Bình Định:

Cần quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp DTTS

LINH TÁ

VHO - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông tại Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024.

 Sáng 26.9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định đã diễn ra Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Dự và chỉ đạo Đại hội có lãnh đạo Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, lãnh đạo tỉnh Bình Định; cùng 250 đại biểu đại diện cho 39 đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Cần quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp DTTS - ảnh 1
Quang cảnh đại hội

Theo báo cáo Đại hội, đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh sinh sống ở 33 xã, trong đó có 22 xã đặc biệt khó khăn (xã thuộc khu vực III), diện tích tự nhiên chiếm 48,4% so diện tích tự nhiên của tỉnh. Đến cuối năm 2023, có 39 DTTS, với hơn 11.000 hộ/47.784 người, chiếm khoảng 2,99% dân số toàn tỉnh; trong đó chủ yếu là 3 dân tộc Chăm, Ba Na, Hrê. Tỷ lệ hộ nghèo DTTS (so với số hộ đồng bào DTTS) cuối năm 2023 là 4.603 hộ, chiếm 40,21% (giảm 23,79% và 2.291 hộ so với cuối năm 2018).

Từ nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác của Trung ương và địa phương đã quan tâm đầu tư xây dựng vùng DTTS trên 604 công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, với tổng kinh phí 1.172 tỉ đồng. Đến nay, các xã thuộc vùng đồng bào dân DTTS và miền núi cơ bản đã giải quyết các công trình hạ tầng thiết yếu.

Cần quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp DTTS - ảnh 2
250 đại biểu đại diện cho 39 đồng bào DTTS dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024

Những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách xã hội trong vùng DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh đã mang lại những kết quả tích cực, đặc biệt là về giáo dục và y tế.

Minh chứng, các trường bán trú đã xây dựng bếp ăn và các công trình phụ trợ khác để phục vụ việc ăn uống, nghỉ ngơi, học tập ổn định cho học sinh; trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông con hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS được miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập khi theo học tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn. Ngoài ra, trẻ em học mẫu giáo thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tiền ăn trưa.

Một điểm khởi sắc nữa là toàn bộ dân cư nông thôn DTTS và miền núi sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 45,6% tỉ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia. Tỉ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số giảm bình quân 4,76%/năm, đạt và vượt kế hoạch (từ 1,5%-2%/năm)…

Cần quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp DTTS - ảnh 3
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông phát biểu tại Đại hội

Báo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bình Định lần thứ IV cũng thẳng thắn chỉ ra, bên cạnh những kết quả đạt được, tuy nhiên vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách.

Cụ thể, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm và chưa bền vững; trình độ sản xuất nông, lâm nghiệp còn khá lạc hậu, chậm áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của địa phương; sản xuất tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề truyền thống còn nhỏ lẻ, phát triển chậm; kết cấu hạ tầng tuy đã được tăng cường nhưng tính đồng bộ chưa cao; số xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa đạt chuẩn nông thôn mới còn nhiều (21/22 xã)…

Vẫn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại ở một số nơi, chậm được khắc phục. Công tác triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi còn chậm.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết: Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ 4 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào dân tộc; tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc; đồng thời tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc.

Cần quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp DTTS - ảnh 4
Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Ông Phạm Anh Tuấn cũng cho rằng, Đại hội còn là diễn đàn giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm đoàn kết cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại hội cũng sẽ thông qua quyết tâm thư để xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2024 - 2029.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông cho rằng, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, cán bộ, đảng viên trong tỉnh cần thực hiện hiệu quả các kết luận, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về thực hiện công tác dân tộc trong tình hình mới. Cùng với đó, tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS vững mạnh; tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS, nhất là thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.

Cần quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp DTTS - ảnh 5
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc tại Bình Định

Thứ trưởng Y Thông mong muốn Bình Định cần quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các DTTS, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho thanh niên người DTTS; đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm vệ sinh môi trường… góp phần xây dựng vùng đồng bào DTTS tỉnh giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về quốc phòng, an ninh.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác, chính sách dân tộc. Song song với đó là phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của các dân tộc trong sản xuất và đời sống; tăng cường vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực phát triển sản xuất, xây dựng khu dân cư đoàn kết, phát triển.

Tăng cường phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, vận động đồng bào tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo nghề; quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; vận động đồng bào giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc mình, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.

Cần quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp DTTS - ảnh 6
Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Định trao tặng bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2019 - 2024

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể cần phải quan tâm hơn nữa đến tâm tư, nguyện vọng, ý kiến chính đáng của đồng bào các DTTS; đổi mới nội dung, phương thức triển khai thực hiện công tác dân tộc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác phát triển đảng viên và phát huy hiệu quả vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín; thực hiện có hiệu quả các chính sách liên quan đến đất ở, đất sản xuất và nhà ở cho đồng bào DTTS, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, địa phương, các dân tộc trong tỉnh.

Tại Đại hội, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông đã trao Bằng khen cho 6 cá nhân, tập thể; trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho 5 cá nhân. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cũng đã trao 26 bằng khen cho 26 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc từ năm 2019 - 2024.