Lan tỏa nét đẹp văn hóa Phật giáo tại Tuần lễ Festival Huế 2024

S.THÙY

VHO - Nhiều lễ hội, sự kiện mang đậm dấu ấn của văn hóa Phật Giáo đã được tổ chức trong Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, góp phần giới thiệu và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến công chúng.

Lan tỏa nét đẹp văn hóa Phật giáo tại Tuần lễ Festival Huế 2024 - ảnh 1
Lễ hội hoa đăng với ý nghĩa cầu quốc thái dân an, chúng sanh an lạc

Tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, 15 Lê Lợi, TP.Huế, triển lãm “Văn hóa Phật giáo – Festival Huế 2024” đã thu hút đông du khách đến tham quan, tìm hiểu. Triển lãm giới thiệu hơn 110 tác phẩm của 24 tác giả là các họa sĩ, nhà điêu khắc tại Thừa Thiên Huế và nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Các tác phẩm trưng bày được chế tác bài bản, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và thể loại, được làm bằng chất liệu như: tranh sơn mài, gốm sứ, đồng, đá cuội, các chất liệu truyền thống khác… Những tác phẩm về văn hóa Phật giáo thông qua hình tượng hoa sen, mang giá trị nội dung, tư tưởng cũng như triết lý của đạo Phật gắn liền với sinh hoạt thường nhật của con người.

Lan tỏa nét đẹp văn hóa Phật giáo tại Tuần lễ Festival Huế 2024 - ảnh 2
Một góc không gian triển lãm "Văn hóa Phật giáo - Festival Huế 2024"

Cùng với đó, Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế cũng phối hợp với Ban Tổ chức Festival Huế 2024 tổ chức Lễ hội ẩm thực chay tại khuôn viên di tích Nghinh Lương Đình.

Tại đây, 36 gian hàng của 45 đơn vị khách sạn, nhà hàng nổi tiếng và các chùa tại Huế và ngoài tỉnh đã giới thiệu đến du khách hơn 70 món chay. Kinh phí thu được từ chương trình của lễ hội được sử dụng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Đây cũng là dịp để quảng bá và giới thiệu, lan tỏa ẩm thực chay đến cộng đồng du khách, một thành tố không thể thiếu của  tinh hoa ẩm thực xứ Huế. Thông qua lễ hội này, Ban Tổ chức cũng mong muốn truyền tải thông điệp nuôi dưỡng tâm từ bi, hướng thiện để chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu.

Lan tỏa nét đẹp văn hóa Phật giáo tại Tuần lễ Festival Huế 2024 - ảnh 3
Đông đảo người dân và du khách đến thưởng thức tại Lễ hội ẩm thực chay

Đặc biệt, điểm nhấn là Lễ hội hoa đăng trên sông Hương cũng được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức với ý nghĩa cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Hơn 30.000 hoa đăng (sử dụng vật liệu thân thiện môi trường) đã được thắp sáng trên dòng sông Hương cùng với nghi lễ cầu quốc thái dân an trang nghiêm.

Hòa thượng Thích Huệ Phước, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: Lễ hội hoa đăng cầu quốc thái dân an là thắp ánh sáng quang minh, tuệ giác chiếu tỏa khắp muôn nơi. Đây là một nghi thức thiêng liêng của Phật giáo nhằm mục đích tôn vinh những giá trị tinh thần, đạo đức và văn hóa của người Việt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cũng khẳng định: Thừa Thiên Huế là vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử văn hóa đặc sắc với nhiều di sản văn hóa - di tích lịch sử và hàng trăm lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là trung tâm tín ngưỡng tôn giáo lớn của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước; trong đó, Phật giáo có ảnh hưởng lớn với người dân Cố đô và trở thành một bộ phận văn hóa tinh thần góp phần làm phong phú thêm văn hóa Huế. Những hoạt động của Giáo hội Phật giáo tỉnh góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, tôn vinh văn hóa Huế, thể hiện tinh thần nhập thế sinh động của Phật giáo.