Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67

TRẦN HUẤN

VHO - Tại nơi Bác đã sống và làm việc những năm cuối cùng của cuộc đời – Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, những cán bộ, viên chức lao động vinh dự, tự hào được thay mặt đồng bào và nhân dân trong cả nước gìn giữ di sản thiêng liêng Người để lại.

Cho đến nay, sau 55 năm Bác đi xa nhưng trong lòng mỗi người dân Việt Nam vẫn luôn có Bác, và nhớ Bác khôn nguôi. Tại nơi Bác đã sống và làm việc 15 năm cuối cùng của cuộc đời – Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, những cán bộ, viên chức lao động vinh dự, tự hào được thay mặt đồng bào và nhân dân trong cả nước gìn giữ di sản thiêng liêng Người để lại.

Nhận thức được nhiệm vụ và trách nhiệm quan trọng ấy những cán bộ, nhân viên trong Phòng Bảo quản, Môi trường di tích vẫn hằng ngày  đảm bảo thực hiện công tác bảo quản tài liệu hiện vật theo đúng quy trình, quy định, yêu cầu chuyên môn.

Một công việc đặc biệt quan trọng hằng ngày đối với cán bộ, nhân viên Phòng Bảo quản, Môi trường di tích và là bộ phận duy nhất vinh dự được nhận nhiệm vụ chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo Ban thờ Bác và Ban thờ Gia tiên.

Bắt đầu mỗi buổi sớm hằng ngày việc đầu tiên lau dọn Ban thờ sạch sẽ, dâng nước, dâng hương, hoa, trà, quả.

Vào các dịp Lễ, Tết, kỷ niệm trọng đại như sinh nhật Bác và ngày giỗ của Người cán bộ, nhân viên tự tay sắm sửa, chuẩn bị các nguyên liệu làm cơm, dâng cỗ mặn, kết hoa, bày quả đảm bảo không gian ấm cúng, trang trọng, tôn nghiêm.

Đây là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt, thiêng liêng, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc ta. Nơi giữ nguồn sinh khí quan trọng của quốc gia dân tộc, một trường học giáo dục trực quan sinh động cho các thế hệ tương lai.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này mỗi ngày, tập thể viên chức, lao động phòng Bảo quản, Môi trường di tích luôn tích cực, nỗ lực cố gắng, không quản ngại khó khăn, luôn tiên phong nêu gương mỗi ngày để mọi công việc phục vụ nơi đây được hoàn thành trọn vẹn, chu toàn. 

Văn Hóa xin gửi tới độc giả những hình ảnh về công việc thầm lặng của những cán bộ, nhân viên được bảo quản, gìn giữ di sản thiêng liêng trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch:

Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 1
Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 2
Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 3

Công việc đặc biệt quan trọng hằng ngày đối với cán bộ, nhân viên Phòng Bảo quản, Môi trường di tích và là bộ phận duy nhất vinh dự được nhận nhiệm vụ chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo Ban thờ Bác và Ban thờ Gia tiên, lau dọn Ban thờ sạch sẽ, dâng nước, dâng hương, hoa, trà, quả...

Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 4
Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 5

Cán bộ, nhân viên Phòng Bảo quản, Môi trường di tích chuẩn bị các nguyên liệu làm cơm, dâng cỗ mặn, kết hoa, bày quả đảm bảo không gian ấm cúng, trang trọng, tôn nghiêm trong ngày sinh của Bác 19.5.2024

Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 6
Từ sáng sớm ngày 19.5, nhiều người dân mang hoa và bánh sinh nhật đến Nhà 67 nhân dịp sinh nhật Bác
Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 7
Đông đảo nhân dân nghe thuyết minh tại Di tích lịch sử Nhà 67
Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 8
Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 9
Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 10
Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 11
Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 12
Thầm lặng và thiêng liêng chăm sóc ngôi Nhà đặc biệt H67 - ảnh 13

Cán bộ, nhân viên Phòng Bảo quản, Môi trường di tích hằng ngày thực hiện công tác bảo quản tài liệu hiện vật