Nhớ những lời dặn của Tổng Bí thư với đội ngũ làm công tác bảo tồn di sản Huế

TS PHAN THANH HẢI, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế

VHO - Những lời động viên, căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với đội ngũ những người làm công tác bảo tồn di sản văn hóa Huế đã để lại kỷ niệm khó quên với tôi.

Giữa tháng 3 năm 2014, khi đang còn làm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, tôi vinh dự được lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ đón tiếp và giới thiệu cho đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác cấp cao của Đảng đến thăm khu di sản Huế.

Nhớ những lời dặn của Tổng Bí thư với đội ngũ làm công tác bảo tồn di sản Huế - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm khu di sản Hoàng cung Huế năm 2014. Ảnh: P.T.H

Tôi vẫn nhớ đó là một chiều muộn, Huế vừa có một trận mưa lớn nhưng đồng chí Tổng Bí thư và đoàn công tác vẫn đúng lịch vào thăm khu di sản Hoàng cung Huế. Dù đã được đón tiếp nhiều vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, các nguyên thủ quốc gia đến thăm khu di sản Cố đô nhưng tôi vẫn rất ấn tượng bởi phong cách giản dị, thái độ chân thành cùng sự am hiểu sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư về lĩnh vực văn hóa, di sản.

Khi thăm điện Thái Hòa và các cung điện bên trong Tử Cấm thành, Tổng Bí thư đã nghe chúng tôi giới thiệu rất chăm chú đồng thời luôn đưa ra những nhận xét ngắn gọn nhưng rất chuẩn xác về giá trị, ý nghĩa sâu sắc cũng như sự kết nối, kế thừa của di sản văn hóa thời Nguyễn trong dòng chảy lịch sử văn hóa của dân tộc.

Tại di tích Thế Miếu (hay Thế Tổ Miếu), đồng chí Tổng Bí thư đã căn dặn đội ngũ những người làm công tác bảo tồn di sản văn hóa Cố đô cần phải không ngừng học tập phấn đấu để nâng cao trình độ kiến thức, bồi đắp tình yêu, sự tâm huyết đối với các di sản vô giá của dân tộc, nỗ lực vượt qua khó khăn để làm thật tốt việc gìn giữ phát huy kho tàng di sản văn hóa phong phú, đa dạng và hết sức có giá trị của đất nước mà tỉnh Thừa Thiên Huế đang vinh dự lãnh trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ.

Nhớ những lời dặn của Tổng Bí thư với đội ngũ làm công tác bảo tồn di sản Huế - ảnh 2
Khi thăm khu di sản Huế, Tổng Bí thư đã ân cần động viên, căn dặn những người làm công tác bảo tồn di sản văn hóa Huế làm thật tốt việc gìn giữ và phát huy kho tàng di sản văn hóa

Tôi nhớ mãi lời dặn của đồng chí Tổng Bí thư sau khi được giới thiệu về một số bài thơ tiêu biểu trên kiến trúc cung đình: “Đó là một kho tàng tri thức văn hóa nghệ thuật tiêu biểu và vô cùng quý giá của người xưa, nhưng chúng ta cần phải học, phải hiểu thì mới có thể phát huy tốt được”. Lời căn dặn đó chính là động lực để sau đó chúng tôi quyết tâm xây dựng hồ sơ Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế, trình UNESCO. Và ngày 19.5.2016, Di sản này đã được ghi danh, trở thành Di sản Tư liệu thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Với tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và ngành Văn hóa - Di sản Cố đô nói riêng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những dấu ấn rất đặc biệt. Năm 2014, sau khi đến thăm và làm việc với Thừa Thiên Huế, Bộ Chính trị đã ban hành Thông báo 175-TB/TW ngày 01.8.2014 thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 48-KL/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế  và đô thị Huế đến năm 2020. Và đúng 5 năm sau, đồng chí Tổng Bí thư đã chủ trì một phiên làm việc đặc biệt của Bộ Chính trị với tỉnh Thừa Thiên Huế để tổng kết đánh giá 10 năm thực hiện Kết luận số 48-KL/TW, rồi sau đó ban hành Nghị quyết số 54-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Đến nay, sau 5 năm triển khai Nghị quyết số 54-NQ/TW, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có những bước phát triển mạnh mẽ, sẵn sàng để trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng văn hóa, di sản. Vì thế hoàn toàn có thể nói rằng, những thay đổi mang tính đột phá của Thừa Thiên Huế nói chung và sự nghiệp bảo tồn di sản cố đô Huế nói riêng, có vai trò to lớn của đồng chí Tổng Bí thư.