Giải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp

THANH NGỌC (thực hiện)

VHO - Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai đã quy tụ được nhiều cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương tham gia. Giải Báo chí này là sự động viên kịp thời, và sẽ trở thành động lực để các nhà báo cố gắng hơn nữa, làm nên những tác phẩm báo chí có tác động thúc đẩy sự phát triển cho văn hóa, vì văn hóa.

Nơi để chúng tôi có thể cống hiến những ý tưởng tâm huyết

Giải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp - ảnh 1

Tháng 4.2023, nhà nghiên cứu “tay ngang” Trần Ngọc Đông (Thị trấn Hương Canh, Vĩnh Phúc) đưa ra những thông tin rất cụ thể về phiên đấu giá “Giấy cũ phồn hoa - Lịch sử văn hiến và bằng sắc trăm năm” của Công ty đấu giá “Thượng Hải Dương Minh phách mại hữu hạn”.

Rà lại lịch sử giao dịch được website của nhà đấu giá Trung Quốc đăng tải có cả thảy 102 đạo sắc có nguồn gốc từ Việt Nam đã, đang và sẽ đấu giá tại thời điểm đó.

Vấn đề “chảy máu” cổ vật, mất cắp cổ vật vẫn tồn tại và gần như chưa giải quyết triệt để. Sự việc bùng lên, dư luận trong nước đặc biệt quan tâm và Báo An ninh Thủ đô cũng không thể nằm ngoài.

Tôi thực sự vui mừng khi Bộ VHTTDL đã có sáng kiến xây dựng Giải thưởng này. Đó là một sân chơi công bằng cho bất kỳ ai có niềm đam mê viết về văn hóa, du lịch, thể thao và gia đình.

Đó cũng là nơi để chúng tôi có thể cống hiến những ý tưởng tâm huyết của mình để xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bàn sắc dân tộc.

Đó còn là phần thưởng cho những nỗ lực cống hiến của anh chị em báo chí trong suốt những năm tháng qua. Và như hôm nay tôi đã đứng ở đây, vinh dự được nhận phần thưởng cao quý này.

Một lần nữa cho tôi thay mặt nhóm tác giả đoạt giải Nhất, loại hình báo in xin được cảm ơn Bộ VHTTDL, cảm ơn Báo Văn Hóa và những đơn vị liên quan đã tổ chức nên giải thưởng ý nghĩa này.

Chúng tôi cũng cảm ơn Ban Biên tập Báo An ninh Thủ đô đã tạo điều kiện cho chúng tôi thực hiện loạt bài này.

(Phóng viên ĐỖ THỊ VÂN QUẾ, Báo An ninh Thủ đô)

Tiếp tục là một mùa giải thành công

Giải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp - ảnh 2

Là phóng viên theo dõi mảng văn hóa, tôi cùng nhiều đồng nghiệp đã rất phấn khởi khi Bộ VHTTDL tổ chức giải thưởng này.

Với những người làm báo, đây là sự khích lệ, cổ vũ to lớn, góp phần thôi thúc chúng tôi tìm tòi, sáng tạo, dấn thân vào những vấn đề nóng bỏng của ngành.

Loạt bài “Đi tìm lời giải cho bài toán xóa “vùng trắng” thiết chế văn hóa cơ sở” của tôi đã vinh dự được trao giải Ba. Thật tự hào khi năm nay cũng là năm thứ hai tôi nhận được giải thưởng báo chí này.

Ý tưởng của loạt bài này xuất phát trong một lần tôi đi công tác đến Điện Biên, chứng kiến việc xây dựng đời sống văn hóa, hình thành văn hóa cơ sở gặp muôn vàn khó khăn.

Thế nhưng, trong cái khó lại “ló” sáng kiến, những “nhà văn hóa trưởng bản” ra đời, giải quyết tạm thời nơi sinh hoạt cộng đồng.

Căn cơ hơn, các chi bộ, chi ủy đã đề đạt giải pháp lên các cấp để huy động nguồn lực xã hội, xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở kiểu mới, từ đó có thể tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng một cách hiệu quả, từng bước xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương, thắt chặt tình đoàn kết giữa dân cư trong cộng đồng các dân tộc anh em.

(Phóng viên ĐỖ MINH THU, Báo Điện tử VietnamPlus)

Động lực để các nhà báo có thể tiếp tục sáng tác

Giải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp - ảnh 3

Đây là lần thứ hai Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long tham gia Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển VHTTDL và đã đạt giải Ba.

Phim tài liệu Sắc phong và sứ mệnh lịch sử mà chúng tôi gửi đến Giải năm nay là câu chuyện thể hiện ý thức, tinh thần và trách nhiệm của thế hệ người Vĩnh Long nói riêng đối với di sản mà tiền nhân để lại.

Đó còn là niềm tin rằng, văn hóa, truyền thống của ông cha luôn được gìn giữ và bảo tồn, cũng là cách để ngưỡng vọng, tri ân, nuôi dưỡng lòng tự hào nguồn cội và trách nhiệm với hiện tại và tương lai.

Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển VHTTDL là cơ hội, đồng thời cũng là động lực để các phóng viên, nhà báo có thể tiếp tục sáng tác và sáng tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, gìn giữ, phát huy truyền thống, bản sắc, giá trị văn hóa của dân tộc.

(Phóng viên ĐẶNG NGUYỆT MINH, Liên Chi hội Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long)

Tiếng nói phản ánh những sáng tạo hay, mô hình mới

Giải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp - ảnh 4

Tôi rất vui mừng cùng nhóm tác giả Nhân Dân điện tử tiếng Tây Ban Nha, Ban Nhân Dân điện tử Báo Nhân Dân được ghi nhận giải Nhất cho loạt bài “Gặp gỡ với thế giới ngay ở Việt Nam”.

Trong xu thế hội nhập mạnh mẽ, trong đó văn hóa là công cụ hữu hiệu, là nội dung đặc sắc, là mục tiêu lớn của đất nước và nhân dân, thì chúng ta cần hội nhập ngay ở Việt Nam một cách tích cực, sáng tạo hơn nhiều nữa.

Qua chia sẻ của một số nhà quản lý, cán bộ trung tâm, viện văn hóa nước ngoài tại Việt Nam cùng các văn nghệ sĩ Việt tích cực hợp tác với bạn bè quốc tế; qua nhiều hoạt động kiến tạo, kết nối giữa Việt Nam và nước ngoài diễn ra tại nước ta trên nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật, nhóm tác giả phản ánh những điều kiện, cơ hội khả quan cho việc hội nhập, đối ngoại văn hóa ngay từ Việt Nam.

Đồng thời gợi mở về việc xây dựng, phát huy thêm chính sách cho vấn đề này, vốn còn những khoảng trống.

Mong giải thưởng sẽ được tổ chức đều đặn, chú trọng hơn đến nhiều thể loại báo chí khác nhau, thêm những cách hay quảng bá và lan toả các tác phẩm giành giải cao đến công chúng, đến đội ngũ những người công tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, văn học nghệ thuật.

(Phóng viên NGUYỄN QUANG HƯNG, Báo Nhân Dân)

Giải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp

Giải được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp - ảnh 5

Sau gần 20 năm gắn bó với ngành VHTTDL tôi rất vui mừng khi Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” được tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Mặc dù mới tổ chức lần thứ 2 nhưng tôi thấy Giải thưởng được tổ chức rất bài bản, chuyên nghiệp, uy tín.

Bằng chứng là Giải thu hút được gần ngàn tác phẩm của các tác giả không chỉ là nhà báo ở các cơ quan báo chí uy tín từ Trung ương đến địa phương mà còn có rất nhiều tác giả là những văn nghệ sĩ tham gia. Quy mô, chất lượng, sức hút, uy tín và tính chuyên nghiệp không kém gì các giải báo chí quốc gia khác.

Trong lần trao giải thứ 2 này tôi và nhóm tác giả rất vinh dự khi loạt tác phẩm 5 kỳ của chúng tôi “Di sản văn hóa và câu chuyện bảo tồn” được Hội đồng giám khảo đánh giá cao và trao giải Nhì.

Với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới thì di sản chính là tài sản vô cùng quý giá góp phần quan trọng định hình và tạo nên bản sắc văn hóa của quốc gia đó.

Thế nhưng trước sự biến chuyển của thời gian và đặc biệt trong quá trình hội nhập không phải ai cũng hiểu được giá trị của di sản vì thế mà có những ứng xử chưa phù hợp, nhất là giới trẻ.

Xuất phát từ yêu cầu đó tôi và đồng nghiệp đã xây dựng loạt tác phẩm “Di sản văn hóa và câu chuyện bảo tồn” gồm 5 kỳ.

Trong đó chúng tôi không chỉ khẳng định giá trị, vai trò, vị trí của di sản trong xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước mà chúng tôi còn khẳng định thực trạng đáng báo động của một số di sản đã mãi kêu cứu trong nhiều năm nay và đưa ra nhiều giải pháp quan trọng để bảo tồn và phát huy những di sản, tài sản quý của quốc gia.

(Phóng viên BÙI THỊ KIM THOA, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)