Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 đã sẵn sàng:

“Khát vọng rạng rỡ ngàn sau”

SƠN THÙY; ảnh: BTC

VHO - Chỉ còn hai ngày nữa, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (từ 7-12.6) sẽ khai hội với chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật hấp dẫn cùng màn trình diễn của nhiều đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Đặc biệt, không gian của các chương trình nghệ thuật điểm nhấn sẽ diễn ra ngay trước điện Kiến Trung, bên trong khu di sản Hoàng cung Huế.

“Khát vọng rạng rỡ ngàn sau” - ảnh 1
Phối cảnh sân khấu khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

Để chuẩn bị cho lễ Khai mạc với không gian sân khấu tổ chức trước điện Kiến Trung, quy mô hơn 6.000 chỗ ngồi, những ngày vừa qua các đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ, phân công lực lượng thi công 3 ca/ngày.

Đây là lần đầu tiên đêm nghệ thuật khai mạc diễn ra bên trong khu di sản Hoàng cung Huế nên công tác chuẩn bị và thi công rất nghiêm ngặt, vừa đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, vừa không để ảnh hưởng đến các di tích. Bà Nguyễn Minh Hường, đại diện Công ty CP Dịch vụ truyền thông Lạc Việt, đơn vị hợp tác thi công sân khấu cho đêm khai mạc cho biết, địa điểm mặt bằng thi công sân khấu khai mạc tại Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 có đặc thù khác hẳn nhiều kỳ trước đó. Đặc biệt là về công tác bảo vệ, bảo tồn di tích rất được chú trọng, nên đơn vị đã thông báo, phổ biến và yêu cầu anh em thi công phải giữ gìn nguyên trạng, không để ảnh hưởng đến các di tích trong khu vực. Quá trình vận chuyển thiết bị, đơn vị cũng gặp những khó khăn như cổng vào khu di sản nhỏ hẹp nên xe trọng tải lớn không thể vào đến nơi; chúng tôi phải bố trí thêm nhân lực để “tăng bo” thiết bị vào ban đêm, tránh ảnh hưởng du khách đang tham quan.

Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế yêu cầu đơn vị thi công chăng dây cảnh báo, khoanh vùng khu vực thi công. Nhà thầu cũng cắt cử nhân lực để cảnh giới, nhắc nhở và hướng dẫn lối đi để đảm bảo an toàn cho du khách và cả lực lượng thi công. Để đảm bảo tiến độ, có khoảng 60 công nhân làm việc liên tục 3 ca. Hiện nay, Công ty CP Dịch vụ truyền thông Lạc Việt đã hoàn thành việc thử tải, kiểm định sân khấu an toàn. “Đến thời điểm này, sân khấu khai mạc trước điện Kiến Trung đã đạt yêu cầu tiến độ, thẩm mỹ, hài hòa với quy mô của chương trình. Các hạng mục lắp đặt thiết bị ánh sáng, âm thanh cũng cơ bản đạt yêu cầu. Tối 4.6, sân khấu đã hoàn chỉnh và sẽ tổng vệ sinh để sẵn sàng cho buổi tổng duyệt vào ngày 5.6”, bà Hường cho biết.

“Khát vọng rạng rỡ ngàn sau” - ảnh 2

Sâu khấu khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 được thiết kế rất độc đáo, mới lạ với background là di tích điện Kiến Trung; hai hồ sen lớn phía trước tạo cảm giác như sân khấu nổi trên mặt hồ. Những chất liệu của di sản Huế được sử dụng tinh tế để tạo nên không gian đầy chất thơ và văn hóa trong chương trình nghệ thuật khai mạc có chủ đề “Khát vọng rạng rỡ ngàn sau”. Những tinh hoa của Cố đô Huế sẽ được tỏa sáng qua phần dàn dựng kết hợp trình chiếu laser, led matrix, hologram, 3D mapping trên nền sân khấu nghệ thuật bán thực cảnh trước điện Kiến Trung. Đây cũng sẽ là không gian tổ chức chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn và đêm nghệ thuật bế mạc. Trong khi đó, quy mô khán đài đêm khai mạc với hơn 6.000 chỗ ngồi cũng đang được các nhà thầu triển khai thi công tích cực. Trung bình mỗi ngày có gần 100 nhân viên kỹ thuật và công nhân làm việc liên tục. Đến nay, đã đạt hơn 70% khối lượng công việc và sẽ hoàn thành kịp tiến độ của sự kiện. Cùng với đó, các sân khấu của những sự kiện, lễ hội cộng đồng bên ngoài khu di sản Huế cũng đang được các đơn vị thi công tích cực.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2024 cho biết, đến thời điểm này, địa phương đã cơ bản hoàn tất các nội dung chính của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024; từ kịch bản của lễ Khai mạc đến nội dung các chương trình, phương án đón tiếp đại biểu, du khách đảm bảo an toàn… Lãnh đạo tỉnh đã làm việc với tất cả ê kíp, đầu mối để đảm bảo thực hiện tốt các chương trình trong Tuần lễ này. Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 có 12 chương trình chính, lễ hội văn hóa đặc sắc với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật, nhóm nghệ sĩ trong nước và 7 quốc gia trên thế giới. Các nghệ sĩ sẽ phô diễn những nét độc đáo, tinh tế, sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống, đương đại của Việt Nam và các nước. Ngoài ra, nhiều hoạt động cộng đồng hưởng ứng tại thành phố Huế và các địa phương vùng ven cũng hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, để đem đến các chương trình hấp dẫn, tỉnh Thừa Thiên Huế không chỉ đổi mới công tác tổ chức mà còn xây dựng những sản phẩm mới lạ, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Địa phương hướng các lễ hội, hoạt động văn hóa đến cộng đồng, người dân và du khách để nhân dân thật sự là chủ thể sáng tạo, là đối tượng thụ hưởng của Festival. Từ năm 2022, khi thay đổi theo xu thế này, người dân Huế và cộng đồng, du khách, doanh nghiệp rất hoan nghênh, hưởng ứng. Họ được tiếp cận trực tiếp với các loại hình nghệ thuật, lựa chọn trải nghiệm các lễ hội theo cách thoải mái nhất.