Đà Nẵng: “Đường tàu - Đường hoa” tạo môi trường văn minh, sạch đẹp

MINH CHÂU

VHO - Nhằm lan tỏa ý thức người dân trong công tác bảo vệ môi trường, năm 2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã triển khai mô hình “Đường tàu - Đường hoa” thuộc phạm vi ga Thanh Khê (đường Bầu Trảng 7, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê).

“Đường tàu - Đường hoa” là một mô hình thiết thực và có ý nghĩa, góp phần tạo môi trường thân thiện, mỹ quan cho khu vực có đường sắt đi qua tại mỗi địa phương, được người dân địa phương sinh sống dọc hai bên đường sắt ủng hộ và hưởng ứng.

Hoạt động cũng tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt, không lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn đường sắt.

Theo đó, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng đã vận động, khuyến khích hội viên phụ nữ, người dân khu vực chung tay trồng những loại hoa khác nhau dọc đường sắt khu vực đường Bầu Trảng 7, đồng thời dọn rác vệ sinh môi trường để đảm bảo văn minh đô thị.

Đà Nẵng:   “Đường tàu - Đường hoa” tạo môi trường văn minh, sạch đẹp - ảnh 1
Người dân quận Thanh Khê (Đà Nẵng) trồng hoa bảo vệ cảnh quan dọc đường tàu

Thay vì cỏ dại mọc 2 bên đường, giờ đây mỗi chuyến tàu đi qua đều có thể nhìn ngắm một dải hoa nhiều màu trong nắng.

Bà Lê Thị Túy (đường Bầu Trảng 7) cho biết: “Sau khi hội phụ nữ trồng hoa dọc khu vực đường tàu, người dân ở dây cũng tự có ý thức gìn giữ luống hoa, chúng tôi thực hiện những công việc cải tạo cảnh quan khác như nhặt rác, thu dọn rác thải sinh hoạt đúng giờ, đúng chỗ, cùng mong muốn tạo nên một khu dân cư đẹp đẽ, an toàn”.

Hoạt động cũng gắn với mô hình “Đoạn đường tự quản, tuyến phố nở hoa”, trồng cây, trồng hoa làm đẹp các nhà ga, tuyến đường sắt, tạo hành lang an toàn và cảnh quan sạch, đẹp trong khu dân cư trên phương châm đảm bảo thiết thực, phù hợp, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.

Đà Nẵng:   “Đường tàu - Đường hoa” tạo môi trường văn minh, sạch đẹp - ảnh 2
Đà Nẵng:   “Đường tàu - Đường hoa” tạo môi trường văn minh, sạch đẹp - ảnh 3
Ga tàu đường Bầu Trảng 7 có những vạt hoa ngay ngắn, nhiều màu sắc

Để duy trì hiệu quả của mô hình sau đợt ra quân, Hội LHPN TP Đà Nẵng phối hợp với Hội LHPN các quận, huyện tiến hành khảo sát, lựa chọn tuyến đường đảm bảo phù hợp để quản lý, chăm sóc và bảo vệ công trình sau triển khai.

Được biết, tại các phường Hòa An, Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) đã phát động trồng 250 cây hoa giấy và 1.000 cây hoa quỳnh anh dọc hành lang đường Trường Chinh (khoảng 5km).

Từ năm 2023, phong trào “Đường tàu - đường hoa” được người dân xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đồng lòng hưởng ứng triển khai.

Theo đó, dọc tuyến đường sắt tại 3 thôn: Dương Sơn, Lệ Sơn Bắc và Lệ Sơn Nam (xã Hòa Tiến), đoàn viên, hội viên Hội Cựu chiến binh xã và học sinh trồng 250 cây hoa giấy tạo cảnh quan cho đường sắt.

Đà Nẵng:   “Đường tàu - Đường hoa” tạo môi trường văn minh, sạch đẹp - ảnh 4
"Đường tàu - đường hoa" nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ khu phố, tuyến đường an toàn, văn minh

Phong trào thu hút và huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân xã Hòa Tiến vào cuộc, để duy trì hiệu quả của phong trào sau khi thực hiện, Hội Cựu chiến binh xã Hòa Tiến đã phối hợp cha mẹ học sinh, Ban Thanh tra đường sắt, Đội Cảnh sát giao thông và các cơ quan chức năng tuyên truyền đến người dân - đặc biệt là thanh thiếu niên tầm quan trọng của việc bảo vệ đường sắt an toàn.

Vận động người dân chấp hành nghiêm túc luật an toàn giao thông, không làm các hành vi phá hoại đường tàu như lấy cắp vật tư, thiết bị đường sắt, ngăn chặn những hành động thiếu văn minh như ném đất đá lên tàu, đặt chướng ngại vật lên đường sắt...

Đồng thời khuyến khích học sinh hãy chăm sóc cây hoa trồng hai bên đường sắt, báo cáo kịp thời những hành vi phá hoại, trộm cắp cây hoa. Khen thưởng học sinh, các chi đội có thành tích trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Đường sắt, các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.