Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII:

Quyết nghị nhiều cơ chế, chính sách quan trọng

NGUYỄN LINH

VHO - Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm cao, sáng 10.7, Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII làm việc phiên cuối cùng, thông qua nhiều nghị quyết cơ chế, chính sách quan trọng và bế mạc kỳ họp.

Quyết nghị nhiều cơ chế, chính sách quan trọng - ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp

Theo đó, tại Kỳ họp, các đại biểu đã thống nhất quyết nghị thông qua 16 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn, về cơ chế, chính sách, về chủ trương đầu tư các dự án, về nhóm nghị quyết thường niên và các nội dung khác.

Cũng tại Kỳ họp, có 2 vấn đề nóng đã được lựa chọn để đưa ra nghị trường, đó là: việc quản lý, sử dụng, phát huy hiệu quả tài sản công dôi dư, nhất là trong xử lý tài sản công là các cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập thôn, xã, các đơn vị sự nghiệp công lập và vấn đề hiệu quả, tính thiết thực của các đề tài, đề án, dự án khoa học và công nghệ sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước. 

Đây là những nội dung rất quan trọng và thiết thực, liên quan đến kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm thực thi công vụ, đang được mà cử tri, Nhân dân và đại biểu quan tâm, kiến nghị nhiều lần qua các đợt tiếp xúc cử tri.

Quyết nghị nhiều cơ chế, chính sách quan trọng - ảnh 2

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII đã thành công tốt đẹp

Thông qua nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng cũng chỉ rõ những vướng mắc, bất cập trong quản lý, sử dụng tài sản công dôi dư hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song có nguyên nhân xuất phát từ chính nhận thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức được giao thực hiện nhiệm vụ này. Bởi vì, không thể có cán bộ chuyên trách hay kiêm nhiệm việc theo dõi, thực hiện công tác quản lý tài sản công dôi dư.

Do đó, khi được giao đảm nhiệm nhiệm vụ, bản thân cán bộ, công chức phải nhận thức đúng để làm cho tốt, với phương châm: Một người có thể phải làm nhiều việc, hoặc một việc có thể do nhiều người làm, nhưng phải có một người chủ trì.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá cũng đặt ra yêu cầu cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc nghiên cứu, đề xuất và triển khai hiệu quả các giải pháp - cả trước mắt và lâu dài - nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong quản lý, sử dụng tài sản công dôi dư và trong thực hiện các đề tài, đề án, dự án khoa học và công nghệ.Từ đó, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân dành cho cơ quan dân cử.

Quyết nghị nhiều cơ chế, chính sách quan trọng - ảnh 3

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Không khí kỳ họp diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn.

Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ các tài liệu và đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trí tuệ, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Trên cơ sở các báo cáo của UBND tỉnh, các báo cáo của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh và các báo cáo quan trọng khác trình kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích sâu sắc, toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Quyết nghị nhiều cơ chế, chính sách quan trọng - ảnh 4

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm tại Kỳ họp thứ 20

Trong bối cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, những kết quả đạt được là rất đáng trân trọng. HĐND tỉnh đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của UBND tỉnh, các cấp, ngành, MTTQ, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đóng góp vào những kết quả mà tỉnh đạt được trong 6 tháng qua.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tăng tốc, bứt phá để về đích, giữ vai trò then chốt, quyết định trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cùng với những thời cơ, thuận lợi, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức.

Bám sát chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương - trách nhiệm - hành động - sáng tạo - phát triển”, HĐND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị tập trung cao độ để triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cũng nêu 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Quyết nghị nhiều cơ chế, chính sách quan trọng - ảnh 5

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng phát biểu bế mạc kỳ họp

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình kỳ họp, HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua 16 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, về kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn, về cơ chế, chính sách, về chủ trương đầu tư các dự án, về nhóm nghị quyết thường niên và các nội dung quan trọng khác.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ 27.7, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa kêu gọi các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục quan tâm làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, đưa phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” trở thành hoạt động thường xuyên trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Đồng thời, phát huy cao độ truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển Thanh Hóa sớm trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc...