Khôi phục “Ký ức cổng Tò Vò xưa” ở đảo Lý Sơn

NHƯ ĐỒNG

VHO – Cổng Tò Vò là tuyệt tác mẹ thiên nhiên ban tặng cho huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), những hộ kinh doanh du lịch của địa phương đã cùng nhau mua cát biển phủ lên bề mặt xung quanh thắng cảnh này.

Khôi phục “Ký ức cổng Tò Vò xưa” ở đảo Lý Sơn - ảnh 1

Người dân kinh doanh du lịch cùng phủ lớp cát biển trên bền mặt xung quanh cổng Tò Vò 

Gần 30 người dân hoạt động kinh doanh du lịch ở huyện đảo Lý Sơn đã góp tiền, công sức mua gần 40 khối cát biển để phủ lên bề mặt xung quanh thắng cảnh cổng Tò Vò. Hoạt động được gọi là “Ký ức cổng Tò Vò xưa” nhằm khôi phục cảnh quan thiên nhiên. Tại đảo, giá mỗi khối cát biển trên 300.000 đồng.

Ông Ngô Đình Thành, Trưởng Phòng VHTT huyện Lý Sơn chia sẻ, việc phủ lớp cát biển trên bền mặt xung quanh cổng Tò Vò sẽ tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi đến trải nghiệm không gian cổng Tò Vò xưa với cảnh hoang sơ, bãi cát trắng mịn. Đồng thời, tạo điểm nhấn cho điểm xuất phát cự ly 5km Giải Bơi vượt biển diễn ra đầu tháng 6 tới.

Khôi phục “Ký ức cổng Tò Vò xưa” ở đảo Lý Sơn - ảnh 2

Tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường, hướng đến du lịch xanh, du lịch bền vững

Hai năm qua, thắng cảnh này được chọn là điểm xuất phát cự ly 5km của hàng trăm vận động viên tham gia Giải Bơi vượt biển Lý Sơn Cross Island từ đảo Lớn (Lý Sơn) đến đảo Bé (An Bình) - Giải Bơi vượt biển đầu tiên Việt Nam được tổ chức tại đảo Lý Sơn.

“Địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích người dân, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch cùng với địa phương tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường, hướng đến du lịch xanh, du lịch bền vững”, ông Thành nói.

Khôi phục “Ký ức cổng Tò Vò xưa” ở đảo Lý Sơn - ảnh 3

Xung quanh cổng Tò Vò được trải lên một lớp cát trắng làm nổi bật

Việc phủ lớp cát biển được thực hiện trên phạm vi gần 500m2, từ phía Đông sang phía Tây cổng, thuộc khu được bảo vệ nghiêm ngặt. Trước đây, khuôn viên thạch cổng Tò Vò được bao phủ lớp cát phẳng mịn, nhưng quá trình khai thác cát biển phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tác động, khiến khu vực này trơ đá sỏi lởm chởm.

Dịp này, người làm du lịch còn nhặt rác toàn bộ khuôn viên cổng Tò Vò. Bởi, khu vực này cũng chịu ảnh hưởng của lượng lớn rong biển trôi dạt vào bờ bám vào những bãi đá và bề mặt xung quanh cổng, rác thải đại dương, rác thải sinh hoạt.

Khôi phục “Ký ức cổng Tò Vò xưa” ở đảo Lý Sơn - ảnh 4

Cổng Tò Vò là tuyệt tác mẹ thiên nhiên ban tặng cho huyện đảo Lý Sơn

Cổng Tò Vò là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn. Được hình thành từ nham thạch núi lửa, Cổng Tò Vò nổi bật với hình dáng độc đáo khi nham thạch kết hợp với biển cả tạo nên một vòm đá đẹp mắt, như một cửa sổ tự nhiên giữa bãi cát trắng và biển xanh biếc. Cổng có chiều cao khoảng 2.5m và là địa điểm check-in đẹp thuộc huyện đảo Lý Sơn.