Vụ lợi từ hoạt động thiện nguyện sẽ không còn đất sống

NGUYÊN ĐỨC - TẠ DŨNG

VHO - Qua những ồn ào “sao kê” của cộng đồng mạng xã hội, đã đến lúc mọi người cần nhìn nhận lại một vấn đề: Tại sao chúng ta không đồng lòng thống nhất một đầu mối uy tín, minh bạch để quy tụ được tinh thần thiện nguyện? Để từ đó, những hành vi lợi dụng huy động từ thiện để kiếm lời, vụ lợi sẽ không còn đất sống.

Với nhiều người vẫn còn nghi ngại tính minh bạch, thỏa đáng, hợp lý và công bằng từ việc quy tụ hoạt động thiện nguyện xã hội vào một hệ thống tiếp nhận. Thực tế đã từng chứng minh, đã từng có những sai phạm ở đâu đó, dẫn đến sự mất mát niềm tin. Nhưng đó chỉ là con sâu làm rầu nồi canh.

Qua sự việc công khai danh mục đóng góp chia sẻ cùng đồng bào phía Bắc, mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đưa ra, dư luận đã “choáng váng” bởi những con số đúng sai, thật giả tìm thấy sau đó.

Nhưng quan trọng hơn, như nhiều người nhìn nhận, Mặt trận Tổ quốc đã “công khai minh bạch” luôn những tai tiếng đồn thổi lâu nay về nạn “đóng nhiều thành ít”. Giữa những sự mập mờ nối tiếp, một biểu đạt rõ ràng như ngọn đèn chiếu thẳng vào vấn đề thiện nguyện, và ai chính ai tà tức khắc lộ nguyên hình.

Dư luận ngay lập tức ngộ ra những đồn thổi sai lệch lâu nay và càng nhận thức rõ tính cấp thiết, hợp lý của việc quy tụ đầu mối thiện nguyện xã hội. Nếu không có sự thống nhất ấy, công tác cứu trợ xã hội nói chung và với từng sự việc sẽ rất khó đạt hiệu quả cao nhất, thật sự trao đủ tấm lòng đến với những tấm lòng.

Sẽ tiếp tục có những “màn diễn” hài hước mà một số người đã bày ra, với đủ “kèn trống phông bạt” gây bức xúc dư luận; có những màn trá ngụy đánh tráo các số liệu đóng góp, ăn chặn tiền từ thiện và bôi nhọ chính những tổ chức từ tâm.

Điều ghi nhận, là ngay các cấp quản lý Nhà nước cũng liệu định từ lâu về vấn đề này, để thống nhất không chỉ có một, mà là hai hệ thống tiếp nhận từ thiên xã hội một cách tích cực. Ấy là kênh đóng góp trực tiếp qua Mặt trận Tổ quốc và qua Hội Chữ thập đỏ.

Cả hai đầu mối này, lan tỏa từ Trung ương đến tận xã phường, thực sự là “cánh tay nối dài cần thiết cho những trái tim tìm đến trái tim”. Không ai cấm cản các cá nhân, tổ chức, hội nhóm, thông qua uy tín, danh dự của mình, hiệu triệu tụ hội được những người chung tâm tư suy nghĩ cùng đóng góp thiện nguyện.

Song thay vì tự tổ chức, tự huy động, tự đi phân phát để dễ vướng vào những “lùm xùm”, các hoạt động này nên lựa chọn và thống nhất kết nối vào một trong hai hệ thống xuyên suốt nhất. Qua đó, việc huy động sẽ có được kênh minh bạch, đối chiếu làm rõ thông tin, công khai minh bạch với mọi người tham gia.

Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ cũng không hề từ chối, mà còn dẫn dắt, hướng dẫn các hoạt động thiện nguyên đến đúng được các địa chỉ cần thiết nhất, đối chiếu giám sát chính hoạt động phân phối từ thiện. Điều này giúp tránh được những sai sót, nhầm lẫn, thậm chí sai lệch nghiêm trọng làm nguy hại đến tính mạng, tài sản những người có từ tâm.

Theo một phác đồ rõ ràng, khi có một nhóm thiện nguyện muốn chia sẻ, liên lạc qua hai đầu mối thống nhất, sẽ nhận được những hướng dẫn, điều phối cần thiết, để khởi động đóng góp bằng hình thức mong muốn. Nếu chỉ là chuyển tiền, dư luận đến nay đã thấu rõ địa chỉ nào đáng tin cậy và nên thực hiện theo. Mọi sự giả trang, đội lốt đều không thể thực hiện được qua kênh đóng góp này.

Nếu là hoạt động trao quà tận tay, cả hai hệ thống Mặt trận và Hội Chữ thập đỏ đều có đủ điều kiện, uy tín để liên lạc, kiểm tra thực địa, đưa dẫn nhóm thiện nguyện đến được đúng nơi cần chia sẻ. Như vậy, mọi nỗ lực mày mò tìm hiểu đều được sáng tỏ và thuận lợi cả.

Cơn bão số 3 đã đi qua, để lại nhiều đau thương cả về người và tài sản, nhưng cũng coi như một phép thử để nhận diện ra nhiều vấn đề, trong đó có yêu cầu định vị lại rõ ràng nhu cầu thống nhất một tinh thần thiện nguyện cho toàn xã hội.

Ai cũng có thể tham gia, ai cũng có thể thể hiện, song không nên có sự tùy tiện và thiếu khoa học về công tác thiện nguyện xã hội. Mùa mưa bão miền Trung đang đến gần, dự báo diễn biến mưa lũ đồng bằng sông Cửu Long cũng sẽ biến đổi…

Tất cả là những dữ liệu dự báo còn nhiều nguy cơ đang tiềm ẩn, cần được sự quan tâm, hành động rõ ràng của mỗi người, mỗi tổ chức… Do đó, mọi hồ nghi về tính minh bạch công khai từ các đầu mối thu nhận thiện nguyện chính thức, rất cần được làm sáng tỏ mà xóa bỏ đi. Đã đến lúc thống nhất một đầu mối thiện nguyện?, ấy là câu hỏi nên được giải đáp!