Để văn hoá thực sự là cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế

THU SÂM (từ Paris, Pháp)

VHO - Trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHTTDL cho Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, để văn hoá thực sự là cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế, có sự đóng góp quan trọng của Đại sứ cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cũng như của các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài.

Để văn hoá thực sự là cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế - ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ

Buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp vào chiều 25.6, giờ địa phương, có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp Anoa Suzzanne Dussol Perran; nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng; Cục trưởng Cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024 Đặng Hà Việt; Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ Đinh Toàn Thắng. Bộ trưởng cho biết, việc trao Kỷ niệm chương cho Đại sứ và trao quyết định bổ nhiệm lại Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp cho bà Anoa Suzzanne Dussol Perran có ý nghĩa quan trọng với Bộ VHTTDL. Thay mặt lãnh đạo Bộ và cá nhân, Bộ trưởng chúc mừng, ghi nhận những đóng góp của Đại sứ Đinh Toàn Thắng.

Bộ trưởng nhấn mạnh, văn hoá là sức mạnh mềm của dân tộc, là động lực cho sự phát triển bền vững, nhiệm vụ phát triển văn hoá đối ngoại không chỉ là nhiệm vụ của Bộ ngoại giao hay của Bộ VHTTDL. 

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của Bộ VHTTDL, Bộ đã phối hợp với các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài tổ chức quảng bá văn hoá Việt Nam ra thế giới, để văn hoá thực sự là cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế; thông qua văn hoá cổ vũ tình đoàn kết, hợp tác, tạo ra sức mạnh đóng góp vào sự hợp tác phát triển chung. 

Đó là trên bình diện rộng, còn ở phạm vi hẹp, Pháp là địa bàn có đông người Việt Nam sinh sống và trên cớ sở quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 quốc gia vừa được xác lập trong đó văn hoá và ngoại giao văn hoá có tính chất hàng đầu. 

Chính vì vậy Bộ VHTTDL đã chủ động triển khai các hoạt động về văn hoá đối ngoại tại Pháp. Bộ trưởng khẳng định nếu không nhận được sự giúp đỡ của Đại sứ và cơ quan ngoại giao, thật khó để Bộ VHTTDL triển khai được những công việc như vậy.

Nhắc lại hình ảnh Đại sứ Đinh Toàn Thắng tâm huyết và lăn lộn, quyết tâm cùng Bộ VHTTDL đưa văn hóa Việt Nam lan toả ra quốc tế, Bộ trưởng nhấn mạnh, những kết quả trong lĩnh vực này có được trong thời gian qua là nhờ sự đóng góp rất quan trọng của cơ quan ngoại giao ở Pháp mà đứng đầu là Đại sứ. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, Kỷ niệm chương về sự nghiệp VHTTDL là phần thưởng cao quý, ghi nhận sự đóng góp của Đại sứ và hy vọng trong thời gian tới ngành VHTTDL sẽ tiếp tục được đón nhận nhiều hơn nữa sự quan tâm của Đại sứ để văn hóa tiếp tục phát triển ở mức cao hơn, tầm cao hơn. 

Để văn hoá thực sự là cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế - ảnh 2

Đại sứ Đinh Toàn Thắng phát biểu tại buổi lễ

Nhận kỷ niệm chương từ Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Bộ trưởng và các đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL.

Đại sứ xúc động: "Đây thực sự không chỉ là phần thưởng cho cá nhân Đại sứ mà còn là sự ghi nhận đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp trong việc quảng bá VHTTDL đến với bạn bè Pháp và quốc tế".

Đại sứ cũng cho biết, trong suốt những năm qua, Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp luôn được Bộ trưởng, các đồng chí lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng như sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và vô cùng hiệu quả của các đơn vị khác nhau của Bộ. 

Nhờ đó cùng với Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp và các đơn vị, đoàn thể, bạn bè, đối tác xa gần, chúng ta đã tổ chức được nhiều hoạt động đa dạng, phong phú góp phần quảng bá, làm đẹp hơn nữa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong bạn bè và nhân dân Pháp.

Để văn hoá thực sự là cầu nối giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế - ảnh 3

Bộ trưởng chúc mừng Đại sứ và gia đình

Năm 2023 vừa qua càng đánh dấu những sự kiện sôi nổi ở địa bàn, từ các buổi triển lãm nghệ thuật, các buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống, đến các tuần lễ ẩm thực Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Tất cả những hoạt động này đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của công chúng Pháp, góp phần làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị giữa hai dân tộc, trong đó hẳn chúng ta vẫn còn nhớ Đêm văn hóa Việt Nam do đích thân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo thực hiện và với sự đóng góp của bà Anoa vào tháng 11.2023 tại Nhà hát Le Trianon Paris rực rỡ sắc mầu và âm thanh đặc sắc.

Trong vài năm gần đây chúng ta cũng được mùa về giao lưu thể thao giữa hai nước. Với các đoàn bóng đá nữ, bóng chuyền nữ, trẻ taekwondo, chúng ta đã có những sự kiện thể thao nâng tầm hình ảnh Việt Nam tại Pháp. 

Đại sứ khẳng định từ tấm Kỷ niệm chương ngày hôm nay, tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp tiếp tục cố gắng, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự hùng cường của đất nước và dân tộc Việt Nam trên mọi mặt, làm cho Việt Nam ngày càng rạng rỡ với bốn biển năm châu, làm thật nhiều những cầu nối mới, vững chắc giữa hai nhân dân và hai nước Việt Nam và Pháp.