Truyền dạy sinh hoạt trống chiêng dân tộc Cor

KHÁNH CHI

VHO - Từ ngày 14-16.8, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) tổ chức lớp truyền dạy sinh hoạt trống chiêng cho đồng bào dân tộc Cor hai xã Trà Nú và Trà Kót. Đây là hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”.

 Truyền dạy sinh hoạt trống chiêng dân tộc Cor - ảnh 1
Lớp truyền dạy sinh hoạt trống chiêng cho đồng bào Cor hai xã Trà Nú và Trà Kót, huyện Bắc Trà My

70 học viên tham gia lớp tập huấn lần này là thành viên ở các đội cồng chiêng các thôn, đội cồng chiêng trẻ tại địa phương. Các học viên được các nghệ nhân truyền đạt kiến thức căn bản về văn hóa trống, chiêng, các kỹ năng đấu chiêng, múa k’đtấu đặc trưng của đồng bào dân tộc Cor và tổ chức thực hành sinh hoạt trống chiêng.

Theo kế hoạch, thời gian tới, huyện miền núi Bắc Trà My sẽ tiếp tục tổ chức 3 lớp truyền dạy sinh hoạt trống chiêng cho đồng bào người Ca Dong tại các địa phương còn lại. Là một trong số 7 địa phương ở Quảng Nam thụ hưởng Dự án 6, thời gian qua, huyện Bắc Trà My đã xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện các nội dung của dự án nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch tại địa phương. Đặc biệt là các hoạt động để bảo tồn, phát huy nghệ thuật cồng chiêng, gắn với phát triển du lịch.

Từ cuối năm 2021, huyện Bắc Trà My ban hành Đề án số 334 về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đến nay, đã thành lập 14 đội cồng chiêng phục vụ sinh hoạt cộng đồng tại địa phương và phát triển du lịch, nhiều đội cồng chiêng hoạt động hiệu quả như: Đội cồng chiêng Làng văn hóa Cao Sơn, đội cồng chiêng xã Trà Bui, đội cồng chiêng xã Trà Kót, đội cồng chiêng người Mường xã Trà Giang… Từ nguồn hỗ trợ của Dự án 6, trong năm 2023, huyện Bắc Trà My hỗ trợ trống, chiêng, trang phục, trang sức cho đội cồng chiêng các thôn. Tại các trường học cũng đã thành lập 5 đội cồng chiêng dân tộc Cor, Ca Dong tại các trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú Nước Oa, các trường PTDT bán trú THCS Lý Tự Trọng, Trà Nú, Trần Phú, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bên cạnh đó, địa phương cũng tranh thủ tận dụng các nguồn hỗ trợ khác để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nguồn lực từ đồng bào các dân tộc; đầu tư cơ sở hạ tầng; thực hiện đề án phát triển du lịch huyện Bắc Trà My giai đoạn 2019-2025, định hướng đến năm 2030; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, học tập kinh nghiệm về phát triển du lịch cộng đồng, hướng dẫn viên địa phương tại các làng văn hóa. Hỗ trợ các hoạt động phát triển du lịch tập huấn hướng dẫn viên tại điểm, tổ chức tour đón khách thử nghiệm tại các làng văn hóa, quảng bá, tham quan học tập kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng tại các địa phương khác. Mở các lớp tập huấn, truyền dạy nghề đan lát tạo ra sản phẩm du lịch, sản phẩm quà lưu niệm. Qua đó, góp phần tạo thêm thu nhập cho đồng bào, có thêm động lực để giữ gìn các nghề truyền thống của đồng bào Ca Dong, Cor trên địa bàn.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc