Về Mường La vui Tết cơm mới với bà con các dân tộc dịp lễ 2.9

QUỲNH VY

VHO - Ngày 29-30.8, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức lễ hội mừng cơm mới năm 2024. Đây là một tín ngưỡng thờ cúng nông nghiệp mang đậm bản sắc văn hóa, giữ gìn và phát huy được những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Về Mường La vui Tết cơm mới với bà con các dân tộc dịp lễ 2.9 - ảnh 1
Lễ hội mừng cơm mới xã Ngọc Chiến góp phần quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Mường La. Ảnh minh họa: T.L

Lễ hội mừng cơm mới xã Ngọc Chiến được xã tổ chức hằng năm vào dịp mùa lúa chín cuối tháng 8, đầu tháng 9 nhằm khôi phục, bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Mường La. 

Là dịp để cộng đồng các dân tộc xã Ngọc Chiến ôn lại những phong tục tập quán truyền thống của cha ông, giáo dục con cháu biết quý trọng sức lao động của mình, giúp gia đình, dòng họ đoàn kết, gắn bó với nhau hơn.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức trong Lễ hội mừng cơm mới góp phần khích lệ tinh thần người dân trên địa bàn tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Đây cũng là dịp quảng bá, giới thiệu tiềm năng, bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Mường La nói chung và văn hóa đặc sắc của các dân tộc xã Ngọc Chiến nói riêng thu hút du khách gần xa đến tham gia trải nghiệm dịp Quốc khánh 2.9.

Theo truyền thống, mở đầu lễ hội là nghi thức cúng cơm mới tại nhà thờ Đon Hó, bản Mường Chiến, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La. Thầy cúng thực hiện các nghi lễ bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, trời đất, tri ân thần linh, người có uy tín đã bảo vệ cho dân bản bình an, mùa màng tươi tốt, quê hương giàu mạnh.

Sau khi làm lễ ở nhà thờ tổ, các hộ dân chuẩn bị lễ cúng cơm mới tại gia đình. Tùy điều kiện từng gia đình mà mời khách đến chung vui. Phụ nữ làm cốm, nấu cơm từ gạo thu hoạch của vụ mới, đàn ông chế biến các món ăn từ lợn, gà, cá, bò, dê, ong rừng... Kết thúc lễ cúng, chủ nhà và khách cùng chung vui bên chum rượu cần, chén rượu nếp thơm.

Trong khuôn khổ lễ hội, sau phần lễ là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian như: thi văn nghệ, giã cốm, bắt cá, thi tó yến, đá bóng bưởi nam, nữ, thi chọi dê và cuộc thi lựa chọn hoàng tử trâu, thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian, như đi cà kheo, “tó yến” cầu lông đồng bào Mông, đi cầu thang bằng, trưng bày mâm cỗ truyền thống…

Các trò chơi dân gian của đồng bào vùng cao Ngọc Chiến được tái hiện hứa hẹn thu hút đông đảo nhân dân, du khách thập phương tham gia trải nghiệm, khám phá.

Lễ hội mừng cơm mới là một nét văn hóa truyền thống lâu đời, mang đậm tính nhân văn, được cộng đồng các dân tộc ở Ngọc Chiến gìn giữ từ đời này sang đời khác và đã trở thành điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách thập phương tìm đến.

Đến nay, UBND xã Ngọc Chiến đã xây dựng kế hoạch, chương trình kịch bản cụ thể, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất phục vụ lễ hội để người dân, du khách tham gia lễ hội đảm bảo an toàn, vui tươi, lành mạnh, góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị và nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc gắn với phát triển du lịch.