Hà Nội: Tuyệt đối không để ai bị đói, bị rét, không có nơi ở

X.QUANG

VHO - Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm, hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo của UBND Thành phố về việc khắc phục hậu quả của bão số 3.

Ngày 11.9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Tuyệt đối không để ai bị đói, bị rét, không có nơi ở - ảnh 1
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra các tuyến đê tại huyện Thường Tín

Trong đó, ông Trần Sỹ Thanh đề nghị khẩn trương nhất, tiếp tục tập trung công tác tìm kiếm, cứu nạn (trong đó lưu ý đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn); cứu chữa miễn phí cho người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời thân nhân và hỗ trợ, lo hậu sự chu đáo cho người thiệt mạng.

Các ngành, địa phương tổ chức cứu trợ, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói, nhất là các hộ tại các khu vực bị cô lập; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ mất nhà ở. Tuyệt đối không để ai bị đói, bị rét, không có nơi ở.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị tập trung chỉ đạo kiểm tra, rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác toàn bộ thiệt hại đối với sản xuất, tài sản của người dân, doanh nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng của Nhà nước trên địa bàn, khẩn trương báo cáo gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước 10h00 ngày 12.9 để tổng hợp, tham mưu UBND TP  báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày 12.9.

Chủ động huy động nguồn lực của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để khẩn trương khắc phục hậu quả bão, mưa lũ đảm bảo nhanh chóng ổn định lại đời sống cho người dân, khẩn trương khôi phục sản xuất kinh doanh.

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, Giám đốc Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai lực lượng, phương tiện để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai theo đề nghị của các địa phương.

Đối với các Sở ngành: Y tế, Công thương, GD&ĐT, GT-VT… Chủ tịch TP Hà Nội  đề nghị các lãnh đạo trong chức năng nhiệm vụ của mình triển khai công tác khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão.

Trong đó, Sở NN&PTNT chuẩn bị sẵn sàng phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến trưa ngày 10.9.

Hà Nội: Tuyệt đối không để ai bị đói, bị rét, không có nơi ở - ảnh 2
Hà Nội tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, chiều 10.9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đi kiểm tra tại tuyến đê bối, xã Tự Nhiên và đê sông Nhuệ, thôn Phú Lương, xã Tân Minh (huyện Thường Tín).

Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền; lãnh đạo các ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố; lãnh đạo các sở, ngành liên quan...

 

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh đến các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống thiên tai trên địa bàn thành phố. Theo đó, Thành phố đã yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương phải nắm chắc được diễn biến tình hình; triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ Trung ương đến Thành phố. Kiểm tra, rà duyệt lại trang thiết bị vật tư cho phòng, chống thiên tai để bảo đảm từ sớm, từ xa, theo phương châm "4 tại chỗ".

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thường Tín phải bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP, phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện có đê, nắm tình hình các tuyến sông, tuyến đê, tuyệt đối không chủ quan, không để bị động bất ngờ, lường trước mọi nguy cơ, mọi tình huống.

Cùng ngày, hưởng ứng lời kêu gọi “Nhân dân Thủ đô tham gia ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ” do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phát động, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”. Chiều 10.9, cơ quan Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội tổ chức quyên góp, ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra nhằm chia sẻ khó khăn với các tỉnh, thành phố.