Phong trào vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà:

Ai cũng được quyền thể hiện lòng yêu nước, nhưng…

TẠ DŨNG - THỤY NHI

VHO - Một sự kiện cộng đồng được dư luận phản ảnh sôi nổi những ngày gần đây, là một số vùng nông thôn và đô thị có phong trào sơn, vẽ cờ Tổ quốc lên mái nhà như hành động chào mừng lễ Quốc khánh. Nhiều tranh luận đã nảy sinh từ hoạt động này, phía ủng hộ nhiệt thành của người dân, nhất là giới trẻ, phía yêu cầu đánh giá lại để hình ảnh Quốc kỳ được thể hiện đúng tránh sai phạm không đáng có.

 Thông tin cho thấy, sự kiện “vẽ quốc kỳ” xuất phát từ một thanh niên, sau khi sửa nhà cho mẹ, đã vẽ ngôi sao vàng năm cánh lên mái nhà lợp tôn đỏ. Hình ảnh quốc kỳ thể hiện qua đó được thanh niên đưa lên mạng xã hội, đã gây thu hút dư luận, kích thích nhiều bạn trẻ tự phát thể hiện quốc kỳ lên mái nhà.

Một số khu dân cư đã nhiệt tình theo ý tưởng này, tạo nên phong trào cộng đồng xã hội. Đa số ý kiến dư luận biểu lộ, vẽ Quốc kỳ trên mái nhà cũng là một dấu hiệu biểu hiện lòng yêu nước của mỗi cá nhân, từng gia đình.

Sau khi phong trào xuất hiện, đã có một số ý kiến kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét, bởi các mái nhà thể hiện Quốc kỳ có diện tích khác nhau, sẽ không tuân thủ kích cỡ chính xác của Quốc kỳ, không đạt được yêu cầu trang nghiêm cần thiết.

Các bạn trẻ sử dụng những loại sơn màu, hóa chất không tốt, cũng dễ nảy sinh những ảnh hưởng tiêu cực về sau, khi sơn nhạt màu, hóa chất pha vào nước mưa làm ô nhiễm đất… Một số nhóm bạn trẻ sau khi vẽ quốc kỳ trên mái nhà có hành động đứng chào cờ, cũng bị nhìn nhận là thiếu nghiêm túc…

Tuy nhiên, theo phản ảnh của nhiều người, không nên có những nhìn nhận đánh giá quá khắt khe với một hoạt động cộng đồng xã hội. Cơ sở quan trọng của hoạt động “vẽ Quốc kỳ”, là đòi hỏi nhận thức thỏa đáng, chính xác về hình ảnh Quốc kỳ trong đông đảo quần chúng nhân dân, gắn liền những vấn đề chủ quyền dân tộc, đánh dấu lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Điều này, xét ở góc độ nào, cũng thật sự cần thiết và đáng biểu dương. Chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, đoàn thể chính trị, lâu nay vẫn luôn có các chương trình cổ súy người dân treo quốc kỳ, hát quốc ca…, nên một trào lưu khuấy động ý thức chủ quyền về quê hương đất nước trong số đông thế hệ trẻ, là nên cổ vũ và ủng hộ.

Tất nhiên, một cách nghiêm túc, các hoạt động liên quan đến biểu tượng quốc gia như Quốc kỳ, Quốc huy đã được quy ước rõ ràng trong luật định, không thể chấp nhận những cách thức tổ chức, tự hiện tùy tiện, thiếu nghiêm túc và dễ gây ra những hiểu lầm, hệ lụy.

Chỉ cần nhìn nhận đúng hành động đó xuất phát từ ý thức tôn trọng chủ quyền, lòng yêu nước thuần túy của người dân, thì nên cổ vũ và hướng dẫn hợp lý. Tuyệt đối không ủng hộ những cách thức thể hiện gắn với sự đùa cợt, tạm bợ lãng phí, cũng lhông nên giáo điều đưa ra những tiêu chuẩn cứng nhắc, mực thước quy củ trong cách thể hiện lòng yêu nước, trọng Quốc kỳ của đông đảo các bạn trẻ.

Điều cốt lõi trước sự việc này, là sự quan tâm, nắm chắc vấn đề để có thông tin, hướng dẫn chính xác, hợp lý từ các cơ quan hành chính Nhà nước, các tổ chức xã hội… Cần có ngay những thông tin rõ ràng về các quy định, điều luật liên quan đến biểu tượng, biểu trưng quốc gia và dân tộc, chủ quyền đất nước trong văn bản pháp chế…

Cần có những hướng dẫn chi tiết, đích xác về tinh thần yêu nước, cách thức thể hiện hợp pháp của công dân. Những thông tin này, sẽ lập tức giúp người dân, nhất là các bạn trẻ khoanh vùng được những lựa chọn biểu hiện của mình, để chọn theo phong trào cổ súy thuần túy hay sự sáng tạo. Đơn giản việc trình bày một lá Quốc kỳ trên mái nhà, không nhất thiết phải tô sơn toàn bộ mái mà chỉ cần xác định một vị trí phù hợp.

Phải thấy rằng, không ai có quyền cấm cản công dân thể hiện lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền dân tộc qua những hành động, hành vi cụ thể, miễn là hành vi đó không gây nhầm lẫn, sai lệch với quy định, quy ước chung.

Một phong trào vận động cộng đồng tôn vinh hình ảnh quốc gia dân tộc, là rất cần được cổ vũ, nhưng phải được giám sát, tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, có tính chủ động hài hòa, tránh kiểu phong trào hình thức, cũng như hạn chế lệch lạc ý thức.

Các hoạt động đó cần được tư vấn, hỗ trợ hướng dẫn hợp lý, hiệu quả. Không nên dùng các quan niệm tiêu chuẩn một cách giáo điều khô cứng, khuôn mẫu để hạn chế các hoạt động này.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc