Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hoá nói về nguyên nhân chậm trễ xử lý tài sản công dôi dư

NGUYỄN LINH

VHO - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 9.7, Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó, một trong những vấn đề được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm là việc quản lý, sử dụng, phát huy hiệu quả tài sản công dôi dư còn nhiều hạn chế, nhất là trong xử lý tài sản công là các cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập thôn, xã và các đơn vị sự nghiệp công lập.

Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hoá nói về nguyên nhân chậm trễ xử lý tài sản công dôi dư  - ảnh 1
HĐND tỉnh Thanh Hóa tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 20, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Chậm trễ, lãng phí trong xử lý tài sản công dôi dư

Tại phiên chất vấn, ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giai đoạn 2019-2021 và sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, toàn tỉnh có 537 cơ sở nhà, đất dôi dư. Trong đó, có 457 cơ sở nhà, đất dôi dư sau sáp nhập ĐVHC cấp xã, cấp thôn và 80 cơ sở nhà, đất dôi dư do sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập.

Hiện nay, số cơ sở dôi dư sau sáp nhập đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án là 455/537 cơ sở. Trong đó, các hình thức sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất được phê duyệt gồm: Điều chuyển 83 cơ sở; thu hồi 17 cơ sở; bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 193 cơ sở; chuyển về địa phương quản lý, xử lý 142 cơ sở; tạm giữ lại 20 cơ sở.

Số cơ sở nhà đất chưa được phê duyệt phương án là 82/537 cơ sở, là các trạm y tế dôi dư sau sáp nhập ĐVHC trên địa bàn các huyện, thị, thành phố.

Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hoá nói về nguyên nhân chậm trễ xử lý tài sản công dôi dư  - ảnh 2
Đại biểu Đỗ Ngọc Duy (huyện Nga Sơn) chất vấn

Đến nay đã hoàn thành phê duyệt chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý 142 cơ sở theo phương án được duyệt; điều chuyển 5/83 cơ sở; thu hồi 1/17 cơ sở (nhà văn hóa); phê duyệt quyết định bán, phương án bán đấu giá tài sản đối với 1 cơ sở là công sở UBND thị trấn Thọ Xuân cũ.

Theo ông Tứ, dù đa phần công sở, nhà đất dôi dư đã có phương án sắp xếp, nhưng thực tế hầu hết các công trình hiện nay vẫn trong tình trạng thời gian dài không được sử dụng, bảo dưỡng dẫn đến xuống cấp, gây lãng phí. Một số nhà văn hoá tại thôn, bản hình thành từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau và chưa được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Ông Tứ cũng thừa nhận, việc sắp xếp, xử lý tài sản công dôi dư triển khai chậm, gây lãng phí trong thời gian dài và đến nay vẫn chưa xử lý xong. Nguyên nhân, theo ông Tứ, Thanh Hóa là địa phương có số lượng cơ sở nhà, đất phải sắp xếp lại rất lớn, địa bàn rộng, nhiều cơ sở nhà, đất còn thiếu cơ sở pháp lý nên rất khó thực hiện. Quy định của pháp luật về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất còn nhiều bất cập; quy định chưa cụ thể, rõ ràng; sự thiếu quyết liệt, thiếu chủ động của các huyện, thị xã, thành phố; ảnh hưởng dịch Covid-19; thành viên các tổ giúp việc trong sắp xếp, xử lý tài sản dôi dư chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, thường xuyên chuyển đổi vị trí công tác.

Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hoá nói về nguyên nhân chậm trễ xử lý tài sản công dôi dư  - ảnh 3
Giám đốc Sở Tài Chính tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Tứ trả lời chất vấn

Việc theo dõi tài sản công trải qua nhiều năm không được chú trọng, khi thực hiện rà soát, lập phương án mới phát hiện nhiều thiếu sót, đặc biệt là hồ sơ pháp lý nên quá trình triển khai thực hiện còn lúng túng, chậm, không đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Về trách nhiệm chính để xảy ra tình trạng chậm triển khai thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất dôi dư sau sáp nhập, theo ông Tứ là do các địa phương, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản chậm rà soát tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, hoàn chỉnh hồ sơ để thực hiện sắp xếp, xử lý; chậm phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để làm cơ sở thực hiện phương án “bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất”.

Sở Tài chính với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà đất tỉnh cũng nhận trách nhiệm khi chưa kịp thời đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai và báo cáo kết quả thực hiện.

Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hoá nói về nguyên nhân chậm trễ xử lý tài sản công dôi dư  - ảnh 4
Khu công sở xã Hà Yên, huyện Hà Trung được xây dựng khoảng 10 tỉ đồng, sử dụng được một năm thì bỏ không

Để khắc phục tình trạng chậm sắp xếp lại, xử lý tài sản nhà đất dôi dư sau sáp nhập, ông Tứ cho rằng, cấp ủy, chính quyền cấp huyện, thủ trưởng các đơn vị phải xác định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, đơn vị.

Trên cơ sở phương án đang trình hoặc đã được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát lại các tài sản công dôi dư ở cấp xã, cấp huyện, đánh giá kỹ tính khả thi của việc xử lý từng tài sản công theo phương án được duyệt hoặc đang trình duyệt.

Đối với các tài sản công đã đầy đủ các điều kiện thực hiện theo phương án được duyệt thì tập trung chỉ đạo xây dựng phương án cụ thể cho từng tài sản để thực hiện. Đối với các tài sản công qua rà soát đang vướng mắc về trình tự, thủ tục thì UBND cấp huyện phải chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn, báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn thực hiện.

Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hoá nói về nguyên nhân chậm trễ xử lý tài sản công dôi dư  - ảnh 5
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa làm rõ thêm về vấn đề tài sản công dôi dư

Làm rõ thêm về vấn đề tài sản công dôi dư, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, các địa phương cũng nỗ lực, tuy nhiên còn vướng về thể chế, trong khi cán bộ thực hiện nhiệm vụ có một phần đùn đẩy trách nhiệm, sợ sai và sợ trách nhiệm.

"Một bộ phận cán bộ tham mưu rất chậm, sợ sai, trong khi đó UBND tỉnh có nhiều chỉ đạo rất sát. Nói đến tài sản công, các địa phương cũng băn khoăn, bởi tính pháp lý trong quá trình thực hiện cho cả người thực hiện, người ký và cả người tham mưu.

UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo riêng và tổ chức 12 cuộc họp để xử lý tài sản công dôi dư. Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo sẽ quyết liệt xử lý có hiệu quả các tài sản công dôi dư", ông Thi nói.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý tài sản công dôi dư sau sáp nhập

Phát biểu kết luận nội dung chất vấn đối với Giám đốc Sở Tài chính, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá đề nghị UBND tỉnh và các Sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, triển khai có hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, đẩy nhanh việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý, quản lý tài sản công dôi dư hiện nay.

Đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tế để làm tốt hơn trong đợt sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hoá nói về nguyên nhân chậm trễ xử lý tài sản công dôi dư  - ảnh 6
Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá, kết luận nội dung chất vấn đối với Giám đốc Sở Tài chính

Cùng với đó, ông Hưng yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về quy định, quy trình đề xuất, thực hiện việc sắp xếp, xử lý các tài sản công trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cơ sở nhà, đất dôi dư sau sáp nhập; quy định về đấu giá đối với các cơ sở nhà, đất là nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố mà đất làm nhà văn hóa và tiền xây dựng từ nguồn ngân sách kết hợp nguồn đóng góp của Nhân dân, hoặc hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa; quy định việc sử dụng tiền thu được từ đấu giá, đề xuất cơ chế hỗ trợ lại khu dân cư sau khi thực hiện tổ chức đấu giá tài sản.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý tài sản công dôi dư sau sáp nhập; phê duyệt phương án xử lý cụ thể với từng tài sản; chỉ đạo làm tốt một số trường hợp “bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất” để làm điểm, rút kinh nghiệm, nhân rộng ra các huyện, thị, thành phố.

Chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục rà soát, cập nhật đầy đủ tài sản công vào cơ sở dữ liệu tài sản công quốc gia để theo dõi, quản lý; hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý của từng tài sản nhà, đất, đặc biệt là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất trên địa bàn tỉnh; đưa tài sản sau sắp xếp vào sử dụng, tuyệt đối không để bỏ trống, không sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích.

Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hoá nói về nguyên nhân chậm trễ xử lý tài sản công dôi dư  - ảnh 7
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Đồng thời, bố trí nguồn kinh phí phù hợp để thực hiện đầu tư sửa chữa, cải tạo một số tài sản công dôi dư sau khi đã thực hiện sắp xếp theo quy định, mà phải chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng.

Ông Hưng cũng yêu cầu các sở liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy định, quy trình thực hiện xử lý tài sản công sau sáp nhập, tháo gỡ các vướng mắc khi tổ chức thực hiện. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công sau sáp nhập.