Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng:

Cán bộ, đảng viên cần phải rèn luyện hơn nữa chuẩn mực đạo đức

THU SÂM; ảnh: XUÂN TRƯỜNG

VHO - Tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác đảng năm 2024 của Đảng uỷ Bộ VHTTDL tổ chức ngày 23-24.8 tại Quảng Ninh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã trình bày 2 chuyên đề quan trọng.

Cán bộ, đảng viên cần phải rèn luyện hơn nữa chuẩn mực đạo đức - ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên Bộ VHTTDL cần phải rèn luyện hơn nữa chuẩn mực đạo đức

Trong đó Bộ trưởng đã quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và một số nội dung về công tác Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ VHTTDL.

Trình bày Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, Bộ trưởng cho biết, Quy định nhấn mạnh yêu cầu cán bộ, đảng viên phải yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời...

Nhắc lại những điều này, Bộ trưởng nhấn mạnh, điểm mới của Quy định số 144 là đã nêu rõ tiêu chí để đánh giá và các chuẩn mực để thực hiện cũng như các tiêu chuẩn đó hướng tới cái gì, làm được cái gì.

Theo Bộ trưởng, những quy định này nhằm tập trung vào các quy định để hơn 5 triệu đảng viên phải thực sự chuẩn mực, là tấm gương sáng để nhân dân noi theo, như Bác Hồ đã dậy: "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

Bộ trưởng cũng nhắc nhở các cán bộ, đảng viên trong Đảng uỷ Bộ VHTTDL cần phải rèn giũa để tránh việc nhìn nhận chỉ thấy cây mà không thấy rừng, dẫn đến việc quy kết, quy chụp không đúng bản chất.

Cán bộ, đảng viên cần phải rèn luyện hơn nữa chuẩn mực đạo đức - ảnh 2
Toàn cảnh Hội nghị

Trong một cơ quan, đơn vị, khi có một đồng chí của mình mắc lỗi thì các các cán bộ, đảng viên khác cũng phải thấy trách nhiệm của mình trong đó, tránh tình trạng "mũ ni che tai", cho rằng đó là khuyết điểm của người khác còn bản thân mình là tốt.

Luận giải cụ thể từng yêu cầu của Quy định số 144, Bộ trưởng mong muốn các cán bộ, đảng viên phải không ngừng rèn giũa, học tập, thực hiện tốt các quy định.

Nhấn mạnh thêm quy định thứ nhất cán bộ, đảng viên phải yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có nhiệm vụ liên quan đến công tác với nhân dân cần phải chú ý thực hiện nghiêm quy định, xây dựng Bộ quy tắc ứng xử, các thủ tục phải công khai, minh bạch trên tinh thần phục vụ nhân dân. Bộ trưởng cũng đề nghị, các cơ quan  cần bố trí các cán bộ có năng lực, phẩm chất vào các vị trí này để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Cán bộ, đảng viên cần phải rèn luyện hơn nữa chuẩn mực đạo đức - ảnh 3
Các cán bộ, đảng viên tham dự Hội nghị tập huấn

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cán bộ, đảng viên trực thuộc Đảng uỷ Bộ VHTTDL thực hiện nghiêm các yêu cầu của Quy định số 144 trên tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; Tránh tình trạng thấy cái đúng không biết bảo vệ, thấy cái sai không dám lên tiếng...

Về quy định cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là yêu cầu đòi hỏi phải thường xuyên rèn luyện để tránh việc tham nhũng, tiêu cực, không suy thoái về đạo đức, tư tưởng, không để hiện tượng tự diễn biến, tự chuyển biến trong nội bộ, tăng cường đấu tranh tự phê bình và phê bình....

Quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, tiếp tục chấn chỉnh, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, công tác chuẩn bị nhân sự; nâng cao chất lượng chuẩn bị văn kiện; cụ thể hóa quy định về thời gian giữ chức vụ đối với cán bộ được giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn;... là những điểm mới của Chỉ thị số 35-CT/TW về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Theo đó, Chỉ thị lần này đã cơ bản kế thừa các yêu cầu trong Chỉ thị đại hội đảng bộ các cấp một số nhiệm kỳ gần đây; các quan điểm, mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19.5.2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, các quy định của Đảng có liên quan.

Chỉ thị đặt ra 7 yêu cầu đối với công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, trong đó bổ sung mới một yêu cầu nêu rõ chỉ đạo của Bộ Chính trị cần tiếp tục chấn chỉnh, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, công tác chuẩn bị nhân sự.

Về chuẩn bị văn kiện, Chỉ thị nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng chuẩn bị văn kiện; quá trình xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội phải phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, tiếp thu tối đa ý kiến đóng góp của các Cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc và của cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, Chỉ thị nhấn mạnh việc ý kiến tham gia, góp ý, hiến kế của cán bộ, đảng viên, nhân dân; trong thảo luận cần hết sức cầu thị, lắng nghe, tôn trọng ý kiến lẫn nhau, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao, nhất là đối với những vấn đề mới, vấn đề khó...

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc