Phú Thọ:

Hoàn thành điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế, xã hội của 53 dân tộc thiểu số

QUỲNH VY

VHO - Trong đợt điều tra này, tỉnh Phú Thọ có 237 địa bàn thuộc 64 xã, thị trấn của 6 huyện gồm: Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Đoan Hùng, Thanh Thủy, Hạ Hòa với 7.195 hộ được chọn lấy mẫu điều tra.

Hoàn thành điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế, xã hội của 53 dân tộc thiểu số - ảnh 1
Đến nay cuộc điều tra trên địa bàn Phú Thọ đã hoàn thành theo đúng tiến độ, đảm bảo 100% kế hoạch đề ra. Ảnh minh họa

Cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế, xã hội của 53 DTTS năm 2024 được thực hiện từ ngày 1.7 - 15.8.2024 tại 54 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đây cũng là lần thứ 3 cuộc điều tra được tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

 Trong đợt điều tra này, tỉnh Phú Thọ có 237 địa bàn thuộc 64 xã, thị trấn của 6 huyện gồm: Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Đoan Hùng, Thanh Thủy, Hạ Hòa với 7.195 hộ được chọn lấy mẫu điều tra.

 Đến nay cuộc điều tra trên địa bàn Phú Thọ đã hoàn thành theo đúng tiến độ, đảm bảo 100% kế hoạch đề ra.

 Để thực hiện thành công cuộc điều tra, Cục Thống kê tỉnh Phú Thọ, cơ quan chủ trì, chỉ đạo toàn điện cuộc điều tra đã phối hợp chặt chẽ với Ban Dân tộc tỉnh và các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn điều tra.

 Đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cấp tỉnh, cấp huyện cho các giám sát viên, tổ trưởng và điều tra viên tham gia thực hiện cuộc điều tra; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng về mục đích, ý nghĩa, nội dung cơ bản của cuộc điều tra nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các hộ dân tộc thuộc các địa bàn điều tra.

 Trong quá trình triển khai, công tác điều tra, thu thập thông tin đã được các điều tra viên thực hiện đúng quy trình; thông tin thu thập đầy đủ, chính xác, đạt chất lượng tốt. Các tổ trưởng điều tra, giám sát viên cấp tỉnh, cấp huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ địa bàn được phân công và hỗ trợ kịp thời, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện.

 Dự kiến, kết quả cuộc điều tra của tỉnh Phú Thọ sẽ bàn giao cho Ủy ban Dân tộc vào tháng 4.2025. Thông tin từ cuộc điều tra sẽ là cơ sở quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2025 và là dữ liệu để xây dựng, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng DTTS giai đoạn 2026 - 2030. Đây là cơ sở quan trọng để các cấp ủy, tổ chức đảng chuẩn bị các báo cáo, văn kiện phục vụ Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc