“Tử tế với Lý Sơn” hướng đến phát triển du lịch biển, đảo bền vững

NHƯ ĐỒNG - TUẤN ANH

VHO - “Bạn mang rác cho tôi- Tôi tặng bạn một món quà” đó là một trong những thông điệp của chương trình “Tử tế với Lý Sơn” do Đồn Biên phòng huyện Lý Sơn phối hợp cùng Nhà trẻ Việt Nhí ở TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) phối hợp với tổ chức.

“Tử tế với Lý Sơn” hướng đến phát triển du lịch biển, đảo bền vững - ảnh 1
Chương trình "Tử tế với Lý Sơn" lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Hơn 150 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng (Đồn Biên phòng Lý Sơn), các tình nguyện viên và người dân ra quân thu gom rác thải, làm sạch môi trường biển ở khu vực thôn Bắc An Bình, đảo Lý Sơn.

Chương trình “Tử tế với Lý Sơn” là hoạt động ý nghĩa, góp phần truyền cảm hứng cho Nhân dân và du khách khi đến với huyện đảo Lý Sơn, hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng, loại bỏ chất thải nhựa, đồng thời kêu gọi mọi người phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh, thực hiện các giải pháp ngăn chặn, xử lý ô nhiễm rác thải nhựa trên biển.

“Tử tế với Lý Sơn” hướng đến phát triển du lịch biển, đảo bền vững - ảnh 2
Người dân cùng tham gia nhặt rác làm sạch biển

Chương trình đã trao tặng xe đạp, 150 suất quà, 9 thùng rác, dọn sạch hơn 5km bờ biển. Ngoài ra, tổ chức bữa ăn 0 đồng và trao tặng cặp sách, vở cho 100% học sinh tiểu học tại đảo bé. 

Cũng nhân dịp này, Nhà trẻ Việt Nhí kết nối các mạnh thường quân hỗ trợ học bổng “Nâng bước em đến trường” đối với cháu Phan Thị Ngọc Sương ở thôn Đông An Vĩnh với mức 750 nghìn đồng/ tháng đến khi cháu 18 tuổi.

“Tử tế với Lý Sơn” hướng đến phát triển du lịch biển, đảo bền vững - ảnh 3
Công trình tuyến đường xanh, sạch, đẹp

Đại úy Mai Văn Tuấn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lý Sơn cho biết, chương trình “Tử tế với Lý Sơn” là chương trình với nhiều hoạt động có ý nghĩa trên địa bàn như: tổ chức trao quà cho các gia đình và học sinh khó khăn; tặng xe đạp cho học sinh nghèo; trao tặng thùng rác tại các tuyến đường; ra quân thu gom rác thải nhựa ven bãi biển...

“Tử tế với Lý Sơn” hướng đến phát triển du lịch biển, đảo bền vững - ảnh 4
Tặng xe đạp cho học sinh nghèo

“Mỗi hành động nhỏ của chúng ta hôm nay mang một ý nghĩa cho tương lai mai sau, chương trình không những góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa nhân văn. Qua đó, góp một phần nhỏ giúp gia đình và học sinh khó khăn giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Lệ Diễm, Nhà trẻ Việt Nhí cho biết.

“Tử tế với Lý Sơn” hướng đến phát triển du lịch biển, đảo bền vững - ảnh 5
Du khách tham quan ở đảo Bé, Lý Sơn

Nằm cách đất liền hơn 15 hải lý, với mật độ dân số hơn 2.200 người/km2, được ví như “thiên đường” giữa đại dương bao la, dù có diện tích khá nhỏ nhưng Lý Sơn lại sở hữu những bãi tắm đẹp tuyệt vời với bờ cát trắng mịn, được bao bọc bởi những vách đá nham thạch kỳ vĩ. Năm 2023, huyện Lý Sơn đón 170.000 lượt du khách, trong đó có gần 2.000 lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, rác thải là vấn đề mà Lý Sơn đang phải đối mặt. Những năm gần đây, ngành chức năng, người dân và du khách đã tích cực thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển, bước đầu mang lại kết quả khả quan.