Vui “Tết độc lập” cùng đồng bào các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu

NGUYỄN OANH

VHO - Sáng 1.9, UBND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã khai mạc các hoạt động tại Tuần văn hóa, du lịch năm 2024 với chủ đề “Mộc Châu - Tiếng gọi mùa yêu” nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi cho đông đảo nhân dân và du khách đón "Tết độc lập" trên cao nguyên Mộc Châu.

Vui “Tết độc lập” cùng đồng bào các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu - ảnh 1
Cáchoạt động sôi nổi, hấp dẫn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc huyện Mộc Châu gắn với phát triển du lịch

Diễn ra từ ngày 28.8 đến 4.9, Tuần văn hóa, du lịch Mộc Châu năm 2024là dịp hội tụ, khơi dậy những nét đẹp văn hóa, thể thao, gắn với quảng bá phát triển du lịch. 

Đây là sự kiện thường niên giới thiệu về mảnh đất Mộc Châu tươi đẹp, con người Mộc Châu thân thiện, mến khách, qua đó nhằm thu hút đông đảo người dân và du khách đến trải nghiệm, khám phá Mộc Châu điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới. 

Vui “Tết độc lập” cùng đồng bào các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu - ảnh 2
Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Với các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, như không gian văn hóa dân tộc Mông, chợ thổ cẩm, đánh Yến, ném Pao, thả Tu lu, thi trình diễn di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia và văn hóa cộng đồng với chủ đề “Bảo tồn Di sản - tinh hoa bản sắc”…

Sau lễ khai mạc, trong không khí sôi động, rộn ràng cùng tiếng chiêng, tiếng trống, du khách như được hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc, như trải nghiệm văn hóa ẩm thực các dân tộc, trình diễn văn hóa cộng đồng, trình diễn nghệ thuật dân gian dân tộc Mông, trưng bày triển lãm ảnh đẹp, các trò chơi dân gian truyền thống...

Vui “Tết độc lập” cùng đồng bào các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu - ảnh 3

Điểm nhấn là hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố giới thiệu các tiết mục dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc đặc sắc với sự tham gia biểu diễn của hơn 150 nghệ nhân, diễn viên quần chúng các dân tộc Thái, Dao, Mường, Mông...thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, tham gia trải nghiệm.

Sôi nổi thu hút sự sự cổ vũ của đông đảo khán giả là phần thi giã bánh dày với sự tham gia của 7 đội thi đến từ các xã Chiềng Hắc, Tân Lập, Chiềng Khừa, Chiềng Sơn, Đông Sang, Tân Hợp và thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Vui “Tết độc lập” cùng đồng bào các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu - ảnh 4
Điểm nhấn là hoạt động trình diễn đường phố giới thiệu các tiết mục dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc đặc sắc

Bên cạnh đó là không gian tín ngưỡng, trang phục, trang sức, công cụ lao động, sản xuất, nghề thủ công truyền thống và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương. Các hoạt động văn hóa, thể thao dân tộc giới thiệu đến bạn bè, du khách gần xa như hát giao duyên, múa chuông, đánh yến, ném pao, ném còn, tó má lẹ, nhảy sạp, múa lân…

Vui “Tết độc lập” cùng đồng bào các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu - ảnh 5

Ở Phần thi trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc với các món ăn mang đặc trưng riêng của các dân tộc trên địa bàn. Các món ăn độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, như cá suối nướng, gà nướng, gà mọ, xôi ngũ sắc được chế biến dưới bàn tay khéo léo và tài hoa của các nghệ nhân đã tạo nên một mâm cỗ đẹp mắt, hấp dẫn thu hút đông đảo du khách xem và cổ vũ.

Vui “Tết độc lập” cùng đồng bào các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu - ảnh 6
Không gian giới thiệu ẩm thực dân tộc với các món ăn mang đặc trưng riêng của các dân tộc trên địa bàn
Vui “Tết độc lập” cùng đồng bào các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu - ảnh 7
Vui “Tết độc lập” cùng đồng bào các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu - ảnh 8
Vui “Tết độc lập” cùng đồng bào các dân tộc trên cao nguyên Mộc Châu - ảnh 9
Các hoạt động văn hóa, thể thao dân gian truyền thống thu hút đông đảo người dân, du khách xem, cổ vũ

Đã thành thông lệ, vào dịp lễ Quốc khánh 2.9 hằng năm, đồng bào các dân tộc ở khắp nơi đều tập trung về Trung tâm huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La để vui "Tết Độc lập" cùng gặp gỡ, vui chơi, mua sắm và tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. "Tết Độc lập" là ngày hội lớn, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần đồng bào các dân tộc trong và ngoài tỉnh Sơn La.