Tự hào về người công an hưu trí một lòng vì nhân dân

THANH MAI

VHO - Từ năm 2012, sau khi nghỉ công tác theo chế độ tại Viện Khoa học hình sự, cựu sĩ quan Công an nhân dân (CAND) Nguyễn Xuân Hồng (sinh năm 1959) vẫn duy trì ý chí phấn đấu, gắn bó mật thiết với nhân dân, chính quyền địa phương.

Suốt 12 năm qua, ông giữ vai trò Tổ trưởng tổ dân phố 14 phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tự hào về người công an hưu trí một lòng vì nhân dân - ảnh 1
Ông Nguyễn Xuân Hồng phát biểu tại Đại hội thành lập Chi hội Cựu CAND phường Thanh Xuân Trung nhiệm kỳ 2024- 2029

Khi mới nhận nhiệm vụ Tổ trưởng tổ dân phố, ông Nguyễn Xuân Hồng luôn tâm niệm rằng “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, công việc nào, là một chiến sĩ CAND thì phải trung với Đảng, hiếu với nhân dân, khó khăn gian khổ đến mấy cũng sẵn sàng vượt qua…”.

Ở vị trí công việc mới - vị trí mà nhiều khi phải va chạm, nhiều khi được lòng người này thì mếch lòng người kia, ít ai muốn làm, nhưng với bản lĩnh cương quyết và khéo léo vốn có của người chiến sĩ công an, ông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn 10 năm qua.

Để nắm bắt tình hình cư dân, ông  thường xuyên lui tới các gia đình trong địa bàn, giúp ông gần gũi, thấu hiểu đời sống, hoàn cảnh của họ. Ông còn lập nhóm zalo tổ dân phố để tiện trao đổi, đăng tải các thông tin cần truyền thông đến cư dân nhanh nhất.

Không chỉ giải quyết các mối quan hệ nội tại của người dân, Tổ trưởng tổ dân phố 14 phường Thanh Xuân Trung còn triển khai tới người dân nhiều công văn chỉ đạo của UBND quận, kế hoạch của UBND phường... Với vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên,  ở vai trò nào, ông Hồng cũng miệt mài, hăng say, trách nhiệm với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, quy định của Nhà nước, thành phố.

Dù ngày mưa hay ngày nắng, ông vẫn đến từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân tham gia các hoạt động, phong trào do cấp trên phát động như thực hiện nếp sống văn minh đô thị; vệ sinh môi trường; xây dựng tổ dân phố xanh - sạch - đẹp; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống tệ nạn xã hội…

Tự hào về người công an hưu trí một lòng vì nhân dân - ảnh 2
Ông Hồng hỗ trợ công tác khám chữa bệnh trong thời điểm dịch Covid-19

Đặc biệt, khi có vấn đề cần bàn bạc triển khai, ông đều tổ chức họp tổ dân phố lấy ý kiến của người dân. Chỉ khi được sự nhất trí, đồng thuận từ dân, ông mới triển khai thực hiện.

Phường Thanh Xuân Trung có 29 tổ dân phố, riêng tổ dân phố số 14 có gần 600 hộ dân, hơn 1/3 người dân nơi đây là khách vãng lai, người lao động tự do, sinh viên thuê trọ... Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tổ dân phố số 14 là địa bàn phức tạp. Với vai trò Tổ trưởng dân phố, ông Hồng đã tích cực phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hỗ trợ các bệnh nhân Covid- 19, hay những người thuê nhà bị mắc kẹt, ông Hồng đã lên danh sách rồi đứng ra vận động, kêu gọi hỗ trợ các nhu yếu phẩm gạo, mỳ tôm và cả tiền mặt từ nhà hảo tâm. Toàn bộ số tiền mọi người quyên góp, hình ảnh trao tặng cho các trường hợp đều được Tổ trưởng tổ dân phố 14 công khai, minh bạch đăng tải lên nhóm Zalo.

Trên địa bàn có nhiều nhà cho thuê, người đến, người đi liên tục, vì vậy, ông Hồng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cảnh sát khu vực, tổ an ninh trật tự ở cơ sở để kịp thời cập nhật thông tin. Nhờ đó, những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trong khu phố ngày càng ổn định.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, ông Hồng luôn đi đầu ủng hộ cao trong các trong học tập làm theo tấp gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thiện nguyện của tổ phát động, quỹ biển đảo, các chương trình hiến máu nhân đạo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học…

Tự hào về người công an hưu trí một lòng vì nhân dân - ảnh 3
Ông Hồng cùng các cán bộ địa phương trao thưởng cho các em học sinh đạt thành tích trong học tập xuất.

Để con đường, ngõ phố sạch, đẹp gọn gàng, ngoài việc tuyên truyền vận động, cùng nhân dân và các đoàn thể tuyên truyền các điều khoản về xử phạt hành chính trong lĩnh vực chấp hành quy định về vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; ông Hồng cũng trực tiếp tham gia vào công tác tổng vệ sinh khu phố. Chính vì vậy, tổ dân phố số 14 dù có nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, lượng người qua lại khá đông, nhưng các ngõ, ngách luôn sạch sẽ, hầu như không có rác.

Mặc dù vất vả là thế, song ông cũng không nề hà vì điều người cựu cán bộ công an nhận được là tình cảm yêu mến, sự tín nhiệm của nhân dân. Luôn coi mình là cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân; ông Hồng nỗ lực hoàn thành tốt công việc để không thấy có lỗi với dân và hổ thẹn với chính mình.

 “Bởi hơn 40 năm gắn bó với ngành công an, tôi đã xác định rằng, mình luôn phải gắn bó vì dân, vì nước”, ông Nguyễn Xuân Hồng bày tỏ. Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của ông Hồng, nhiều năm liên tiếp, ông được nhận bằng khen, giấy khen từ UBND phường Thanh Xuân Trung.

Có thể nói, cựu CAND - những người đã trải qua chiến đấu, rèn luyện và trưởng qua các cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội, đang là một bộ phận rất quan trọng của đất nước, các hoạt động của nhân dân. Hy vọng rằng, các cựu chiến sĩ CAND như ông Nguyễn Xuân Hồng tiếp tục phát huy truyền thống của lực lượng CAND, xây dựng cuộc sống yên vui ở từng làng xã, thôn bản, xã phường…

“Lực lượng CAND luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, vì dân phục vụ, dựa vào dân mà làm việc, để xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho dân”, ông Hồng khẳng định.