Chương trình nghệ thuật “Giữ trọn lời thề”:

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ Công an nhân dân

THANH THUÝ

VHO - Tối 27.7, tại Khu di tích Ban an ninh Trung ương Cục miền Nam, tỉnh Tây Ninh đã diễn ra chương trình nghệ thuật "Giữ trọn lời thề - Nối những dòng sông". Chương trình do Bộ Công an phối hợp Ðài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2024).

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ Công an nhân dân - ảnh 1

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự chương trình

Tham dự chương trình có các Ủy viên Bộ Chính trị: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; các Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an; Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm cùng đại diện Ban, Bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương…

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, chương trình “Giữ trọn lời thề - Nối những dòng sông” năm nay được tổ chức đúng vào ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7 là lời tri ân, tôn vinh những công lao, đóng góp to lớn của các thương binh, liệt sĩ và người có công với Cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là những cán bộ chiến sĩ CAND đã đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, một thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, không màng tính mạng bản thân, chi viện cho chiến trường miền Nam, hoàn thành vẻ vang nhiệm vụ bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Mở đầu chương trình, các đồng chí lãnh đạo và đại biểu đã dành một phút tưởng niệm để tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc; các anh hùng liệt sĩ cùng nhiều thế hệ lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đã dâng hiến trí tuệ, sức lực vì nền độc lập và sự thịnh vượng của nước nhà và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính yêu vừa đi xa, để lại cho nhân dân ta niềm thương tiếc...

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ Công an nhân dân - ảnh 2

Chương trình nghệ thuật "Giữ trọn lời thề - Nối những dòng sông"

Với nội dung gồm 3 chương: “Dòng sông hoài bão”, “Dòng sông hoa lửa” và “Dòng sông khát vọng”, chương trình Giữ trọn lời thề năm 2024 mang lại cho khán giả những cảm xúc lắng đọng và tự hào về một phần lịch sử không thể nào quên của lực lượng công an nhân dân nói chung, lực lượng an ninh nhân dân nói riêng.

Trong văn hóa Việt, mỗi dòng sông chảy qua từng vùng đất luôn được xem là cái nôi văn hóa, là mạch nguồn sản sinh ra những người con anh hùng mang theo hoài bão, khát khao cho hòa bình của dân tộc. Và chương trình “Giữ trọn lời thề - Nối những dòng sông” đã khắc họa lại những dấu mốc lịch sử và những chiến công thầm lặng nhưng vô cùng đặc biệt, quan trọng của lực lượng an ninh đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, qua hình ảnh các dòng sông chảy qua nhiều vùng đất từ Bắc vào Nam.

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ Công an nhân dân - ảnh 3

Trong suốt gần 30 năm kể từ khi Ban Trung ương Cục miền Nam chính thức thành lập và đi vào hoạt động, đã có hàng ngàn lượt chiến sĩ an ninh tạm biệt quê hương miền Bắc để vào sát cánh cùng quân và dân miền Nam chiến đấu tại chiến trường miền Nam, trở thành những người lính thuộc quân giải phóng miền Nam với lá cờ mặt trận 2 màu xanh, đỏ và ngôi sao vàng năm cánh thể hiện cho khát vọng hòa bình và thống nhất đất nước.

Những người lính đã chọn miền Nam là quê hương thứ hai của mình để kể cho những người thân yêu ở hậu phương miền Bắc về cuộc sống chiến đấu của mình nơi dòng sông Vàm Cỏ và những dòng sông phương Nam ruột thịt… Tri ân đóng góp to lớn của lực lượng an ninh miền Nam thời kỳ chống Mỹ, chương trình nghệ thuật đặc biệt "Giữ trọn lời thề - Nối những dòng sông" khắc họa lại những dấu mốc lịch sử và những chiến công thầm lặng nhưng vô cùng đặc biệt, quan trọng của lực lượng an ninh miền Nam đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Với phim tài liệu “Trận đánh để đời” (nói về cuộc chiến đấu chống cuộc hành quân quy mô lớn nhất, dài ngày nhất mang tên Junction City của địch), nội dung của Chương 2 chương trình “Dòng sông hoa lửa” với nhiều ca khúc như “Hành khúc ngày và đêm”, “Lá đỏ”, “Bão nổi lên rồi”, “Tiến về Sài Gòn’, bài ca vọng cổ “Bông huệ đỏ” và hoạt cảnh “Còn mãi trong tim” đã nhắc nhớ về một thời hào hùng và gian nan của cách mạng miền Nam.

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ Công an nhân dân - ảnh 4

Trong trận chống cuộc hành quân Junction City, Ban An ninh Trung ương Cục giao nhiệm vụ cho Đoàn 180 An ninh vũ trang và bộ phận An ninh vũ trang bảo vệ căn cứ phối hợp với các cơ quan triển khai kế hoạch chống càn, xây dựng các cụm xã chiến đấu, củng cố hệ thống hầm hào, công sự chiến đấu liên hoàn, trận địa bí mật. Tiểu ban An ninh vũ trang Trung ương Cục tổ chức thành 2 bộ phận: 1 bộ phận làm nhiệm vụ bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Trung ương Cục và cán bộ di chuyển lên biên giới Việt Nam - Campuchia; 1 bộ phận bám trụ chiến đấu bảo vệ căn cứ.

Sau hơn 50 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, An ninh vũ trang Trung ương Cục và Tây Ninh cùng quân giải phóng đánh bại cuộc hành quân Junction City.

“Dòng sông khát vọng” đã có một cái kết thật hào hùng và oanh liệt. Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bộ Công an đã huy động đến mức cao nhất về lực lượng, vũ khí và phương tiện kỹ thuật chuyên ngành; chi viện 4.500 cán bộ có kinh nghiệm công tác, chiến đấu, nâng tổng số cán bộ Công an chi viện cho chiến trường miền Nam lên hơn 11 nghìn đồng chí.

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ Công an nhân dân - ảnh 5

Ban An ninh Trung ương Cục Miền Nam đã đóng một vai trò rất quan trọng, lãnh đạo và chỉ đạo các hoạt động tình báo, an ninh trên chiến trường miền Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng quân sự, chính trị hoạt động có hiệu quả.

Theo chiều dài lịch sử 30 năm kháng chiến trường kỳ vĩ đại của dân tộc 1945-1975, Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam luôn là lực lượng nòng cốt trên các mặt trận chính trị, quân sự, bảo vệ căn cứ, cơ quan đầu não kháng chiến; phối hợp với lực lượng vũ trang đánh địch trên các vùng chiến lược; và chuẩn bị cuộc tổng tiến công, nổi dậy giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Với sự chuẩn bị chu đáo, chiến đấu dũng cảm, trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, cán bộ chiến sĩ Ban An ninh Trung ương cục miền Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần không nhỏ vào thắng lợi cuối cùng, khép lại một trang sử hào hùng của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Nhân dịp này, Bộ Công an đã trao những phần quà gửi tới các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, để tri ân những đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cán bộ tiền bối của Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc