Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa trang phục truyền thống các dân tộc Bắc Giang

QUỲNH VY

VHO - Sở VHTTDL Bắc Giang vừa tổ chức Hội thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang năm 2024, nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị sâu sắc, độc đáo của các loại trang phục truyền thống các dân tộc trên địa bàn Bắc Giang.

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa trang phục truyền thống các dân tộc Bắc Giang  - ảnh 1
Hội thi được tổ chức nhằm triển khai có hiệu quả các nội dung Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” trên địa bàn Bắc Giang

Tỉnh Bắc Giang là địa phương có đông đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, mỗi dân tộc lại có quy cách riêng về trang phục nhằm tạo nên sự phù hợp, khác biệt theo giới tính, lứa tuổi. Sự phong phú, đa dạng về bản sắc văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng và trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Bắc Giang đã tạo nên nét độc đáo trong đời sống tinh thần của chính người dân địa phương, từ đó, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống để phát triển du lịch.

Trước nguy cơ mai một bản sắc văn hóa, nhất là việc duy trì mặc trang phục truyền thống trong đời sống thường nhật của đồng bào các dân tộc thiểu số, tỉnh Bắc Giang đã có những cách làm để gìn giữ, bảo tồn nét đẹp văn hóa. 

Hội thi được Sở VHTTDL Bắc Giang tổ chức nhằm triển khai có hiệu quả các nội dung Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn Bắc Giang. 

Các hoạt động tại Hội thi nhằm tôn vinh, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sâu rộng những giá trị sâu sắc, độc đáo của các loại trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Tạo điều kiện để các thí sinh được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, trao truyền cho thế hệ hôm nay và mai sau các giá trị văn hóa truyền thống trên quê hương Bắc Giang.

Hội thi có sự tham gia của hơn 130 thí sinh có độ  tuổi từ 16 đến 28, là người dân tộc thiểu số đến từ 5 huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang. Các đoàn trình diễn trang phục truyền thống của 2 đến 5 dân tộc thiểu số với chủ đề trang phục ngày thường, lễ hội, lễ cưới trên nền nhạc kèm thuyết minh.

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa trang phục truyền thống các dân tộc Bắc Giang  - ảnh 2
Hội thi có sự tham gia của hơn 130 thí sinh có độ tuổi từ 16 đến 28, là người dân tộc thiểu số đến từ 5 huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang

Theo đánh giá của Ban giám khảo, nhiều phần trình diễn đặc sắc được đầu tư bài bản, dàn dựng công phu, trang phục đẹp, phong thái tự tin, lời thuyết minh hấp dẫn gây ấn tượng với khán giả như: "Lễ cưới người Dao đỏ", "Quay tơ, dệt vải" của huyện Lục Ngạn; "Lễ cưới dân tộc Dao Thanh Phán" của huyện Sơn Động...

Hội thi đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem, không chỉ ở màn trình diễn đầy chuyên nghiệp, vẻ đẹp tự tin, tài năng của các cô gái thể hiện trên sân khấu, mà đọng lại là ở những bộ trang phục do chính các thí sinh mang đến hội thi đã thể hiện nét đẹp truyền thống, vừa mang nét hiện đại, làm tôn vinh nét đẹp trang phục truyền thống trong cuộc sống hiện nay.

Cũng trong dịp này, Sở VHTTDL Bắc Giang tổ chức trưng bày kết quả Chương trình khảo sát, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao, dân tộc Hoa tỉnh Bắc Giang năm 2024.

Hoạt động trưng bày đã tái hiện một cách sinh động về đời sống vật chất cũng như tinh thần của đồng bào hai dân tộc Dao, Hoa của tỉnh Bắc Giang đưa những nét đặc trưng văn hóa truyền thống của đồng bào đến gần với đông đảo quần chúng nhân dân. Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào hai dân tộc Dao, Hoa tỉnh Bắc Giang nói riêng cũng như cộng đồng các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang nói chung gắn với phát triển du lịch.

Để triển khai có hiệu quả các nội dung Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” các địa phương trên địa bàn Bắc Giang đã có nhiều chương trình hành động, hoạt động tích cực, có ý nghĩa như định kỳ tổ chức các cuộc thi trình diễn trang phục truyền thống gắn cùng các lễ hội, Ngày hội văn hóa. Chú trọng khuyến khích các nghệ nhân, diễn viên và các tầng lớp nhân dân mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình khi tham gia các cuộc hội họp, lễ hội và trình diễn các loại hình nghệ thuật trên sân khấu...