Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử: Phải làm nổi bật giá trị và tầm vóc thời đại

VHO - Sáng qua 11.4, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử: Phải làm nổi bật giá trị và tầm vóc thời đại - Anh 1

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông đặt ra yêu cầu: “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” phải là một chương trình truyền hình đặc biệt hấp dẫn và đầy tính nhân văn

Cùng ngày, tại buổi họp báo thường kỳ quý I năm 2024, trước sự quan tâm của báo chí, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSND Trần Ly Ly cũng đã có cuộc trao đổi về nội dung chương trình nghệ thuật đặc biệt này.

NSND Trần Ly Ly cho biết, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ mang tầm quốc gia được Bộ VHTTDL đặc biệt chú trọng. Cục Nghệ thuật biểu diễn được giao chủ trì chỉ đạo; Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam phối hợp với các đơn vị thực hiện. Đến nay, chương trình đang trong giai đoạn xây dựng khung kịch bản, dự kiến mang tên Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử, diễn ra vào 20h10 ngày 6.5 tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên; được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, với sự tham gia của khoảng 180 nghệ sĩ chuyên nghiệp cùng khoảng 780 người tham gia từ các đơn vị như Đoàn nghi lễ Quân đội, lực lượng học sinh, sinh viên tỉnh Điện Biên, lực lượng cựu chiến binh...

Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử dự kiến thời lượng khoảng 90 phút với 3 chương: Toàn dân ra trận; Cuộc đối đầu lịch sử; Điểm hẹn hòa bình. Chương trình sử dụng công nghệ hiện đại, vẽ lại bức tranh toàn cảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ, mang đến không khí linh thiêng ngay chính tại chiến trường ác liệt năm xưa. Sân khấu được dàn dựng với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo sự trang trọng, bi tráng để kể câu chuyện xúc động và rất đỗi tự hào về mảnh đất huyền thoại Điện Biên Phủ.

Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chỉ đạo: “Chương trình nghệ thuật sẽ không đi theo diễn tiến lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, mà cần làm nổi bật ý nghĩa giá trị và tầm vóc thời đại của sự kiện vĩ đại này. Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử là dịp khán giả được nhìn lại một thời kỳ oanh liệt và hào hùng của dân tộc Việt Nam, được tưởng nhớ, tri ân những người làm nên lịch sử và đi vào huyền thoại, những nhân chứng trong cuộc chiến lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu này”.

Về hình thức thể hiện, Thứ trưởng đặt ra yêu cầu phải làm sao để Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử phải là một chương trình truyền hình đặc biệt hấp dẫn và đầy tính nhân văn, nơi kết hợp những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu và những hồi tưởng quá khứ, đan xen giữa âm nhạc là những phân tích đánh giá về Chiến thắng Điện Biên Phủ của các nhân chứng, nhà báo Việt Nam và quốc tế. Những tiết mục nghệ thuật đa dạng hình thức thể hiện như âm nhạc, hát, múa, hoạt cảnh, đọc thơ, tôn vinh tất cả các lực lượng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ như các chiến sĩ bộ binh, pháo binh, hàng chục vạn đồng bào tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, văn nghệ sĩ... và điều quan trọng là phải có những phân đoạn xúc động về sự hy sinh anh dũng của họ.

Các nghệ sĩ tham gia ngoài những ca sĩ trẻ nổi tiếng hiện nay, còn có thế hệ những nghệ sĩ từng là văn công biểu diễn trên chiến trường Điện Biên Phủ cách đây 70 năm, mang đến sự hồi tưởng, xúc động, tự hào và những cung bậc cảm xúc cho khán giả. 

THÚY HIỀN

Ý kiến bạn đọc