Yên Bái xây dựng 30 tủ sách cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số

QUỲNH VY

VHO - Đến nay, Thư viện tỉnh Yên Bái đã bàn giao 30 tủ sách cộng đồng cho các xã khu vực II, III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hoàn thành hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng năm 2024 thuộc Dự án 6 về "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch".

Yên Bái xây dựng 30 tủ sách cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số - ảnh 1
Trao tặng tủ sách cộng đồng cho UBND xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải. Ảnh: Hải Yến

Năm 2024, Thư viện tỉnh Yên Bái được giao nhiệm vụ tổ chức “Hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” trên địa bàn. Thông qua đó góp phần hỗ trợ tài nguyên thông tin thư viện cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa đọc chất lượng, hiệu quả; hình thành thói quen, nhu cầu đọc phát triển, rèn luyện kỹ năng đọc và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng các dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Yên Bái

Đây cũng là hoạt động nhằm triển khai có hiệu quả Dự án 6 về "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tăng cường khả năng tiếp cận thông tin tri thức cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn Yên Bái.

Đến nay, Thư viện tỉnh Yên Bái đã xây dựng và bàn giao tủ sách cộng đồng cho 30 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc 5 huyện: Lục Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và Thị xã  Nghĩa Lộ.

Các tủ sách được đặt tại hội trường, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, văn phòng một cửa của UBND các xã thuận tiện cho đông đảo tầng lớp nhân dân đến tiếp cận tham khảo, tìm đọc, đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu, học tập và giải trí. Nội dung sách phong phú các th loại như văn học, khoa học thường thức, pháp luật, lịch sử, kỹ thuật nông nghiệp…

Yên Bái xây dựng 30 tủ sách cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số - ảnh 2
Trao tặng tủ sách cộng đồng cho UBND thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu. Ảnh: Hải Yến

Việc xây dựng và bàn giao tủ sách cộng đồng tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là tín hiệu tốt cho bước khởi đầu của việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tỉnh Yên Bái nói chung và các xã vùng sâu xa của tỉnh Yên Bái nói riêng. Đồng thời, thu hẹp khoảng cách về văn hóa, kinh tế, xã hội giữa miền núi và đồng bằng, tạo điều kiện hội nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần, lao động sản xuất của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Sau khi nhận bàn giao, các tủ sách cộng đồng đã nhanh chóng đi vào hoạt động thu hút được sự quan tâm của nhân dân trong xã và là địa chỉ thường xuyên tin cậy cho các bạn đọc yêu sách.

Yên Bái xây dựng 30 tủ sách cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số - ảnh 3
Trao tặng tủ sách cộng đồng cho UBND thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên. Ảnh: Hải Yến

Quan tâm chăm lo phát triển văn hóa đọc cho đồng bào dân tộc thiểu số chính là nâng cao trình độ dân trí, để người dâcó điều kiện tích lũy được tri thức, lan tỏa tình yêu thương tích cực trong cộng đồng.

Trong thời gian tới, từ những tủ sách cộng đồng đã được xây dựng, với vốn sách ban đầu được Đảng và Nhà nước quan tâm, mong rằng các tủ sách cộng đồng sẽ được nhân rộng và ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh Yên Bái.