Sở Du lịch Ninh Bình:
Thi đua bắt đầu từ nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động chuyên môn
VHO - Giai đoạn 2020-2025, Sở Du lịch Ninh Bình đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về hoạt động chuyên môn, do đó đã đạt được kết quả rõ nét, lượng khách và doanh thu từ du lịch liên tục tăng, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh thương hiệu du lịch Ninh Bình trong nước và quốc tế.

Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, ông Bùi Văn Mạnh chia sẻ: Để đạt được những kết quả cao trong phong trào thi đua yêu nước cũng như phát triển ngành du lịch ngày càng vững mạnh, Sở luôn quan tâm, chú trọng việc nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động chuyên môn.
Đối với công tác quản lý Nhà nước về du lịch: Sở chỉ đạo, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ các hoạt động du lịch. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch được quan tâm đầu tư đúng mức, hầu hết các khu, điểm du lịch được đầu tư hình thành và phát triển.
Đồng thời, tổ chức Hội nghị tuyên truyền Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tới các sở, ban, ngành, địa phương, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ngoài ra, Sở lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho lao động làm việc tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địabàn tỉnh. Từ năm 2021 đến nay, Sở phối hợp với các cơ sở đào tạo tổ chức 20 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ du lịch cho trên 1.000 cán bộ, nhân viên, người lao động tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng dịch vụ kinh doanh du lịch, từng bước đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.
Đối với công tác xây dựng, phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Ninh Bình, Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành chiến lược marketing, truyền thông xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch đến năm 2030 bằng nhiều chiến lược, giải pháp cụ thể như: xây dựng và phát triển bộ nhận diện thương hiệu mới với chủ đề “Tuyệt sắc miền Cố đô”; xây dựng môi trường du lịch an toàn, hấp dẫn, thân thiện, hiếu khách.

Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa quy mô lớn như: Tuần Du lịch Ninh Bình hàng năm với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”; Lễ hội du lịch Tràng An, Lễ hội ẩm thực du lịch thường niên, Lễ hội kinh khí cầu và dù lượn năm 2024; Lễ hội âm nhạc - sáng tạo “Forestival” 2025…
Đối với công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, Sở phối hợp với các chuyên gia và nhà khoa học thực hiện nhiều dự án nghiên cứu: khảo cổ, lượng giá giá trị di sản, đánh giá tác động của du lịch, biến đổi văn hóa sinh kế, tác động của du lịch tới phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Các giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản được tôn trọng, gìn giữ và phát huy, công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh, hợp tác với các tổ chức quốc tế về di sản được tăng cường; công tác xúc tiến, quảng bá, diễn giải các giá trị của Di sản gắn với phát triển du lịch từng bước được nâng cao theo hướng chuyên nghiệp.
Đối với công tác nghiên cứu phát triển thị trường, xúc tiến, quảng bá du lịch, Sở Du lịch Ninh Bình huy động, khai thác hiệu quả các nguồn kinh phí xã hội hoá, đóng góp của các doanh nghiệp để thực hiện hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước.
Đặc biệt, Sở thường xuyên, tổ chức nghiên cứu thị trường và tham gia các chương trình xúc tiến du lịch ở các thị trường khách mới, trọng điểm (Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan…) và các chương trình xúc tiến thị trường nội địa (các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung…) và các Hội chợ quốc tế thường niên. Bên cạnh đó, chủ động mời và hỗ trợ các hãng phim trong nước và quốc tế thực hiện các bộ phim tại các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh cùng sự nỗ lực của ngành du lịch mà lượng du khách đến với Ninh Bình trong những năm qua ngày một tăng cao. Giai đoạn 2020-2025, số lượng khách du lịch tăng nhanh, bình quân mỗi năm đạt 5,8 triệu lượt khách, tăng 28,2%/năm.
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hầu hết các cơ sở dịch vụ du lịch phải đóng cửa, dừng hoạt động, nhưng ngành du lịch Ninh Bình đã phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2024, toàn tỉnh đón gần 15,2 triệu lượt khách (trong đó 1,65 triệu khách quốc tế), doanh thu đạt trên 13.000 tỷ đồng. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có gần 15 triệu lượt khách (trên 1,4 triệu khách quốc tế), doanh thu khoảng 14.000 tỷ đồng, ông Bùi Văn Mạnh cho biết thêm.
(Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ VHTTDL thực hiện)