Quảng Trị:

Tiếp tục tổ chức các hoạt động Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024

TRẦN THÀNH

VHO - Theo kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024, thời gian tới sẽ tiếp tục diễn ra các sự kiện trong khuôn khổ lễ hội, trong đó điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt” do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 - ảnh 1
Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7 (1947-2024) được tổ chức tối 23.7 tại Quảng trường Giải phóng, thị xã Quảng Trị. Ảnh: Đức Việt

UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức cuộc họp với Ban Tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 về chuẩn bị tổ chức một số sự kiện trong khuôn khổ kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 Hoàng Nam chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024, đến nay đã tổ chức hoàn thành các sự kiện chính và hoạt động hưởng ứng lễ hội như: Lễ hội Đạp xe Vì hòa bình; Lễ khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024; đêm nhạc Trịnh Công Sơn – Khúc ca hòa bình; Lễ hội Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng”; Lễ Cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; các triển lãm tranh, ảnh; hội thảo với chủ đề về hòa bình.

Các sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội đã được tổ chức tính đến thời điểm này diễn ra thành công, an toàn, đạt mục tiêu, xứng tầm tầm vóc và tạo được dấu ấn tốt đẹp, thu hút đông đảo người dân và du khách hưởng ứng, tham dự.

Góp phần vào thành công của các chương trình là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của ban tổ chức, các thành viên ban tổ chức và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan.

Bước đầu, các sự kiện, hoạt động đã tạo được sức lan tỏa tích cực, sâu rộng, truyền đi thông điệp về hòa bình và làm nổi bật hình ảnh đẹp của mảnh đất, con người Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung trên bình diện quốc gia, quốc tế.

Theo kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024, thời gian tới sẽ tiếp tục diễn ra các sự kiện trong khuôn khổ lễ hội, trong đó điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Bản hùng ca bất diệt” do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức.

 Đây là hoạt động  nằm trong Chương trình “Ước nguyện hòa bình” trong chuỗi các hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa năm 2024 và kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam tại Quảng Trị (1954 - 2024).

Chương trình được diễn ra từ 20h10, ngày 11.8.2024 với thời lượng 90 phút và được tường thuật trực tiếp tại 2 điểm cầu: Khu Di tích lịch sử đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và Bến thả Hoa đăng sông Thạch Hãn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

Cùng với đó là Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17- Khát vọng hòa bình” do Báo Nhân Dân chủ trì, phối hợp tổ chức vào lúc 20 giờ ngày 16.8.2024; xem xét tổ chức Chương trình biểu diễn nghệ thuật điêu khắc ánh sáng “Dấu chân người lính – Khát vọng hòa bình” do Trung tâm Tư vấn - dịch vụ và doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài (thuộc Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài) thực hiện.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 - ảnh 2
Đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca hòa bình” diễn ra tối 13.7 tại Công viên Fidel (TP. Đông Hà)

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 Hoàng Nam đồng tình, ghi nhận sự nỗ lực đầy trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ của ban tổ chức, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đã góp phần làm nên thành công bước đầu cho lễ hội. Các sự kiện đã được tổ chức của Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 nhận được sự quan tâm, phản hồi tích cực từ lãnh đạo các Bộ, ngành trong nước và tổ chức quốc tế; tạo được sức thu hút lớn đối với các đơn vị, doanh nghiệp, người dân và khách du lịch.

Để tổ chức thành công các sự kiện, hoạt động còn lại một cách trọn vẹn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị ban tổ chức, các đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp triển khai các nhiệm vụ, phần việc đã được phân công theo kế hoạch một cách nhịp nhàng, hiệu quả.

Bên cạnh việc tập trung triển khai hoàn thiện lắp đặt các hạng mục sân khấu, tổ chức tập luyện biểu diễn; đề nghị ban tổ chức tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông về lễ hội; sẵn sàng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, y tế, thông tin liên lạc; rà soát, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung, phần việc liên quan một cách phù hợp...

Đối với đề xuất tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật điêu khắc ánh sáng “Dấu chân người lính – Khát vọng hòa bình”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị Sở VHTTDL thẩm định quy mô, nội dung kịch bản chi tiết, thời gian, địa điểm tổ chức để sớm tham mưu UBND tỉnh xem xét.

Đồng thời đề nghị Ban tổ chức chuẩn bị các nội dung tổ chức tổng kết Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp hướng tới tổ chức cho kỳ lễ hội tiếp theo. Rà soát công tác thi đua khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân, đơn vị tài trợ, đồng hành; xúc tiến sự công nhận của tổ chức UNESCO đối với Lễ hội Vì Hòa bình của tỉnh Quảng Trị...

Liên quan đến Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024, trước đó, Ban tổ chức đã ra thông báo về việc hoãn nhiều sự kiện của lễ hội để bày tỏ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và nhân dân tỉnh Quảng Trị trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ VHTTDL.