Chương trình nghệ thuật chính luận "Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình"

SƠN THÙY; ảnh: Q.HUY

VHO - Tối 16.8, tại Kỳ đài bờ Bắc của Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Báo Nhân dân phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”.

Chương trình nghệ thuật chính luận
Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ

Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống Khu vực Vĩnh Linh (25.8.1954 - 25.8.2024) và là một trong những sự kiện chính của Lễ hội Vì hòa bình năm 2024.

Cách đây 70 năm, Hiệp định Geneve đã lấy con sông Bến Hải trên vĩ tuyến 17 làm giới tuyến quân sự tạm thời, với quy định sau hai năm sẽ tổng tuyển cử, tiến tới thống nhất hai miền Nam, Bắc. Nhưng Đế quốc Mỹ đã dựng lên chính quyền tay sai ở miền Nam, ngang nhiên phá bỏ Hiệp định, thực hiện dã tâm xâm lược, hòng biến miền Nam thành bàn đạp để tấn công miền Bắc. Con sông Bến Hải hiền hòa, bình dị đã trở thành vết thương chia cắt đất nước đằng đẵng hơn hai mươi năm.

Hơn hai mươi năm đau thương, mất mát, hy sinh càng cháy lên khát vọng hòa bình, thống nhất non sông trong từng con người Việt Nam, nhất là đồng bào vùng giới tuyến. Đặc biệt, chương trình là dịp để nhắc nhớ kỳ tích lũy thép lẫy lừng Vĩnh Linh đầu cầu miền Bắc, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến miền Nam.

Chương trình nghệ thuật chính luận
Chương trình nghệ thuật chính luận "Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình" tại không gian di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam  Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Kẻ thù muốn biến con sông trên quê hương Quảng Trị thành nhát chém chia cắt, thì nhân dân ta đã không tiếc máu xương bắc những chiếc cầu, những bến đò để nối liền đất nước, nối những yêu thương như máu thịt không thể tách rời, như chân lý vĩnh hằng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng tuyên cáo cùng đồng bào cả nước và toàn thế giới: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý đó không bao giờ thay đổi”.

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ hơn 20 năm ấy, Quảng Trị là chiến trường vô cùng ác liệt, Luỹ thép Vĩnh Linh cùng với đảo Cồn Cỏ anh hùng vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương trực tiếp của chiến trường miền Nam. Người Quảng Trị, dù bờ bắc hay bờ nam sông Bến Hải đã phải chịu đựng biết bao gian khổ, thương đau, nhưng không hề nao núng, một lòng một dạ, son sắt, thủy chung.

Chương trình nghệ thuật chính luận
Chương trình nghệ thuật xúc động hàng nghìn khán giả theo dõi trực tiếp

Tổng Biên tập Báo Nhân dân cho biết, chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” bên bờ Bến Hải- Hiền Lương nhằm ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc, kỉ niệm 70 năm ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về Đông Dương, 52 năm giải phóng Quảng Trị; và cũng là dịp để bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã trân trọng gửi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các bậc lão thành cách mạng, các Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và huyện Vĩnh Linh lời thăm hỏi ân cần, tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết: Hiệp định Geneve lập lại hòa bình ở Đông Dương được ký kết, vĩ tuyến 17 trên sông Bến Hải được chọn làm ranh giới quân sự tạm thời giữa hai miền Nam - Bắc.

Ngày 25.8.1954, tại Hồ Xá (Vĩnh Linh), đại diện quân đội Pháp đã buộc phải ký biên bản bàn giao vùng phía Bắc vĩ tuyến 17 cho phái đoàn ta và rút quân về bờ Nam sông Bến Hải.

Kể từ đây, mảnh đất địa đầu giới tuyến Vĩnh Linh trở thành nơi ghi dấu lịch sử bi hùng suốt những tháng năm đất nước bị chia cắt. Cả vùng đất là chiến trường ác liệt, là pháo đài lũy thép hiên ngang, giáng những đòn sấm sét vào quân xâm lược, là tiền tuyến của miền Bắc, hậu phương vững chắc của miền Nam.

Chương trình nghệ thuật chính luận
Tái hiện những hình ảnh trên dòng sông Bến Hải năm xưa

Người Vĩnh Linh vừa phối hợp với các lực lượng vũ trang chiến đấu tại chỗ, vừa chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, giữ cho mạch máu Bắc - Nam thông suốt, nối liền hậu phương với tiền tuyến lớn anh hùng. Đặc biệt là gần 8.000 ngày đêm giữ cho lá Quốc kỳ tung bay bên bờ Bắc cầu Hiền Lương giới tuyến.

“Từ vĩ tuyến 17 hôm nay, chúng ta một lần nữa bày tỏ quyết tâm mạnh mẽ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Âm vang hào hùng của lịch sử sẽ tạo nên nguồn sức mạnh vô tận để thế hệ hôm nay và mai sau vững bước trên con đường cách mạng, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân có cuộc sống phồn vinh, ấm no, hạnh phúc", Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh.  

Chương trình nghệ thuật chính luận
Chương trình nghệ thuật chính luận "Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình" nhân kỉ niệm 70 năm ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, 70 năm Ngày truyền thống khu vực Vĩnh Linh

Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” được dàn dựng công phu gồm có 5 chương: Những ngày tháng Bảy, Như không hề có cuộc chia ly, Máu và hoa, Nơi nhìn ra sức mạnh Việt Nam, Đất thép nở hoa. Với nghệ thuật âm thanh, ánh sáng được thiết kế đặc biệt cùng những tiết mục sâu lắng, giàu cảm xúc, chương trình đã kể tiếp câu chuyện hoà bình cho những thế hệ tương lai.

Các nghệ sĩ tên tuổi đã biểu diễn tại chương trình, như: Vân Khánh, Trọng Tấn, Anh Thơ, Huyền Trang, Mai Chi, Tùng Dương, Bạch Trà, Ngọc Khánh Chi, vũ đoàn Lavender… đã mang đến cho hàng nghìn khán giả nhiều cảm xúc giữa một không gian lịch sử của vĩ tuyến 17.  

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức cũng mong muốn giới thiệu về một vĩ tuyến 17, một Vĩnh Linh, một Quảng Trị đang vươn mình khởi sắc từng ngày, là điểm đến du lịch, tìm hiểu lịch sử ấn tượng với du khách; kết nối nhân dân trong và ngoài nước, kết nối quá khứ - hiện tại và cùng hướng tới tương lai luôn hòa bình, tươi đẹp.