Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII

NGUYỄN LINH

VHO - Sáng nay 8.7, tại Thanh Hoá, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII - ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự, chỉ đạo Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải. Về phía tỉnh Thanh hoá có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, cùng các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, đại diện các Sở, ngành...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII - ảnh 2

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương về những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền MTTQ, các đoàn thể, các ngành, các cấp, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hoá đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ của tỉnh Thanh Hoá cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XIX.

Cần kiên trì và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung vào các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, tháo gỡ các điểm nghẽn, các vướng mắc, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh gắn với huy động sức mạnh của toàn thể Nhân dân tỉnh nhà.

Tiếp tục đánh giá, nghiên cứu, rà soát việc thực hiện các chủ trương của Trung ương; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó có Nghị quyết số 37 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trọng tâm là, thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, hàng hóa, gắn với xây dựng nông thôn mới, chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII - ảnh 3

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII

Tập trung xây dựng, quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp xanh, phát triển công nghiệp theo chiều sâu; thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tăng cường huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng, tạo sự kết nối liên thông, đồng bộ; thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, huy động các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp hạ tầng số.

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới; xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, toàn diện và khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững.

Tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, phải nỗ lực, quyết tâm tâm thật sự; đoàn kết, thống nhất thật sự; dân chủ, công tâm thật sự; trên hết, trước hết là vì dân, vì nước, vì sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh...

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang và tinh thần sáng tạo, tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước của tỉnh Thanh Hoá, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp tục “Đoàn kết trong đảng, đoàn kết trong hệ thống chính trị, đoàn kết toàn dân”, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 “là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại”, “là một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc”, đến năm 2045 “là tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước”, tỉnh Thanh Hóa sẽ ngày càng giàu đẹp, văn minh, đời sống của Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII - ảnh 4

Quang cảnh Kỳ họp

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII nghe, thảo luận và thông qua các báo cáo gồm: Tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Các báo cáo của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh về tình hình tội phạm và công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2024; Tòa án Nhân dân tỉnh về công tác xét xử, thi hành án hình sự 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV...

Báo cáo của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2021 đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá; Ban Pháp chế HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh - trật tự trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2023. Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021- 2023; Ban Dân tộc HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023.

Xem xét quyết nghị 16 tờ trình của UBND tỉnh nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Thanh Hóa sẽ tiến hành chất vấn 2 vấn đề liên quan tới Sở Tài Chính và Sở Khoa học và Công nghệ, đó là: Việc quản lý, sử dụng, phát huy hiệu quả tài sản công dôi dư, nhất là trong xử lý tài sản công là các cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập thôn, xã, các đơn vị sự nghiệp công lập và vấn đề hiệu quả, tính thiết thực của các đề tài, đề án, dự án khoa học và công nghệ sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước. Đây là những nội dung đang được cử tri, Nhân dân và đại biểu quan tâm.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII - ảnh 5

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng phát biểu khai mạc Kỳ họp

Phát biểu khai mạc tại Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng nêu rõ, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc Thanh Hóa bước vào năm 2024 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tăng tốc, bứt phá để về đích, quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, với nhiều thời cơ, thuận lợi, đan xen không ít khó khăn, thách thức, trong đó khó khăn, thách thức nhiều hơn và lớn hơn.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hoá đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề, tiếp thêm động lực để Thanh Hóa phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII - ảnh 6

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn trình bày báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh

Với phương châm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự Kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu thật kỹ các báo cáo, các tờ trình tại kỳ họp, từ thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, tích cực tham gia thảo luận, tranh luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề mà cử tri quan tâm, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự khai mạc Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII - ảnh 7
Các đại biểu dự Kỳ họp lần thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp, HĐND tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức đường dây điện thoại trực tuyến để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của cử tri.

Kỳ họp diễn ra từ ngày 8 đến 10.7.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc