Về Lục Yên vui hội với đồng bào Dao dịp Quốc khánh 2.9

QUỲNH VY

VHO - Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao lần thứ II năm 2024 xã Tân Phượng được tổ chức nhằm nâng cao tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, yêu quê hương giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị tâm linh, bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn Lục Yên.

Về Lục Yên vui hội với đồng bào Dao dịp Quốc khánh 2.9 - ảnh 1
Ngày hội nhằm quảng bá nét văn hoá truyền thống tốt đẹp dân tộc Dao gắn với phát triển du lịch trên địa bàn Lục Yên. Ảnh minh họa: Đức Toàn

Theo đó, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao lần thứ II năm 2024 xã Tân Phượng năm 2024 diễn ra từ ngày 31.8 - 1.9 nhằm quảng bá nét văn hoá truyền thống tốt đẹp các dân tộc trên địa bàn tới du khách trong, ngoài nước nhân dịp Quốc khánh 2.9.

Các hoạt động được tổ chức góp phần nâng cao tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, yêu quê hương giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị tâm linh, bản sắc văn hóa dân tộc Dao xã Tân Phượng gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Đây là cơ hội để các nghệ nhân, VĐV quần chúng trao đổi kinh nghiệm, học tập, nâng cao nhận thức trong việc xây dựng, bảo tồn văn hóa các dân tộc Việt Nam nói chung, dân tộc Dao nói riêng. Qua đó, củng cố sự đoàn kết dân tộc trong các cuộc vận động, các phòng trào thi đua yêu nước ở cộng đồng, trọng tâm là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Là dịp để người dân trong xã giao lưu gắn kết, phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Bên cạnh đó, Ngày hội còn góp phần thúc đẩy sự liên kết, hình thành tour phát triển du lịch giữa các xã trong huyện, gắn với giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn của xã, sản phẩm du lịch đặc sắc của xã vùng cao Tân Phượng đến du khách trong nước và quốc tế, tạo sinh kế cho người dân địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khuôn khổ Ngày hội được tổ chức theo phong tục, tập quán của người người Dao địa phương với nhiều hoạt động đậm nét phong tục tập quán như tái hiện Lễ Cấp sắc, Lễ hội Nhảy lửa của người Dao...

Trong đó, điểm nhấn là Lễ Cấp sắc được tái hiện với trích đoạn "kết duyên âm" và "lên đèn" thể hiện rõ nét của quan niệm cộng đồng về thế giới tâm linh, nét đẹp cho bản sắc văn hóa độc đáo của người Dao. Lễ hội Nhảy lửa được biểu diễn bởi các thầy cúng dân tộc Dao tái hiện lại phong tục nhảy lửa vào dịp lễ, Tết hằng năm của dân tộc Dao cầu may mắn, cầu mùa màng bội thu, bày tỏ lòng thành kính với đất trời. Đây là lễ hội mang đậm tính giáo dục về đạo đức và lối sống, cách ứng xử của con người với thiên nhiên.

Ở phần hội, người dân, du khách được tham gia các các trò chơi dân gian, trải nghiệm không gian trưng bày trang trí gian hàng gồm các sản phẩm ẩm thực, trang phục, đạo cụ, các công cụ, dụng cụ và các đồ dùng, vật dụng thiết yếu mang tính truyền thống phục vụ cuộc sống hằng ngày của người dân, thi thêu thùa trang phục dân tộc Dao, thi đánh quay, thi đi cà kheo, thi kéo co…

Đến với Ngày hội, người dân và du khách không chỉ được trải nghiệm nét văn hóa truyền thống độc đáo, riêng có của các dân tộc nơi đây, mà còn được hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp hoang sơ của núi rừng Tân Phượng, trải nghiệm nhiều hoạt động thể thao dân gian truyền thông, giao lưu văn hóa, văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc.

Cùng với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi động, hấp dẫn, Ngày hội chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu đậm đối với du khách, góp phần quảng bá hình ảnh, con người và tiềm năng phát triển du lịch ở vùng văn hóa Dao Tân Phượng nói riêng, huyện Lục Yên nói chung.