSGT Đức Phổ được các xe chở hàng cứu trợ ghé qua.

Theo Thiếu tá Hoàng Tiên Viễn, để các đoàn xe biết các điểm hỗ trợ, ngay từ cửa ngõ vào Quảng Ngãi, tổ CSGT tuần tra đã mời các đoàn xe chở hàng cứu trọ dừng nghỉ ngơi cơm, nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những khách sạn, nhà hàng, quán ăn và người dân đồng hành cùng các đoàn thiện nguyện thì cũng có những trường hợp lợi dụng mưa bão để “chặt chém” các đoàn thiện nguyện.

Ấm lòng “cơm 0 đồng, nước miễn phí” tiếp sức cho các đoàn vận chuyển hàng hoá cứu trợ - ảnh 4
Chủ quán cơm bình dân tại Quang Bình "chặt chém" đoàn thiện nguyện bị mời lên làm việc và xử phạt. Ảnh QBTV

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội có thông tin một đoàn thiện nguyện khi nghỉ ăn cơm tại quán cơm bình dân Thuận Sơn, địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang  thì bị “chặt chém”. Một thành viên trong đoàn “tố” quán này “chặt chém” 120 nghìn đồng 1 tô cơm.

Ngay sau đó,  các  cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với hộ kinh doanh Phan Thị Bích Thủy (chủ quán cơm bình dân Thuận Sơn).

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, hộ kinh doanh này không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng một trong các hình thức theo quy định của pháp luật theo quy định tại theo quy định tại Luật giá số 16/2023/QH15.

Cùng với đó, hộ kinh doanh đã không thực hiện lưu mẫu theo quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và theo quy định của Luật An toàn thực phẩm năm 2010 và các văn bản có liên quan.

Cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt, với mức xử phạt là 4.750.000 đối với hộ kinh doanh với các hành vi trên.