Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

SƠN THÙY; ảnh: N.HIẾU

VHO - Tối 7.6, tại không gian trước di tích điện Kiến Trung - khu di sản Hoàng cung Huế, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi các hoạt động văn hóa hấp dẫn kéo dài trong 6 ngày đêm.

Lễ khai mạc có sự tham dự của Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; đại diện cơ quan ngoại giao của các quốc gia tại Việt Nam…Về phía Bộ VHTTDL có sự tham dự của Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy.

Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - ảnh 1
Chương trình nghệ thuật tại lễ khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

Chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 có chủ đề “Rạng rỡ ngàn sau” với các tiết mục được dàn dựng công phu, đặc sắc nhằm chuyển tải giá trị di sản của một vùng đất văn hóa có bề dày gần 720 năm lịch sử.  Từ trong di sản đã làm nên một thành phố Festival hội nhập cùng quốc tế, để Huế hôm nay là nơi giao lưu, hội tụ văn hóa, hội tụ âm nhạc cùng muôn phương.

Không gian sân khấu “mới lạ” với background là công trình di tích điện Kiến Trung có giá trị kiến trúc, mỹ thuật độc đáo. Cùng kết hợp với trình chiếu Laser, Led Matrix, Hologram, 3D Mapping trên nền sân khấu nghệ thuật bán thực cảnh đã tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng gồm 3 chương: Cố đô diệu kỳ; Hương sắc hội tụ; Rạng rỡ ngàn sau, với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Trước lễ khai mạc, tại TP.Huế đã có mưa rào đã tạo thêm không khí mát mẻ cho người dân và du khách khi tham dự và thưởng thức chương trình nghệ thuật một cách trọn vẹn.

Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - ảnh 2
Ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại trung ương phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, nhấn mạnh: Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo cần “Phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hoá, môi trường văn hoá, đời sống văn hoá. Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tạo các giá trị văn hoá mới. Xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, văn minh…; bảo vệ những giá trị chân - thiện - mỹ”.

Đây là những nhiệm vụ rất quan trọng đặt ra trong việc thực hiện chủ trương của Đảng là phát huy vai trò của văn hoá - nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực của sự phát triển như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - ảnh 3
Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế biểu diễn múa cung đình

Bí thư Trung ương Đảng Lê Hoài Trung ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thừa Thiên Huế đã đạt được. Những tiềm năng, lợi thế riêng có của Thừa Thiên Huế ngày càng được phát huy mạnh mẽ. Những giá trị, di sản văn hoá và con người ngày một được gìn giữ và quảng bá một cách phong phú, đặc biệt là 8 di sản thế giới đã được UNESCO công nhận.

Nhiều công trình văn hoá, di sản, nhiều lễ hội văn hoá đặc sắc được trùng tu, phục dựng, tạo nên những nét văn hoá hấp dẫn mới đối với cả du khách trong nước và quốc tế. Các hình thức biểu đạt văn hoá mới và các công nghệ tiên tiến, hiện đại đã được phát huy. Thừa Thiên Huế do đó ngày càng thể hiện là trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của cả nước và khu vực.

Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - ảnh 4
Ca sĩ Ngọc Anh biểu diễn ca khúc Nàng thơ xứ Huế 

Trải qua 24 năm kể từ lần đầu được tổ chức, Festival Huế thể hiện ngày càng đẹp, thấm đượm những đặc trưng văn hóa sâu lắng của dân tộc, sự lãng mạn, duyên dáng, trầm sâu của Huế và mang  thêm nhiều nét hiện đại. Festival Huế cũng ngày càng tính quốc tế, là nơi nhiều dân tộc trên thế giới trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của mình. Festival Huế nhờ vậy góp phần vào thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế, xã hội; vừa góp phần thể hiện sinh động đất nước Việt Nam có truyền thống văn hoá, trọng văn hoá và hội nhập quốc tế toàn diện, góp phần thúc đẩy hòa bình hữu nghị và hợp tác.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 quy tụ gần 30 đoàn nghệ thuật đến từ các nước như: CH Pháp, Vương quốc Bỉ, Tây Ban Nha, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả hàng chục chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc của nhiều vùng văn hóa các nước trên thế giới.

Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - ảnh 5
Tiết mục múa trống KOBUGAKUDAN của các nghệ sĩ Nhật Bản

Tiếp nối thành công của Festival Huế trước đây, Tuần lễ Festival Huế 2024 sẽ tiếp tục lan tỏa tính cộng đồng. Bên cạnh các chương trình trong Đại Nội Huế, Ban Tổ chức thiết kế nhiều chương trình mở, lễ hội đường phố, các sân khấu cộng đồng để các đoàn nghệ thuật quốc tế biểu diễn phục vụ người dân; đồng thời tại một số địa phương trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật để người dân và du khách không chỉ đắm mình trong không gian lễ hội, mà còn được hòa mình vào với âm thanh, ánh sáng của những chương trình nghệ thuật đặc sắc.

“Festival Huế 2024 sẽ tiếp tục khẳng định và quyết tâm xây dựng Huế thành Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam. Đồng thời, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị; đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hoá Huế”- ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - ảnh 6
Các nghệ sĩ biểu diễn tại lễ khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 diễn ra từ ngày 7 đên 12.6, với 12 chương trình, lễ hội chính. Gồm: chương trình Khai hội tại Quảng trường Ngọ Môn với hoạt động quảng diễn đường phố chào đón, mở màn cho Tuần lễ; Lễ khai mạc; Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”; Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; Chương trình Dạ yến Hoàng cung; Show ẩm thực Đêm Hoàng cung; chương trình âm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy”; Lễ hội Ánh sáng; Lễ hội Hoa đăng và Lễ hội Ẩm thực chay; Lễ hội bia; Ngày hội “Sóng nước Tam Giang”; chương trình nghệ thuật “Về Huế Festival”... Ngoài ra, còn có các hoạt động đồng hành, hưởng ứng, các chương trình xã hội hóa và nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng khác cũng được tổ chức trong dịp này.