Thủ tướng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

VHO - Trưa 31.7, trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ.

Thủ tướng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ - ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ

Diễn đàn do Bộ KH&ĐT Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Liên đoàn các phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ tổ chức. Tham dự diễn đàn có lãnh đạo các bộ ngành và đông đảo đại diện cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những thành công to lớn của Ấn Độ trong phát triển nhanh, toàn diện, đạt tăng trưởng kinh tế cao dưới sự lãnh đạo của Chính phủ do Thủ tướng Narendra Modi những năm qua; cảm ơn phía Ấn Độ đã dành cho đoàn Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu trong chuyến thăm cấp Nhà nước lần này.

Thủ tướng cũng ấn tượng với diễn đàn được tổ chức có sự hiện diện của đông đảo đại diện cộng đồng doanh nghiệp hai nước, thể hiện rõ sự quan tâm, tin tưởng, kỳ vọng vào tiềm năng hợp tác kinh tế song phương và môi trường đầu tư của Việt Nam.

Theo Thủ tướng, lịch sử quan hệ Việt Nam - Ấn Độ bắt nguồn từ quá trình giao lưu văn hóa, tôn giáo từ hơn 2.000 năm trước và được hai lãnh tụ vĩ đại là Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhà lãnh đạo Mahatma Gandhi gây dựng và vun đắp. Hai nước luôn ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm và giành độc lập dân tộc.

Thủ tướng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ - ảnh 2

Thủ tướng dự lễ công bố đường bay Đà Nẵng (Việt Nam) - Ahmedabad (Bang Gunjarat, Ấn Độ) và đón hành khách thứ 200 triệu của hãng hàng không Vietjet

Trải qua hơn 5 thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện đã mở ra không gian hợp tác mới về chuỗi giá trị và tài nguyên chiến lược, an ninh kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường, khoa học công nghệ, kết nối tài chính, nhân lực chất lượng cao, giáo dục, an ninh quốc phòng...

Thủ tướng đánh giá hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại đã trở thành điểm sáng và là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Việt Nam là đối tác quan trọng của Ấn Độ trong chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ.

Thủ tướng cho biết ông rất ấn tượng với tuyên bố của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày 3.9.2016 trước Hội nghị thượng đỉnh G20 rằng: "Việt Nam là trụ cột mạnh mẽ trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ" và "quan hệ song phương giữa hai nước dựa trên sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau và hội tụ những quan điểm về các vấn đề khác nhau trong khu vực và toàn cầu".

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc