Tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam – Liên bang Nga
VHO - Chiều 5.7 (giờ Saint Petersburg), Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ VHTTDL tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Saint Petersburg, Liên bang Nga. Đây là chương trình giới thiệu du lịch thứ hai được tổ chức trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga năm 2024, sau Chương trình giới thiệu du lịch diễn ra ngày 3.7 tại Moskva.
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự chương trình.
Tham dự có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa; Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt; Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao TP. HCM Trần Thế Thuận.
Về phía Liên bang Nga có Quyền Chủ tịch Ủy ban Phát triển Du lịch Saint Petersburg Nana Gvichia. Cùng tham dự chương trình có hàng trăm đại biểu là doanh nghiệp du lịch, báo chí truyền thông, Cơ quan quản lý du lịch hai nước Việt Nam - Liên bang Nga.
Kết nối để tạo ra hiệu ứng lan tỏa cho du lịch hai nước
Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chào mừng các vị đại biểu và cộng đồng doanh nghiệp đã tới tham dự Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Saint Petersburg, Liên bang Nga với mong muốn du lịch hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp. Để du lịch phát triển phải dựa vào 3 trụ cột là nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Nếu thiếu đi 1 trong 3 yếu tố đó thì du lịch không thể phát triển.
Trong đó, nhà nước giữ vai trò kiến tạo, đề ra chính sách để thúc đẩy du lịch phát triển. Để giữ vai trò kiến tạo sự phát triển, nhà nước phải biết lắng nghe, chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp để hình thành các cơ chế chính sách.
Doanh nghiệp giữ vai trò tạo ra sản phẩm du lịch có chất lượng, kết nối các điểm đến. Đặc biệt các doanh nghiệp lữ hành phải biết liên kết các điểm đến để hình thành chuỗi giá trị. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách.
"Doanh nghiệp thực thi các chính sách và khi thực thi chính sách đó doanh nghiệp phải tìm thấy lợi nhuận của mình", Bộ trưởng nói.
Bên cạnh đó, người dân hay du khách chính là yếu tố quyết định thành công của du lịch. Người dân sẽ quyết định họ có sẵn sàng tham gia vào thị trường du lịch hay không, có trở thành khách hàng của các thị trường du lịch hay không, sẵn sàng chi tiêu cho du lịch, đi đến các vùng đất mới và yêu mến các điểm đến mà chúng ta quảng bá hay không…
"Vấn đề quan trọng là phải làm thế nào để kết nối cả ba yếu tố nhà nước, doanh nghiệp và người dân, để tạo ra hiệu ứng lan tỏa tốt nhất cho du lịch hai nước", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong những ngày công tác tại Saint Petersburg vừa qua, bản thân ông có dịp đi trên các đường phố chính, nhìn thấy những dòng khách du lịch và tiềm năng của thành phố.
Bộ trưởng cho rằng để phát triển du lịch hai nước, cần phải tháo gỡ bài toán về quản trị điểm đến, giới thiệu về những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam đã được tổ chức du lịch quốc tế xếp hạng mà người Nga yêu thích và ngược lại, giới thiệu những điểm du lịch của Nga mà du khách Việt Nam muốn khám phá. Từ đó lựa chọn tuyến đường bay thích hợp để trao đổi du khách giữa hai bên.
Bên cạnh đó, sau khi có đầy đủ thông tin của hai bên, những người làm du lịch của Việt Nam và Liên bang Nga phải có sự kết nối, trao đổi, tìm ra cách thức để thúc đẩy hợp tác du lịch.
Chuyển lời cảm ơn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Bộ VHTTDL tới cộng đồng doanh nghiệp đã luôn hưởng ứng chính sách của Việt Nam cũng như Liên bang Nga, Bộ trưởng mong muốn các bên cũng nỗ lực để Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nga, trong đó có nội dung về du lịch sẽ sớm được hiện thực hóa.
Du lịch Việt Nam luôn mở rộng vòng tay chào đón du khách
Phát biểu tại chương trình, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh, Liên bang Nga luôn là một trong những thị trường nguồn hàng đầu về lượng khách du lịch tới Việt Nam.
Hiện nay, ngày càng có nhiều khách du lịch Liên bang Nga lựa chọn Việt Nam là điểm đến để khám phá một đất nước có bề dày lịch sử, có nền văn hóa truyền thống độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc và là một điểm đến hấp dẫn, an toàn với nhiều tiềm năng phát triển du lịch.
"Để ngành Du lịch ngày càng phát triển, chúng tôi hiểu rõ vai trò tích cực của việc mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Cơ quan quản lý du lịch quốc gia, chính quyền địa phương, cơ quan đại diện ngoại giao, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước; ý thức được tầm quan trọng của việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp du lịch hai nước tiếp xúc, trao đổi, đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, phối hợp nghiên cứu, xây dựng các chương trình du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo, thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai quốc gia", ông Nguyễn Lê Phúc nói.
Phó Cục trưởng Cục du lịch quốc gia Việt Nam bày tỏ hy vọng, những hoạt động xúc tiến của Du lịch Việt Nam trong thời gian qua và Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Liên bang Nga lần này là dịp tốt để các bạn Nga hiểu thêm về đất nước, con người, văn hoá, du lịch Việt Nam và thông qua các bạn, hình ảnh Việt Nam sẽ được giới thiệu tới nhân dân Liên bang Nga.
"Du lịch Việt Nam luôn mở rộng vòng tay chào đón các bạn và sẽ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm du lịch có chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của các bạn. Đồng thời, chúng tôi cũng dành những điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp du lịch, các hãng lữ hành Việt Nam và Liên bang Nga hợp tác kinh doanh hiệu quả", ông Nguyễn Lê Phúc bày tỏ.
Saint Petersburg là thành phố của những câu chuyện
Phát biểu tại chương trình, Quyền Chủ tịch Ủy ban Phát triển Du lịch Saint Petersburg Nana Gvichia cho biết, hợp tác giữa Việt Nam và Saint Petersburg trong lĩnh vực du lịch là ưu tiên hàng đầu của Ủy ban Phát triển Du lịch Saint Petersburg.
Năm 2023, tổng lượng khách du lịch từ Việt Nam đến Saint Petersburg tăng gần 3 lần so với năm 2022, lên tới 2.920 lượt khách.
"Để phát triển hợp tác một cách có hệ thống giữa Saint Petersburg và các thành phố của Việt Nam, chúng tôi mong đợi sự tăng trưởng trao đổi khách du lịch giữa các điểm đến. Điều này được công bố trong chuyến thăm chính thức của phái đoàn thành phố chúng tôi đến tỉnh Khánh Hòa vào tháng 6/2024 và tại buổi làm việc với Sở Du lịch của tỉnh" bà Nana Gvichia cho biết.
Quyền Chủ tịch Ủy ban Phát triển Du lịch Saint Petersburg tin tưởng, sự kiện này là một bước tiến nữa nhằm tăng cường hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy trao đổi khách du lịch, cùng quảng bá các chương trình và sản phẩm trong lĩnh vực du lịch giữa hai bên.
"Hy vọng trong chuyến thăm lần này, các bạn sẽ có dịp làm quen với thành phố hiếu khách của chúng tôi, với những điểm tham quan cổ kính và các sản phẩm du lịch mới, có sức hấp dẫn cao đối với du khách Việt Nam", bà Nana Gvichia bày tỏ.
Saint Petersburg thu hút du khách với tư cách là một thành phố có di sản văn hóa và lịch sử phong phú, đồng thời là trung tâm của nhiều loại hình du lịch: văn hóa, giáo dục, ẩm thực và sự kiện. Khách du lịch đến thăm Saint Petersburg gọi đây là thành phố - nơi tạo ra tâm trạng vui vẻ!
"Các điểm tham quan du lịch, không gian công cộng rộng mở, trải nghiệm ẩm thực độc đáo đang phát triển ở thành phố phía Bắc của đất nước. Diện mạo của một đô thị tiện nghi của thế kỷ 21 đang được hình thành, sự hòa hợp gắn kết giữa lịch sử và hiện đại; Saint Petersburg là thành phố của những câu chuyện và mỗi người ở đây đều có câu chuyện của riêng mình. Cơ hội du lịch Saint Petersburg - thủ đô phía Bắc Liên bang Nga là vô tận" bà Nana Gvichia nói.
Tại chương trình, các đại biểu, khách mời, doanh nghiệp đã nghe đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giới thiệu về tình hình thực tiễn du lịch Việt Nam, những tiềm năng, lợi thế của du lịch Việt Nam. Với lợi thế về điều kiện khí hậu, thiên nhiên, nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng và đặc sắc; mối quan hệ hữu nghị gắn bó nhiều năm trong lịch sử; thủ tục nhập cảnh, visa thuận tiện, Việt Nam được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút du khách Nga.
Đại diện các doanh nghiệp du lịch của Liên bang Nga cũng trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến phát triển du lịch hai nước.
Trước đó, đã diễn ra chương trình kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nga. Các doanh nghiệp hai bên đã kết nối, trao đổi, cập nhật thông tin hoạt động, tìm kiếm cơ hội và thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh, thu hút khách du lịch Nga nói riêng và khách du lịch quốc tế nói chung đi du lịch Việt Nam và ngược lại.