Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch ở xã A Lưới 2
VHO - Đảng ủy xã A Lưới 2 (TP. Huế) vừa ban hành 2 nghị quyết quan trọng về bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số và phát triển du lịch dần thành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2025-2030.

Xã A Lưới 2 được sáp nhập từ các xã Hồng Bắc, Quảng Nhâm, A Ngo và thị trấn A Lưới (thuộc huyện A Lưới cũ). Đây là vùng đất giàu truyền thống văn hóa của đồng bào Pa Cô, Tà Ôi… với 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là nghề dệt Dèng và lễ hội Aza Koonh cùng nhiều di tích lịch sử quan trọng.
Mới đây, Đảng ủy A Lưới 2 đã ban hành Nghị quyết “Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số giai đoạn 2025-2030”. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã A Lưới 2, việc ban hành góp phần gìn giữ, khơi dậy và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Theo đó, xã A Lưới 2 đặt ra 10 chỉ tiêu mục tiêu trọng tâm và 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nghị quyết. Từ năm 2025-2030, xã A Lưới 2 đặt mục tiêu khôi phục và vận hành ổn định 3 làng văn hóa - du lịch cộng đồng (tại A Ngo, Ra Lóoc - A Sốc, A Lưới), gắn bảo tồn không gian văn hóa với phát triển du lịch trải nghiệm, không gian trưng bày và khu sinh hoạt cộng đồng phục vụ du khách.

100% thôn có đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng và khai thác hiệu quả nhà truyền thống (Moong, Roong, Gươl) gắn với kiến trúc, không gian văn hóa bản địa.
100% học sinh DTTS, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn mặc trang phục truyền thống 1 ngày/tuần và trong các dịp lễ, sự kiện; tất cả học sinh được tiếp cận các chương trình giáo dục nghệ thuật, văn hóa, di sản.
Mỗi năm sẽ tổ chức tối thiểu 5 lớp truyền dạy dân ca, nhạc cụ, nghề thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc. Biên soạn và xuất bản các ấn phẩm về văn hóa, lễ hội, dân ca, dân nhạc, dân vũ, tri thức dân gian của đồng bào Pa Cô, Tà Ôi. Tất cả các thôn, bản trên địa bàn đưa nội dung nếp sống văn minh trong cưới, tang, lễ hội vào hương ước, quy ước. Hoàn thành số hóa 100% hồ sơ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trước năm 2030.
Đặc biệt, vào các dịp trong năm, xã A lưới 2 sẽ tổ chức các lễ hội như: Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc thiểu số (vào ngày 19.5); Lễ hội Văn hóa Ẩm thực dân tộc (dịp lễ 30.4 hoặc 2.9); Lễ hội A Riêu A Da (Mừng lúa mới) kết hợp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc…

Cùng với đó, Đảng ủy xã A Lưới 2 cũng thông qua Nghị quyết “Phát triển du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2025-2030”. Là địa bàn có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành và bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số, những năm gần đây, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng được xác định có nhiều tiềm năng phát triển tại xã A Lưới 2.
Năm 2025, địa phương đã thu hút 53.750 lượt khách, tạo việc làm cho 240 lao động với thu nhập bình quân đạt từ 60-70 triệu đồng/người/năm; doanh thu du lịch ước đạt khoảng 26 tỷ đồng. Vào cuối tháng 11 vừa qua, xã A Lưới 2 đã tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa du lịch đặc sắc trong chương trình “Phiên chợ mùa đông năm 2025”.
Người dân và du khách đã thích thú trải nghiệm các hoạt động giao lưu văn nghệ dân gian “Sắc màu vùng cao”; làm bánh A Quát, hoạt động giã gạo, tái hiện dệt Dèng, đan lát; trưng bày nông sản, nông cụ và nhạc cụ truyền thống; trải nghiệm ẩm thực truyền thống và mua sắm đặc sản vùng cao…

Xã A Lưới 2 đặt mục tiêu thu hút trên 60.000 lượt khách/năm, trong đó khách quốc tế chiếm 10-12%; thời gian lưu trú bình quân đạt trên 1,5 ngày/khách; doanh thu du lịch đạt khoảng 45 tỷ đồng/năm. Đồng thời, tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 200 lao động thường xuyên, việc làm thời vụ cho khoảng 400 lao động; qua đó, mang lại thu nhập bình quân lao động đạt 100-120 triệu đồng/người/năm.
Hình thành và đưa vào hoạt động ổn định 3 điểm du lịch cộng đồng và 2 điểm du lịch sinh thái (thác Tà Rê, lòng hồ thủy điện A Lưới); phát triển thêm 10-15 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn, trong đó có 10 homestay. Đặc biệt, 100% điểm du lịch cộng đồng có dịch vụ ăn uống, hướng dẫn, trình diễn văn hóa dân gian và giới thiệu, bán sản phẩm đặc sản địa phương…
Các nghị quyết quan trọng nói trên là cơ sở để huy động sức mạnh cộng đồng, khai thác tiềm năng văn hóa và phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Qua đó, xây dựng A Lưới 2 ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành điểm đến xanh, thân thiện, đậm đà bản sắc của vùng núi TP. Huế.

RSS