Hơn 200 đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2024

THU SÂM; ảnh: XUÂN TRƯỜNG

VHO - Trong hai ngày 23-24.8, tại Quảng Ninh, Đảng uỷ Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2024.

Hơn 200 đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2024 - ảnh 1
Hội nghị đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự và phát biểu chỉ đạo, quán triệt Chỉ thị của Đảng tại Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ Nguyễn Tuấn Linh; Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ, Bí thư Đảng uỷ Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

Tham dự Hội nghị  còn có gần 200 đại biểu là Ủy viên BCH Đảng uỷ Bộ; Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Bộ; Cấp uỷ của 56 tổ chức Đảng trực thuộc, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm UBKT của các Đảng uỷ trực thuộc.

Hội nghị đã dành một phút mặc niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hơn 200 đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2024 - ảnh 2
Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trình bày 2 chuyên đề quan trọng tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Hội nghị lần này tập trung nhấn mạnh và làm rõ các nội dung Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, một số nội dung về công tác tư tưởng của Đảng, quán triệt một số điểm mới trong Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng ở Chi bộ, Đảng bộ cơ sở trong giai đoạn hiện nay.

Thứ trưởng cũng cho biết, công tác tư tưởng và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có vị trí đặc biệt quan trọng, là một trong bốn nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Cùng với đó là Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Hội nghị Trung ương lần thứ năm, khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Hơn 200 đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2024 - ảnh 3
Thứ trưởng, Bí thư Đảng uỷ Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu

Trong thời gian qua các cấp uỷ, tổ chức Đảng và UBKT của các đảng uỷ cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, toàn diện, các mặt hoạt động công tác đảng, đặc biệt là công tác quản lý, giáo dục đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Tuy nhiên theo Bí thư Đảng uỷ Bộ, hiện vẫn còn một số ít tổ chức Đảng chưa làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên, chưa coi trọng công tác giáo dục, chính trị tư tưởng dẫn đến có một số nơi còn có hiện tượng mất đoàn kết nội bộ, tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình của một số Cấp ủy, tổ chức Đảng còn yếu, còn có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Công tác kiểm tra, giám sát chưa được tiến hành thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm; một số đảng viên thiếu ý thức, động cơ phấn đấu vươn lên trong công việc, không “tự soi”, “tự sửa” thái độ, hành vi của mình.

"Những hạn chế nêu trên, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cần tăng cường giáo dục, rèn luyện đảng viên để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Do đó, việc tổ chức Hội nghị tập huấn lần này nhằm giúp cho Cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp nâng cao nhận thức, nắm vững nghiệp vụ, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ đồng thời định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng", Bí thư Đảng uỷ Bộ Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Hơn 200 đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2024 - ảnh 4
Hội nghị được tổ chức vào sáng 23.8, tại Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng năm 2024 của Đảng uỷ Bộ VHTTDL tập trung vào 2 vấn đề chính về công tác tư tưởng và về công tác kiểm tra, giám sát.

Trong đó về công tác tư tưởng là việc quán triệt quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về công tác tư tưởng, đặc biệt là Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới nhằm tăng cường, định hướng tư tưởng cho cán bộ đảng viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị; Quán triệt Chỉ thị số 35 -CT/TW về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Về công tác kiểm tra, giám sát là quán triệt những nội dung cơ bản của công tác kiểm tra, giám sát; quy trình, trình tự các bước tiến hành một cuộc kiểm tra, giám sát của chi bộ, đảng bộ theo văn bản hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra cấp trên, tăng cường kiểm tra khi nội bộ có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ.

Hội nghị cũng đã nghe Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và một số nội dung về công tác Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ VHTTDL.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Hồng Hà, Báo cáo viên Trung ương, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trình bày chuyên đề về công tác tư tưởng của Đảng; đồng chí Nhữ Quang Cảnh, Phó Chủ nhiệm UBKT, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cũng trình bày chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.