Trang nghiêm lễ tế Đàn Âm hồn, tưởng nhớ ngày Thất thủ kinh đô Huế 1885

VHO- Ngày 11.7, nhằm ngày 24.5 âm lịch, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ tế Âm hồn tại di tích Đàn Âm hồn ở Kinh thành Huế.

Trang nghiêm lễ tế Đàn Âm hồn, tưởng nhớ ngày Thất thủ kinh đô Huế 1885 - Anh 1

Đây là nghi lễ đã từng được tổ chức và duy trì thời gian dài dưới triều nhà Nguyễn ở Huế, đề cao những giá trị nhân văn, nhằm tưởng nhớ đến những người đã mất trong sự kiện Thất thủ kinh đô năm Ất Dậu 1885.

Trang nghiêm lễ tế Đàn Âm hồn, tưởng nhớ ngày Thất thủ kinh đô Huế 1885 - Anh 2

Từ năm 2018, lễ tế Âm hồn đã được phục dựng bài bản với những nghi lễ chính có trong lịch sử. Qua đó, việc tổ chức và tái hiện lễ tế trong bối cảnh hiện đại, nhằm tiếp tục đề cao những nghĩa cử cao đẹp trong nhận thức, tưởng nhớ và tri ân những người đã ngã xuống khi thực dân Pháp xâm lược.

Trang nghiêm lễ tế Đàn Âm hồn, tưởng nhớ ngày Thất thủ kinh đô Huế 1885 - Anh 3

Lễ tế Đàn Âm hồn năm 2023 được tổ chức gồm các nghi lễ: Lễ quán tẩy; Lễ thướng hương; Lễ sơ hiến tửu (dâng rượu lần thứ nhất); Lễ đọc chúc; Lễ hành á hiến (dâng rượu lần thứ hai); Lễ chung hiến (dâng rượu lần thứ ba); Lễ dâng trà; Lễ hóa văn tế.

Trang nghiêm lễ tế Đàn Âm hồn, tưởng nhớ ngày Thất thủ kinh đô Huế 1885 - Anh 4

Theo sử sách, sau sự kiện Thất thủ kinh đô năm 1885 dưới thời vua Hàm Nghi, đến năm 1894 dưới thời vua Thành Thái, triều Nguyễn đã cho lập Đàn Âm hồn ở gần cửa Quảng Đức, nay là địa chỉ số 73 Ông Ích Khiêm (phường Thuận Hòa, TP.Huế). Hàng năm, vào ngày 23.5 âm lịch, triều đình đều tổ chức lễ tế với các nghi lễ trang nghiêm và vật phẩm để cúng các quan viên, binh lính và đồng bào tử nạn trong biến cố Thất thủ kinh đô năm Ất Dậu 1885. 

Trang nghiêm lễ tế Đàn Âm hồn, tưởng nhớ ngày Thất thủ kinh đô Huế 1885 - Anh 5

Sau khi Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ tế, nhiều người dân cũng đến dâng hương tại di tích Đàn Âm hồn. Suốt nhiều năm qua, cộng đồng dân cư ở Huế cũng tổ chức lễ cúng tưởng nhớ những người dân đã mất trong sự kiện Thất thủ kinh đô. Lễ cúng thường tổ chức từ ngày 23.5 kéo dài đến hết tháng 5 âm lịch.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc