Sách của Tổng Bí thư là cẩm nang quan trọng cho người làm văn hoá

THU SÂM (từ Paris, Pháp)

VHO - Trao tặng những cuốn sách quý giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp vào chiều 25.7 (giờ địa phương), Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đối với người làm văn hoá, những cuốn sách của Tổng Bí thư chính là cẩm nang quan trọng mà mỗi người cần phải thấm sâu để lan toả, quảng bá cho văn hoá Việt Nam.

Sách của Tổng Bí thư là cẩm nang quan trọng cho người làm văn hoá - ảnh 1
Bộ trưởng giới thiệu cuốn sách "Xây dựng và phát trin nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc"

Lễ trao tặng sách có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp Anoa Suzzanne Dussol Perran, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024 Đặng Hà Việt; Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp; Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp.

Xúc động, Bộ trưởng bày tỏ, những ngày qua đất nước ta hết sức đau buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư. Trước sự ra đi của nhà lãnh đạo xuất sắc, nhà văn hoá lớn của đất nước Việt Nam, mỗi người dân trong nước đều nỗ lực quyết tâm, biến đau thương thành hành động để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các di sản trong đó có các di sản văn hoá mà Người đã để lại cho dân tộc ta, đất nước ta.

Sách của Tổng Bí thư là cẩm nang quan trọng cho người làm văn hoá - ảnh 2
Bộ trưởng nhấn mạnh, cuốn sách của Tổng Bí thư là cẩm nang quý giá cho  những người làm văn hoá

Trong toàn bộ di sản đó, đồng chí Tổng Bí thư vốn là nhà lý luận đã để lại nhiều cuốn sách mà đồng chí đã đúc rút qua quá trình lãnh đạo. Trong đó có cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là cuốn sách được bạn bè quốc tế đón nhận và được nhiều Đảng Cộng sản, chính đảng khác nghiên cứu.

Trao tặng cuốn sách quý giá này cho Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp, Bộ trưởng mong muốn cuốn sách có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục tổng kết lý luận về đường lối đổi mới của Đảng ta sẽ khơi dậy và phát huy khát vọng phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay của mỗi cán bộ, nhân viên tại Trung tâm và sẽ được lan toả tới các kiều bào tại Pháp.

Nhắc lại những câu chuyện cảm động về Tổng Bí thư, Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà văn hoá lớn, sinh ra và lớn lên ở một vùng đất đậm chất văn hoá từ những làn điệu Quan họ trong lời du của mẹ, sự dạy bảo ân cần của cha đến những truyền thống của vùng đất Kinh Bắc.

Với nhân cách của một sĩ phu Bắc Hà lại được thấm đẫm trong văn hoá, tinh hoa của Đông Đô Thăng Long ngàn năm văn hiến, đồng chí vừa là người tổng kết thực tiễn, khái quát lý luận, lại vừa là người thực hành văn hoá một cách mẫu mực nhất. Vì vậy trong thời gian rất ngắn trước khi đồng chí mất, Tổng Bí thư đã đồng ý cho xuất bản cuốn sách Xây dựng và phát trin nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Sách của Tổng Bí thư là cẩm nang quan trọng cho người làm văn hoá - ảnh 3
Bộ trưởng trao sách cho Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp

Giới thiệu về nội dung cuốn sách, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng ta đọc sách để nhận thấy được tình yêu của Tổng Bí thư đối với ngành. Đồng thời tìm thấy ở cuốn sách những cẩm nang cho hoạt động của mình. Đây là những cẩm nang quan trọng cho người làm văn hoá và chúng ta cần phải thấm sâu để lan toả, quảng bá, góp phần xây dựng, phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc", Bộ trưởng nhấn mạnh và trao tặng cuốn sách cho Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp.

Cuốn sách quý thứ 3, Bộ trưởng tặng Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp là cuốn Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam. Đây là cuốn sách do nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức biên soạn và xuất bản song ngữ Việt - Anh.

Cuốn sách giới thiệu các bảo vật một cách súc tích, ngắn gọn nhất, nhưng cũng đủ để bạn đọc có cái nhìn cơ bản, khái quát về nguồn gốc, thời đại, đặc điểm cùng những giá trị đặc sắc, tiêu biểu của bảo vật. Kèm theo những thông tin cô đọng đó là hình ảnh của từng bảo vật.

Cuốn sách được xuất bản với mong muốn sẽ giúp đông đảo công chúng trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về những giá trị lịch sử, văn hóa được “dệt” nên bởi bàn tay và khối óc con người Việt Nam, được liên tục bồi đắp suốt hàng nghìn năm qua, để tạo nên một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bộ trưởng mong muốn, thông qua các cuốn sách, Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp sẽ giới thiệu được tới bạn bè quốc tế những di sản quý giá của dân tộc để quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam. Đó cũng là biểu hiện sinh động nhất để chúng ta tưởng nhớ đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính yêu.

Xúc động khi được Bộ trưởng trao tận tay những cuốn sách quý, Đạo diễn - NSƯT Tăng Thanh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, bày tỏ, việc được nhận những cuốn sách quý là vinh dự của bản thân ông và Trung tâm văn hoá Việt Nam tại Pháp.

"Với tất cả tình cảm và sự nhiệt huyết, toàn thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm sẽ học hỏi, tiếp thu tri thức quý báu từ những cuốn sách, thực hiện được lời dậy của Tổng Bí thư và lời căn dặn của Bộ trưởng nhằm góp phần lan toả bản sắc văn hoá Việt Nam ra bạn bè thế giới nói chung và châu Âu nói riêng", Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp nhấn mạnh.