Quảng Bình:

Kết nối di sản để phát triển du lịch cộng đồng trong đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều

TÂN BÌNH

VHO - Thông qua lớp tập huấn nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số ở Quảng Bình gắn với phát triển du lịch cộng đồng trong đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều.

Kết nối di sản để phát triển du lịch cộng đồng trong đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều - ảnh 1
Đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều ở Quảng Bình gìn giữ và trao truyền nét văn hoá truyền thống

Ngày 25.6, Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình tổ chức lớp tập huấn xây dựng mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch di sản để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng trên địa bàn xã Kim Thủy (huyện Lệ Thủy).

Đây là hoạt động trong khuôn khổ của Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.  

Kết nối di sản để phát triển du lịch cộng đồng trong đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều - ảnh 2
Lớp tập huấn xây dựng mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch di sản để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng trên địa bàn xã Kim Thủy (Lệ Thuỷ)

Tham gia lớp tập huấn có 60 học viên là những nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín và đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều ở xã Kim Thủy.

Diễn ra từ ngày 25.6 đến ngày 4.7, các học viên sẽ được truyền đạt một số nội dung cơ bản về truyền thống văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Quảng Bình.

Cụ thể về hiện trạng và tiềm năng phát triển du lịch văn hóa cộng đồng dân tộc Bru - Vân Kiều ở xã Kim Thủy (Lệ Thuỷ). Truyền dạy, thực hành kỹ năng trình diễn các nghi thức của lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều xã Trường Sơn (Quảng Ninh). Kỹ năng xây dựng mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch di sản để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng.

Thông qua việc tập huấn nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số ở Quảng Bình gắn với phát triển du lịch. Đồng thời từng bước nâng cao nhận thức của các chủ thể văn hóa; tạo điều kiện cho thế hệ trẻ được tiếp thu, kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; giữ gìn và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Nhân dịp này, Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình cũng đã tổ chức trưng bày một số hình ảnh về văn hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Kết nối di sản để phát triển du lịch cộng đồng trong đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều - ảnh 3

Trưng bày một số hình ảnh về văn hóa của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Quảng Bình là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc anh em. Hiện nay, đồng bào dân tộc Bru -Vân Kiều có khoảng 20.000 người, sinh sống ở các xã Kim Thủy, Lâm Thủy, Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy) và các xã Trường Sơn, Trường Xuân (huyện Quảng Ninh)…

Trong các lễ hội của đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều thì lễ hội trỉa lúa có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối cộng đồng, bày tỏ mong muốn của bà con về một vụ mùa tốt tươi.

Kết nối di sản để phát triển du lịch cộng đồng trong đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều - ảnh 4
Đại biểu và học viên tham gia lớp tập huấn

Lễ hội trỉa lúa (còn gọi là lễ hội lấp lỗ) của đồng bào Bru - Vân Kiều thường tổ chức từ ngày 11 - 14.7 (âm lịch) hằng năm. Lễ hội thể hiện ý chí và tinh thần đoàn kết, cầu mong cuộc sống yên lành, mùa màng bội thu của đồng bào dân tộc Bru  - Vân Kiều.

Với những ý nghĩa tốt đẹp đó, ngày 3.2.2021, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội trỉa lúa của người Bru – Vân Kiều” xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình (thuộc loại hình lễ hội truyền thống).

Kết nối di sản để phát triển du lịch cộng đồng trong đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều - ảnh 5
Trước đó, ngành Du lịch Quảng Bình cũng đã phối hợp tổ chức các lớp nấu ăn phục vụ khách du lịch cho đồng bào dân tộc

Việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể “Lễ hội trỉa lúa của đồng bào Bru - Vân Kiều” ở các địa phương tại tỉnh Quảng Bình góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, các giá trị di sản văn hóa đặc sắc ở địa phương.