Điện Biên:

Chung tay phòng ngừa di cư mất an toàn và mua bán người

MỘC TRÀ

VHO - Ngày 4.10, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình "Bữa sáng Ruy băng trắng 2024: Chung tay tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ nhằm thúc đẩy và phòng ngừa di cư mất an toàn, mua bán người".

Chung tay phòng ngừa di cư mất an toàn và mua bán người - ảnh 1
Sự kiện đã thu hút hơn 100 đại biểu trên địa bàn tỉnh Điện Biên tham gia

Chương trình "Bữa sáng Ruy băng trắng" tại tỉnh Điện Biên nằm trong khuôn khổ thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030.

Tại chương trình, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ nhiều sáng kiến, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo tôn trọng, an toàn trong suốt quá trình hỗ trợ phụ nữ, trẻ em di cư và bị mua bán trở về.

Trong đó, nội dung được chia sẻ chủ yếu là về tình hình di cư, mua bán người tại Điện Biên và thủ đoạn của các đối tượng. Chế độ, chính sách hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Ảng trong tuyên truyền, vận động và các chương trình hỗ trợ sinh kế của Hội Phụ nữ đối với các đối tượng trên, hoạt động của Ngôi nhà Bình yên, nhất là việc kết nối nguồn lực hỗ trợ phụ nữ bị mua bán để giúp họ tái hòa nhập bền vững.

Đây là sự kiện thường niên được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thực trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tăng cường vai trò, trách nhiệm và thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân, nhất là những người lãnh đạo, nam giới nhằm thực hiện bình đẳng giới, tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Khẳng định vai trò, trách nhiệm, sự tham gia của các tổ chức, cá nhân và thúc đẩy bình đẳng giới, phòng, chống mua bán người trên địa bàn Điện Biên.

Mô hình “Bữa sáng Ruy băng trắng” được Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, duy trì cho đến nay trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm của Úc.

Chiến dịch Ruy băng trắng là phong trào toàn cầu với sự tham gia tiên phong của nam giới, trẻ em trai nhằm ngăn chặn bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái. Lá cờ trắng tượng trưng cho sự đầu hàng, được gấp lại thành nơ với ý nghĩa nam giới từ bỏ bạo lực với phụ nữ. Nam giới được khuyến khích đeo ruy băng trắng để thể hiện việc lên tiếng chống lại bạo lực với phụ nữ.