Đại sứ đặc mệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên

VHO - Đại sứ đặc mệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper bày tỏ xúc động khi đến thăm Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, tỉnh Nghệ An, nơi lưu giữ các hiện vật gắn liền với hình ảnh Bác Hồ.

Ngày 27.9, Đại sứ đặc mệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cùng các thành viên trong đoàn công tác của Đại sứ quán đã về thăm và dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên. Đoàn đại biểu đã bày tỏ tấm lòng thành kính trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, phấn đấu không mệt mỏi vì hòa bình, tiến bộ trên thế giới, được UNESCO tôn vinh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất.

Đại sứ đặc mệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên - Anh 1

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper dẫn đầu đoàn công tác dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên. Ảnh: Lâm Tùng

Đoàn đã về thăm quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghe các hướng dẫn viên thuyết minh về quê hương, gia đình, tuổi thơ và thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên, Đại sứ Marc Knapper bày tỏ xúc động khi nhìn thấy khung cảnh dung dị của lũy tre làng, mái tranh, đường đất nhỏ, khung cửi, giếng nước… cùng các hiện vật trong khu di tích, gắn liền với hình ảnh Bác Hồ. Đại sứ Marc Knapper cho biết đây là lần đầu tiên ông được đến thăm tỉnh Nghệ An, chuyến thăm lần này hết sức quan trọng và ý nghĩa, trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden vừa có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ của Hoa Kỳ với Việt Nam. 

Đại sứ đặc mệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên - Anh 2

Đại sứ Marc Knapper xúc động khi nghe những câu chuyện về thân thế và gia đình của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Lâm Tùng

Nằm trong chương trình thăm và làm việc tại Nghệ An, sáng cùng ngày, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knap-per đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Đại sứ Marc E.Knap-per bày tỏ sự ấn tượng về những thành tựu của Nghệ An; cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác của địa phương trên một số lĩnh vực mà Hoa Kỳ đang quan tâm. Trên cơ sở tuyên bố chung của Hoa Kỳ - Việt Nam, Đại sứ cho rằng, hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có thể thực hiện trên một số lĩnh vực đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu; xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là mối quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam từ phía các Tập đoàn của Hòa Kỳ. Nghệ An có thể hưởng lợi từ các thỏa thuận, cam kết này. Ngoài lĩnh vực đầu tư, thương mại, một số lĩnh vực khác mà Hoa Kỳ có thể hỗ trợ cho Nghệ An như y tế cộng đồng, thúc đẩy hợp tác giảm nghèo, phòng chống buôn bán người.

Đại sứ Marc Knapper cũng nhấn mạnh rằng Nghệ An hiện đã thu hút nhiều dự án FDI với nhiều công ty công nghệ cao đến từ nhiều nước, tạo ra hệ sinh thái công nghệ cao cho Nghệ An. Đây là yếu tố thu hút các nhà đầu tư, công ty từ Hoa Kỳ đầu tư vào Nghệ An. Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chúc Đại sứ có một nhiệm kỳ thành công, có nhiều đóng vào mối quan hệ đối tác chiến lượng toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ và giữa Hoa Kỳ với các địa phương, trong đó có Nghệ An. 

                                                                                                                                 PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc