Quảng Ngãi:

Xã Hành Tín Đông chăm lo chỗ ở và sinh kế cho hộ nghèo

NHƯ ĐỒNG

VHO - Thời gian qua, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) đã tập trung huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở và sinh kế bền vững cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào Hrê giúp họ sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xã Hành Tín Đông chăm lo chỗ ở và sinh kế cho hộ nghèo  - ảnh 1
Ngôi nhà mới khang trang của gia đình bà Phạm Thị Kiêu ở thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

Về xã Hành Tín Đông những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ cuộc sống đổi thay ở vùng căn cứ cách mạng năm xưa. Trong quá trình xây dựng cuộc sống mới, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, mang lại cuộc sống ấm no, người dân nơi đây luôn được sự tiếp sức, đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ở các khu dân cư, những ngôi nhà Đại đoàn kết ấm nghĩa tình từ sự chung tay của cộng đồng xã hội, đang tô điểm cho làng quê ở xã Hành Tín Đông thêm màu sắc. Bà Phạm Thị Kiêu (46 tuổi) thuộc hộ đồng bào dân tộc Hrê, ở thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông đang sống đầm ấm cùng con cháu trong ngôi nhà Đại đoàn kết sau khi đi làm rẫy về. 

Bà Kiêu nhớ lại, bà đi làm thuê nuôi 3 đứa con, chồng bị bệnh sức khỏe yếu, cuộc sống cứ đắp đổi qua ngày, khi con gái lập gia đình sinh cháu cuộc sống càng khó khăn hơn khi đại gia đình phải ở chung trong căn nhà lụp xụp.

“Năm 2023, nhờ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, xã Hành Tín Đông hỗ trợ đồ dùng trong nhà, trị giá 5 triệu đồng và bà con, họ hàng lối xóm hỗ trợ ngày công gia đình bà đã làm được căn nhà kiên cố, khang trang. Từ ngày có nhà mới đã giúp bà và các con yên tâm, có thêm động lực làm kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình”, bà Kiêu vui mừng chia sẻ.

Xã Hành Tín Đông chăm lo chỗ ở và sinh kế cho hộ nghèo  - ảnh 2

Gia đình anh Lê Tuấn Phương được hỗ trợ sinh kế ban đầu là một con bò giống sinh sản để phát triển kinh tế gia đình

Cách đó không xa, gia đình anh Lê Tuấn Phương (30 tuổi) cũng được hỗ trợ xây nhà ở mới và sinh kế ban đầu là một con bò giống sinh sản để phát triển kinh tế gia đình. Anh Phương không may bị mất một bên chân vì tai nạn giao thông. Trong lúc khó khăn nhất vợ chồng anh đã được Ủy ban MTTQ các cấp động viên tinh thần, hỗ trợ 45 triệu đồng xây dựng nhà ở.

Sau khi có nhà ở, bằng ý chí, nghị lực của người thanh niên trẻ, không gục ngã trước nghịch cảnh anh Phương đã mạnh dạn mở xưởng may gia công tại nhà. Hiện xưởng may gia công kết hợp với chăn nuôi, mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình anh thu lãi 100 triệu đồng. Từ đây, anh Phương đã mở rộng, nâng cấp ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang, rộng rãi, sạch đẹp hơn và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ngoài ra, anh Phương còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 6 lao động, với mức thu nhập 3 triệu đồng/người/ tháng.  Anh  Lê Tuấn Phương vừa được Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2024.

“Tôi biết ơn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cấp Mặt trận, hội đoàn thể đã đồng hành, giúp đỡ trong lúc gia đình tôi lúc khó khăn nhất. Giờ đây, tôi mong muốn mở rộng xưởng may để tạo điều kiện cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, đặc biệt là những người khuyết tật như tôi để họ cùng vươn lên và góp sức nhỏ của mình xây dựng quê hương”, anh Phương bộc bạch.

Xã Hành Tín Đông chăm lo chỗ ở và sinh kế cho hộ nghèo  - ảnh 3

Gia đình bà Phạm Thị Hạnh được nhận bò sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM

Sinh kế cho người nghèo

Bà Phạm Thị Hạnh (43 tuổi), là hộ dân tộc Hrê, ở thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông được nhận bò sinh sản Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023 vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, 2 vợ chồng không có việc làm ổn định, nuôi 3 người con, trong đó cho một cháu bị khuyết tật do nhiễm chất độc Da cam/Dioxin. Trước đây tôi đã mua một con bò, nhưng phải vay mượn rất khó khăn. Nay được nhà nước tặng bò giống, tôi rất vui mừng, hiện con bò của tôi đang mang bầu sắp đẻ bê con”.

Thực hiện dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025 và xây dựng nông thôn mới, xã Hành Tín Đông đã thực hiện mô hình chăn nuôi bò sinh sản, hỗ trợ sinh kế 21 con bò. Đối tượng được lựa chọn là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiểu số và hội viên phụ nữ khó khăn. Khi thực hiện dự án, mỗi hộ dân được hỗ trợ bò 1 con bò cái lai sind sinh sản trên 18 tháng tuổi, trọng lượng bò bình quân 220kg/con.

Xã Hành Tín Đông chăm lo chỗ ở và sinh kế cho hộ nghèo  - ảnh 4

Chị Hạnh chăm sóc bò phát triển tốt

Sau khi nhận bò, các hộ dân còn được tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi bò sinh sản, nhận các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh, cách trộn ủ thức ăn chăn nuôi hỗn hợp... Đến thời điểm hiện tại, bò sinh sản phát triển tốt, đang giai đoạn mang bầu và đẻ bê con.

Từ năm 2019 đến năm 2024, từ nguồn của các cấp Mặt trận, ở xã Hành Tín Đông đã có 15 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở, tổng kinh phí  675 triệu đồng và 55 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà tránh lũ, kinh phí 825 triệu đồng theo phương châm đảm bảo nền cứng, khung cứng, mái cứng.

Xã Hành Tín Đông chăm lo chỗ ở và sinh kế cho hộ nghèo  - ảnh 5

Bằng ý chí, nghị lực của người thanh niên trẻ anh Phương đã mạnh dạn mở xưởng may gia công phát triển kinh tế tại nhà

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Hành Tín Đông Lê Văn Cư cho biết, công tác vận động quỹ “Vì người nghèo” giàu tính nhân văn sâu sắc, thể hiện được chủ trương của Đảng, ý nguyện của nhân dân. Khơi dậy mạnh mẽ đạo lý làm người và nếp sống văn hóa cao đẹp của dân tộc ta, nhiều tấm lòng nhân ái của các cá nhân tập thể đã dành cho người nghèo. Với tinh thần đó, Mặt trận xã đã triển khai cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và được nhân dân trong xã ủng hộ. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận xã đã trích hỗ trợ trao quà tết cho các hộ nghèo, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ cho các hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật, bị bệnh nan y, hỗ trợ cho các hộ nghèo nhân ngày hội đại đoàn kết…

“Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo…Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở và sinh kế giúp người nghèo, người còn khó khăn “an cư lạc nghiệp”, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, ông Cư chia sẻ.