Những chỉ đạo của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng như lời “hiệu triệu” để toàn ngành Văn hóa ra sức thi đua

ĐÌNH TOÁN

VHO - TS. Vũ Dương Thúy Ngà, nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) khẳng định trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với ngành văn hóa. Những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, đầy sức thuyết phục của Tổng Bí thư như lời “hiệu triệu” để toàn ngành ra sức thi đua, đạt được nhiều kết quả thắng lợi.

Những chỉ đạo của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng như lời “hiệu triệu” để toàn ngành Văn hóa ra sức thi đua - ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Trần Huấn

Bằng cả tình yêu với văn hóa dân tộc, luôn đau đáu về sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hóa quốc gia, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định phải "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".

Ở nhiều cương vị, dù rất bận rộn nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến văn hoá. Tổng Bí thư đã có nhiều chỉ đạo giúp các ngành, các cấp, các địa phương, cán bộ, đảng viên, nhân dân xác định rõ quan điểm, mục tiêu, định hướng nhiệm vụ phát triển văn hóa; để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần, động lực và là nguồn lực nội sinh cho phát triển đất nước.

Tổng Bí thư đã xác định văn hóa là hồn cốt của dân tộc. Trong nhiều chỉ đạo của mình, Tổng Bí thư đã đề nghị các văn nghệ sĩ, những người làm công tác văn hóa phải tích cực cống hiến. Mỗi người nghệ sĩ phải tự đổi mới mình, vừa có bản lĩnh, sự tỉnh táo; vừa có trình độ, tầm nhìn, cách nghĩ và phương thức thể hiện mới trong sáng tạo nghệ thuật, phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển của Việt Nam hôm nay. Qua đó, góp phần làm cho Tổ quốc ta, dân tộc ta mãi rạng danh là một quốc gia văn hiến, một dân tộc văn hóa.

Đặc biệt, kể từ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Quốc hội, Chính phủ và các cấp, ngành, người dân đã quan tâm hơn đến lĩnh vực văn hóa. Sự quan tâm của năm sau lớn hơn năm trước.

“Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã khơi dậy ý chí cống hiến trong những người làm công tác văn hóa trong cả nước. Không chỉ khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với công tác văn hóa, những đóng góp to lớn của ngành văn hóa đối với cách mạng Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn xác định rõ 6 nhiệm vụ trọng tâm và 4 giải pháp cần phải thực hiện để xây dựng, giữ gìn và phát triển văn hóa Việt Nam”, TS. Vũ Dương Thúy Ngà cho hay.

Bên cạnh đó, thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ: "Văn hoá soi đường cho quốc dân đi", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn có những chỉ đạo cụ thể để phát huy vai trò của văn hóa trong xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Trong buổi làm việc vào ngày 18.10.2014, Tổng Bí thư đã có những căn dặn với tập thể Ban Cán sự Đảng, cán bộ chủ chốt của Bộ VHTTDL. Theo đó, Bộ VHTTDL cần tổ chức triển khai thực hiện như thế nào cho hiệu quả các Nghị quyết của Đảng về phát triển văn hóa. Phát triển văn hóa, con người là phát triển về nhân cách đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn; thể hiện trách nhiệm với gia đình, bản thân, với cộng đồng, xã hội và đất nước... Toàn ngành phải quyết tâm, để văn hóa thật sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển của đất nước.

Tổng Bí thư mất đi, cả dân tộc tiếc thương một con người vĩ đại, một đời tận hiến vì nước, vì dân. Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi là kim chỉ nam để toàn ngành văn hóa phấn đấu, bằng “sức mạnh mềm" của văn hóa để nâng tầm vị thế quốc gia.